Tỉnh thay đổi cam kết, sinh viên có nguy cơ bị đuổi học

Hàng trăm sinh viên (SV) y, dược diện đào tạo theo địa chỉ của tỉnh Hậu Giang có nguy cơ bị đuổi học vì tỉnh không hỗ trợ học phí như cam kết ban đầu.

580
  Tải tài liệu

Từ năm 2009, Hậu Giang tiến hành tuyển chọn SV để đào tạo theo địa chỉ sử dụng. Đến nay, có 183 SV, trong đó 150 bác sĩ và 33 dược sĩ được tỉnh chọn để đào tạo tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Theo các SV, khi được chọn đi học, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ đóng 100% học phí; sau tốt nghiệp SV phải về địa phương phục vụ tối thiểu là 3 lần thời gian học; bằng tốt nghiệp của SV sẽ do Sở Y tế tỉnh giữ... Tuy nhiên, mấy năm nay, Sở Y tế tỉnh vẫn chưa đóng học phí cho Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang đã làm việc với SV đào tạo theo địa chỉ và đại diện Trường ĐH Y Dược Cần Thơ để vận động SV tự đóng học phí trước, ra trường nhận hỗ trợ sau.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, thông báo: “Tới thời điểm này, toàn tỉnh nợ học phí của trường là 7,903 tỉ đồng. Theo tinh thần của hiệu trưởng nếu không đóng học phí thì các em không được thi tốt nghiệp”. Còn cán bộ Sở Nội vụ công bố quyết định của tỉnh về việc 183 SV đào tạo theo địa chỉ sau khi tốt nghiệp ra trường, được phân công công tác, sẽ làm thủ tục nhận hỗ trợ 8 triệu đồng/năm. Vậy là, thay vì được chi trả 100% học phí thì SV chỉ được hưởng hỗ trợ 8 triệu đồng/năm, với yêu cầu đạt tốt nghiệp và đã được phân công công tác.

Quá bất ngờ với sự thay đổi này, nhiều SV hỏi nếu tự đóng học phí, SV có được giữ bằng tốt nghiệp hay không? Thời gian phục vụ có thay đổi hay không? Ông Tùng trả lời: “Trước khi mấy em chấp nhận đi học theo đào tạo địa chỉ, Sở Y tế đã ký hợp đồng với trường thì sau này không cấp bằng cho SV, mà cấp bằng trực tiếp qua Sở Y tế. Còn thời gian phục vụ sẽ gấp 2 lần thời gian học”.

Ông Tùng phân trần: “Trước đây, cam kết đóng học phí 100% cho các em là nhờ có dự án hỗ trợ y tế ĐBSCL, nhưng địa phương đâu ngờ là dự án này kết thúc sớm vào năm 2010. Dự án đã cắt thì coi như toàn bộ kinh phí này chuyển về cho tỉnh chi, tỉnh không đảm nhiệm hết nên giờ chỉ hỗ trợ một phần thôi”. Ông Tùng nói thêm: “Nói chung bây giờ, Sở Y tế chỉ tạo điều kiện cho SV, còn ai không đóng thì trường quyết thôi”.

Trong khi đó, bà Trần Hoàng Ngôn, Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, khẳng định: “Các em phải liên hệ địa phương đóng học phí chuyển về trường trước ngày 15.6 để chúng tôi lên danh sách cấm thi. Nếu các em không hoàn thành học phí cũng như kinh phí đào tạo sẽ bị cấm thi học kỳ 2”.

Đình Tuyển
(thanhnien.com.vn)

Bài viết liên quan

580
  Tải tài liệu