Ngày 18-6 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2011

Ngày 18-6 công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2011

783
  Tải tài liệu

Tại họp báo chiều 4-6 sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định đề thi vừa sức thí sinh, đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức cơ bản.

Tuổi Trẻ đã trao đổi thêm với ông Nguyễn Vinh Hiển và ông Bùi Anh Tuấn, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, về công tác chấm thi.

* Xin cho biết kế hoạch chấm thi của Bộ GD-ĐT như thế nào? Bao giờ bộ có thể công bố kết quả thi? Thời gian thi tuyển sinh ĐH-CĐ đã đến gần, khi nào thí sinh nhận giấy chứng nhận tạm thời để làm thủ tục dự thi?

- Ông Bùi Anh Tuấn: Ngay sau kỳ thi, hội đồng chấm thi các tỉnh thành chủ động việc chấm thi đúng quy trình. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đến ngày 18-6 các tỉnh phải hoàn tất việc chấm thi, bàn giao dữ liệu và kết quả chấm thi các môn thi tự luận. Các tỉnh phải nhanh chóng ghép điểm (kết quả điểm thi môn tự luận và trắc nghiệm) để thông báo kết quả thi. Chậm nhất ngày 24-6 thí sinh có thể được nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, học bạ và các loại giấy chứng nhận khác, đảm bảo cho thí sinh dự thi tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ, TCCN đáp ứng yêu cầu về thủ tục dự thi.

* Quy định về điều kiện xin phúc khảo bài thi, quy định về việc điều chỉnh điểm sau khi chấm thi phúc khảo năm nay có thay đổi gì so với năm 2010 không? Liệu thí sinh phúc khảo bài thi có kịp được thông báo kết quả để dự thi vào các trường ĐH-CĐ?

- Ông Nguyễn Vinh Hiển: Mọi quy định liên quan đến điều kiện được phúc khảo bài thi, quy định về việc điều chỉnh điểm thi sau khi chấm phúc khảo giữ nguyên như năm 2010. Theo đó, thí sinh có điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình môn học đó ở lớp 12 từ 1 điểm trở lên, nếu có nguyện vọng được quyền phúc khảo bài thi. Thí sinh phải nộp đơn xin phúc khảo bài thi trong khoảng thời gian bảy ngày, kể từ khi công bố kết quả thi. Nếu điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần đầu 1 điểm trở lên (đối với môn ngữ văn) và 0,5 điểm trở lên (đối với các môn thi khác) thì thí sinh sẽ được điều chỉnh bài thi.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 26-6 hội đồng chấm thi các tỉnh thành sẽ tiến hành chấm phúc khảo. Chậm nhất ngày 30-6 phải hoàn tất việc chấm phúc khảo và điều chỉnh điểm (nếu có) cho thí sinh.

* Năm nay, Bộ GD-ĐT có chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo tính khách quan, tránh tiêu cực trong quá trình chấm thi do tâm lý cùng nới lỏng để thí sinh có kết quả đỗ cao?

- Ông Nguyễn Vinh Hiển: Việc có chấm thẩm định hay không còn phải chờ sau khi việc chấm thi hoàn tất. Nếu Bộ GD-ĐT thấy có dấu hiệu bất thường ở kết quả chấm thi, trong quy trình chấm thi của các địa phương sẽ quyết định chấm thẩm định để kiểm tra.

Để đảm bảo việc chấm thi không có chuyện “nới lỏng”, Bộ GD-ĐT đã có quy định chặt chẽ trong quy trình chấm thi, hướng dẫn chấm thi. Các hội đồng chấm thi phải thảo luận và chấm chung một số bài thi để thống nhất. Việc chấm thi tuân thủ đúng hai vòng độc lập, những trường hợp đặc biệt phải báo cáo chủ tịch hội đồng chấm thi và đưa ra thảo luận chung. Trong quá trình chấm thi, thanh tra chấm thi được quyền chấm thanh tra bằng cách rút ngẫu nhiên một số bài thi. Nếu có dấu hiệu bất thường sẽ đề xuất xử lý. Việc chấm thi cũng có đại diện sở GD-ĐT thứ ba (không phải sở GD-ĐT có bài thi và sở GD-ĐT chấm thi) làm quan sát viên. Nếu thực hiện đúng quy định trên thì việc chấm thi sẽ đảm bảo chính xác, khách quan.

TRỊNH VĨNH HÀ thực hiện

05/06/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

783
  Tải tài liệu