Không phép, trung cấp vẫn ồ ạt tuyển sinh

Ồ ạt xét tuyển ngành… không phép

Ngập ngừng chống chế

820
  Tải tài liệu

Đó là tình trạng đang diễn ra tại nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Đặc biệt, so với ngành học công bố công khai trong cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN 2012”, trường xét tuyển không phép nhiều ngành học.

Ồ ạt xét tuyển ngành… không phép

Trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN 2012” do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành thì năm nay Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hồng Hà xét tuyển hệ trung cấp chính quy cho 3 ngành, gồm: Kế toán, Công nghệ thông tin, Dược sĩ trung cấp.

Ngoài ra, nhà trường đăng quảng cáo tuyển sinh 2012 thêm 4 ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Xây dựng dân dụng, Điều dưỡng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả 4 ngành trên chưa được Bộ GDĐT cấp phép tuyển sinh.

Tương tự, Trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nam Sài Gòn (quận 8), ngoài những ngành đã được cấp phép, đơn vị này đăng thông tin tuyển sinh thêm 4 ngành: Sư phạm mầm non, Nhà hàng - khách sạn, Điện lạnh, Thư ký văn phòng. Trường Trung cấp Quang Trung (quận Tân Phú) cũng đăng thông tin, phát tờ rơi quảng cáo xét tuyển 4 ngành “ngoài luồng” gồm: Kế toán, Xây dựng, Du lịch, Y đa khoa (y sĩ).

Còn Trường Trung cấp Bến Thành cũng tuyển sinh 2 ngành chưa có phép là Quản trị kinh doanh, Điều dưỡng. Trường còn đăng thông tin chi tiết các khoản phí: Học sinh khi nộp hồ sơ nhập học ngoài học phí 5 triệu đồng/năm còn phải nộp kèm các khoản khác như lệ phí xét tuyển: 30.000 đồng/lần; lệ phí nhập học: 120.000 đồng/khóa; đồng phục áo: 80.000 đồng/chiếc, 110.000 đồng/bộ thể dục; tiền cơ sở vật chất: 350.000 đồng/năm…

Một số trường trung cấp khác thì tuyển sinh không phép 1-2 ngành, như Trường Trung cấp Âu Việt (quận Gò Vấp) xét tuyển 100 chỉ tiêu cho ngành quản trị kinh doanh; Trường Trung cấp Mai Linh tuyển sinh không phép ngành Nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn (50 chỉ tiêu); Trường Trung cấp Xây dựng TP.HCM xét tuyển ngành Thiết kế kiến trúc (100 chỉ tiêu).

Ngập ngừng chống chế

Trao đổi với phóng viên NTNN, Th.S Nguyễn Đình Quang - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quang Trung thừa nhận: “Đúng là trường có 4 ngành xét tuyển chưa được cấp phép. Tuy nhiên, để thông tin đến với thí sinh, chúng tôi chỉ đăng mang tính thăm dò chứ chưa tuyển sinh”. Sau đó, trên website của trường này, ông Quang đã cho nhân viên xóa bỏ hết những ngành nêu trên.

Liên lạc với các Trường Trung cấp Đại Việt (Thủ Đức), Trường Trung cấp Củ Chi, Trường Trung cấp Âu Việt, Trường Trung cấp Đông Dương, phóng viên cũng đều nhận được câu: “Đưa thông tin ngành mới để thăm dò”…

Không chỉ xét tuyển hệ trung cấp chưa được cấp phép, nhiều trường còn liên kết với các trường ĐH-CĐ để tuyển sinh. Trong số đó có cả những liên kết “ma”. Điển hình là Trường Trung cấp Tin học kinh tế Sài Gòn đăng tuyển sinh liên thông lên CĐ - ĐH năm 2012 liên kết với Trường ĐH Lạc Hồng cho các ngành học Quản trị kinh doanh, Kế toán…

Tuy nhiên, liên hệ với Trường ĐH Lạc Hồng, chúng tôi được ông Lâm Thành Hiển - Hiệu phó cho biết: “Từ năm học 2011-2012, chúng tôi đã thông báo không còn liên kết với Trường Trung cấp Tin học kinh tế Sài Gòn và đã gửi văn bản cho trường thông báo ngừng liên kết”.

Nghiêm trọng hơn, Trường Trung cấp Tin học kinh tế Sài Gòn còn đăng thông báo là khi các em tốt nghiệp TCCN được học liên thông ĐH Quốc tế NILAI – ĐH hàng đầu Malaysia. Thực tế, 2 trường này chưa được Bộ GDĐT cho phép đào tạo liên kết- liên thông với nhau.

Tréo ngoe hơn, có trường trung cấp lại… tuyển sinh hộ trường trung cấp khác như Trường Trung cấp Đông Dương thông báo tuyển sinh 9 ngành, trong đó 2 ngành Sư phạm mầm non và Sư phạm tiểu học lại tuyển cho Trường Trung cấp Kinh tế - Công nghệ Đông Nam ở tận Bình Dương. Trường này còn thông báo, tốt nghiệp TCCN được liên thông lên CĐ-ĐH ở Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM.

Thanh Tàu

Nguồn: danviet.vn

Bài viết liên quan

820
  Tải tài liệu