Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Công bố điểm thi trước 31-7

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Công bố điểm thi trước 31-7

723
  Tải tài liệu

Trao đổi về những vấn đề thí sinh quan tâm nhất sau hai đợt thi tuyển sinh ĐH, ông Ngô Kim Khôi - phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục ĐH, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD-ĐT - cho biết:

- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH có tổ chức thi năm 2011 sẽ phải hoàn thành công tác chấm thi và công bố điểm thi của thí sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 31-7.

Trước ngày 10-8, bộ sẽ công bố điểm sàn cho từng khối thi. Căn cứ trên điểm sàn, các trường sẽ công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển và gửi giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển NV1, đồng thời có thể công bố chỉ tiêu cần tuyển cũng như mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2.

* Nếu trúng tuyển hay không trúng tuyển, thí sinh sẽ nhận được thông báo như thế nào?

- Nếu thuộc diện trúng tuyển, thí sinh sẽ nhận được giấy triệu tập trúng tuyển của trường. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến của sở GD-ĐT, các trường sẽ gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh qua sở và sở chuyển cho thí sinh qua trường THPT. Những thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp tại trường, các trường sẽ gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho từng thí sinh qua đường bưu điện.

Nếu không trúng tuyển nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn cao đẳng, thí sinh sẽ nhận được hai giấy chứng nhận kết quả thi (số 1 hoặc số 2). Thí sinh dùng một trong hai giấy này để tham gia đăng ký xét tuyển NV2 hoặc NV3. Giấy chứng nhận kết quả thi số 1 được dùng để đăng ký xét tuyển NV2 và giấy số 2 sẽ dùng để đăng ký xét tuyển NV3.

* Nếu thấy kết quả thi được công bố không phù hợp, tương xứng với kết quả bài làm đã so sánh với đáp án của Bộ GD-ĐT công bố, thí sinh cần giải quyết như thế nào?

- Thí sinh được nộp đơn xin phúc khảo bài thi (các môn thi văn hóa) nếu thấy kết quả điểm thi không phù hợp với bài làm của mình. Hội đồng tuyển sinh các trường chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hóa của thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phải trả lời cho thí sinh chậm nhất 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo phải nộp lệ phí theo quy định của trường. Nếu sau khi phúc khảo phải sửa điểm theo quy định, trường hoàn lại khoản lệ phí này cho thí sinh. Thí sinh lưu ý có thể xin phúc khảo tất cả các môn thi tự luận và trắc nghiệm nhưng không phúc khảo các môn năng khiếu.

* Có trường hợp nào không bị lập biên bản trong khi thi nhưng vẫn bị trừ điểm bài thi không? Phải chăng bài thi nhàu nát, dây bẩn... sẽ bị coi là có dấu hiệu bất thường và trừ điểm?

- Trong khi chấm thi, những bài thi có dấu hiệu vi phạm quy chế cũng sẽ bị phát hiện và xử lý, ngay cả khi không có biên bản của ban coi thi. Ví dụ bài thi hoặc một phần của bài thi sẽ bị cho điểm 0 nếu thí sinh chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định; nộp hai bài cho một môn thi hoặc bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau. Những bài thi bị nghi vấn có dấu hiệu đánh dấu sẽ được tổ chức chấm tập thể và khi trưởng môn chấm kết luận là lỗi cố ý của thí sinh, bài thi sẽ bị trừ 50% số điểm.

Tất cả những bài thi có nghi vấn đánh dấu (ví dụ viết bằng hai thứ mực hoặc có nếp gấp khác) đều được tổ chức chấm tập thể. Nếu trưởng môn và hai cán bộ chấm thi xem xét kết luận có bằng chứng tiêu cực thì mới trừ điểm theo quy định.

Nếu trường hợp bài thi của thí sinh bị nhàu nát vì lý do khách quan (như bị thí sinh khác giằng xé làm nhàu nát hoặc do quá trình vận chuyển, giao nhận bài thi...) thì căn cứ biên bản coi thi, biên bản bàn giao bài thi, các bộ môn tổ chức chấm bình thường và công nhận kết quả thi.

Không ghi mã đề vẫn được chấm

Nhiều thí sinh băn khoăn: “Quên ghi mã đề thi hoặc ghi nhầm mã đề thi trắc nghiệm có được chấm bài và có ảnh hưởng đến kết quả thi không?”. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT giải đáp: Nếu phiếu trả lời trắc nghiệm không ghi mã đề hoặc ghi sai, máy sẽ không chấm được. Trong trường hợp đó, các bài thi này sẽ được kiểm tra trực tiếp để chỉnh sửa mã đề và chấm lại bình thường. Nếu khi nộp bài thí sinh đã ký đầy đủ vào biên bản có ghi rõ cả mã đề, kết quả bài thi sẽ được công nhận.

Theo giải đáp của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, đối với những bài làm có cách giải khác với đáp án nhưng ra kết quả đúng vẫn được chấm điểm bình thường. Đối với những môn thi tự luận, khi trình bày các ý có thể không tuyệt đối theo đúng thứ tự như đáp án nhưng có thể hiện đầy đủ trong bài làm vẫn được ghi nhận nếu như quá trình làm bài có logic hợp lý. Điểm bài thi được chia thành điểm thành phần, vì vậy thí sinh làm được ý nào sẽ được điểm lẻ của ý đó.

Trong trường hợp bài thi môn toán có những bước tính toán sai nhưng các phần khác đúng, đáp số đúng, cán bộ chấm thi sẽ phải đánh giá chung xem toàn bài làm có logic không, suy luận giữa các bước có hợp lý không thì mới được ghi nhận những ý đúng để cho điểm...

THANH HÀ thực hiện

12/07/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

723
  Tải tài liệu