Thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường tại trường TCCN

Thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường tại trường TCCN

561
  Tải tài liệu

Bộ GD&ĐT vừa phê duyệt 3 chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường TCCN các ngành Du lịch, Điều dưỡng, CNTT.

Đối tượng triển khai thí điểm là các cơ sở đào tạo TCCN có đào tạo 3 ngành trên trên toàn quốc; thời gian thí điểm từ năm 2013 – 2015.

Sau khi hoàn thành thí điểm đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá kết quả thí điểm đào tạo. Căn cứ vào kết quả đánh giá, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để có kế hoạch nhân rộng chương trình này.

Theo thống kê của “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ đã tăng đáng kể: từ 76,8% năm 2002 lên 85,4% năm 2003. Tiếng Anh là môn học bắt buộc ở hầu hết các trường. Riêng các cơ sở đào tạo TCCN, học sinh tham gia học tiếng Anh chiếm 99,4%. Chương trình ngoại ngữ được xây dựng trên chương trình khung của Bộ GD&ĐT ban hành, với số tiết quy định từ 60 tiết đến 210 tiết tùy theo hệ tuyển và thời gian đào tạo.

Tuy nhiên, chương trình chỉ đáp ứng được một số mục đích cơ bản như trang bị kiến thức ngữ pháp, đọc tài liệu chuyên môn ở cấp độ đơn giản, đáp ứng yêu cầu thi tuyển công chức.

Việc giảng dạy môn tiếng Anh ở các cơ sở đào tạo phần lớn còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng không đồng đều, khả năng giao tiếp của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Thực trạng này là khá phổ biến đối với các cơ sở đào tạo TCCN.

Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho học sinh TCCN là việc làm hết sức cần thiết, đặc biệt đối với học sinh ngành Du lịch, Điều dưỡng, CNTT. Khả năng vận dụng tiếng Anh tốt sẽ giúp học sinh tự tin để sẵn sàng gia nhập thị trường lao động trong và ngoài nước.

Với những lý do trên, việc biên soạn một chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường cho 3 ngành nói trên dựa trên cơ sở tiếp nối chương trình tiếng Anh ở THCS và tiếng Anh THPT là vô cùng cần thiết.

Hải Bình

Nguồn: gdtd.vn

   

Bài viết liên quan

561
  Tải tài liệu