Học nghề "hot"

Học nghề "hot"

1 927
  Tải tài liệu

Các KCX - KCN ở các tỉnh thành phía nam đang khủng hoảng nhân lực từ lao động phổ thông (LĐPT) đến thợ có nghề. Số lượng DN tăng nhanh, các cơ sở sản xuất (CSSX) tư nhân phát triển mạnh đã hút lao động (LĐ).

Ngược lại, NLĐ lại có khuynh hướng bỏ việc vì lương quá thấp, nhiều người về quê ăn Tết đã không quay lại nhà máy.

Theo thông tin từ các TTGTVL, nhiều DN rất cần LĐ thuộc các lĩnh vực: mộc, điện CN, cơ khí, mỹ nghệ. Những người có tay nghề được trả mức lương cao hơn, công việc ổn định. Các CSSX tư nhân như xưởng mộc, cơ khí, nhựa gia dụng, xây dựng cũng ráo riết tìm người, các TTGTVL có đơn đặt hàng nhưng săn không ra người.

Khan hiếm này tạo ra sự cạnh tranh LĐ giữa các nhà máy thuộc các KCX - KCN với nhau và với các CSSX tư nhân. Nhu cầu tuyển thợ càng cao thì người có tay nghề càng có nhiều cơ hội để lựa chọn. Cạnh tranh giúp cải thiện mức lương. Người có tay nghề giỏi, có kinh nghiệm (thợ cả) thì lương rất khá, đảm bảo cuộc sống. Nhiều CSSX tại TPHCM trả lương cho thợ giỏi từ 8 triệu đến 15 triệu đồng/tháng.

Thực tế đó cho thấy không phải xã hội thiếu việc làm mà NLĐ thiếu sự chuẩn bị cho mình để đáp ứng nhu cầu. Các bạn trẻ phải tìm hiểu thông tin từ các TTGTVL, trường nghề, chọn một nghề phù hợp với sở thích và năng khiếu của mình để học thì dứt khoát tìm được việc làm. Các bạn có khả năng thì có thể chọn nghề "hot" để học. Đầu tư thời gian và tiền bạc cho việc học nghề không nhiều, nhưng có hiệu quả.

Nếu so sánh với người tốt nghiệp đại học, thì người có tay nghề cao nhiều cơ hội thuận lợi hơn. Đơn cử rất nhiều CSSX tìm nhân viên kế toán với trình độ trung cấp, nếu các bạn chịu khó học lấy bằng và đảm bảo chuyên môn thì không thiếu việc. Còn nhiều nghề rất "hot", hãy nhanh chóng và tự tin đi học. Nắm lấy một nghề trong tay thì mới nắm bắt được cơ hội.

Lê Chân Nhân (báo Lao Động)

 

Bài viết liên quan

1 927
  Tải tài liệu