Tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2011: Tưng bừng khuyến mãi

Tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp năm 2011: Tưng bừng khuyến mãi

614
  Tải tài liệu

Thưởng “nóng” khi giới thiệu học viên mới, giảm 30%-50% học phí tùy từng ngành học, cơ hội nhận học bổng toàn phần suốt 2 năm học hay chỉ cần ứng trước một phần học phí đã có thể làm hồ sơ nhập học… là những chiêu khuyến mãi mà các trường trung cấp chuyên nghiệp đang áp dụng để thu hút học viên.

Ngập tràn ưu đãi

Thông báo tuyển sinh của Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn (quận Gò Vấp) nêu rõ: “Từ ngày 25-4-2011, học sinh, sinh viên của trường giới thiệu thêm bạn bè hoặc người thân đến nhập học sẽ được thưởng “nóng” 350.000 đồng/người học buổi tối và 300.000 đồng/người học ban ngày”. Tuy nhiên, thông báo cũng lưu ý người giới thiệu cần làm thủ tục đăng ký trước khi bạn bè hoặc người thân đến nộp hồ sơ nhập học. Nhà trường không giải quyết bất kỳ trường hợp nào chưa có hồ sơ đăng ký.

Trong vai người học, chúng tôi nhiều lần liên hệ số máy đường dây nóng trong thông báo của trường nhưng không liên hệ được. Liên hệ trực tiếp văn phòng tuyển sinh của nhà trường cũng không có nhân viên trực. Một học viên khóa 2009-2011 của trường cho biết: “Do ít người đăng ký nên ít có ai trực ở văn phòng”. Học viên này cho biết thêm: “Tiền thưởng chưa bằng 1/10 học phí, lại mất thời gian đi lại làm thủ tục đăng ký nên tụi em chưa tìm người. Chủ yếu đến nay chỉ có thầy cô giới thiệu chứ học viên không giới thiệu được bao nhiêu”.

   
Không chỉ thưởng “nóng”, việc miễn giảm học phí cũng là một trong những hình thức ưu đãi được nhiều trường áp dụng. Tại Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn, học viên nộp hồ sơ nhập học trước ngày 25-8 được giảm 30% học phí. Tại Trường Trung cấp Tin học Kinh tế Sài Gòn (quận Bình Thạnh), thí sinh chỉ cần mang theo tờ rơi, vốn được phát đại trà ở tất cả cổng trường THPT trên địa bàn TP, đến làm thủ tục nhập học sẽ được giảm ngay 10% học phí. Tương tự, tại Trường Trung cấp Bến Thành (quận 6), học viên được giảm 5% học phí năm đầu và 10% học phí chương trình Anh ngữ suốt 2 năm học.

Riêng tại Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, học sinh, sinh viên cũ khi đăng ký bất kỳ lớp học nào của Khoa Điện tử sẽ được giảm 20% học phí. Song ưu đãi lớn nhất là hệ trung cấp của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ TPHCM (thuộc Bộ LĐTB-XH). Bất kỳ học viên nữ khi nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành cơ khí, điện, điện tử sẽ được nhận ngay học bổng toàn phần cho cả 2 năm học.

Trường Trung cấp Kinh tế công nghệ Việt Khoa (quận Tân Bình) năm nay cũng có thêm chính sách hỗ trợ học sinh khó khăn khi chỉ cần đóng trước 50% học phí là nhập học. Ngoài ra, trường còn có các chế độ “hậu mãi” khác như trao học bổng toàn phần 4 học kỳ cho những sinh viên may mắn, miễn phí lớp ôn tập chứng chỉ quốc gia về Anh văn và tin học… Tuy nhiên, khi được hỏi về cơ hội nhận học bổng, nhân viên tuyển sinh tại đây cho biết chỉ có 1 suất học bổng dành cho 1 người may mắn nhất, tuy nhiên học bổng chỉ được trao sau khi học viên này đã… đóng học phí lần đầu!

Vẫn đìu hiu

Khuyến mãi nhiều, song khi được hỏi về số lượng hồ sơ đăng ký nhập học tính đến hết tháng 9-2011, dù không đưa ra số liệu chính xác nhưng đại diện các trường đều thừa nhận mới đạt hơn 40% chỉ tiêu đề ra. Hiệu phó một trường trung cấp cho biết, năm nào trường cũng đề ra 2 chỉ tiêu riêng biệt: Một con số phổ biến công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên con số này thường ảo; số còn lại dự báo lượng hồ sơ thực gửi. Phần dự báo nhiều năm chỉ cần bằng 2/3, thậm chí một nửa số công khai là nhà trường đã hoàn thành “sứ mệnh”.

Minh chứng cho điều này, Trường Trung cấp Mai Linh (quận Phú Nhuận) năm nay đăng ký chỉ tiêu 700 học sinh, song tính đến nay mới có hơn 250 hồ sơ nhập học. Mặc dù trước đó, để thu hút thí sinh, nhà trường đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ quảng bá hình ảnh qua internet, phát tờ rơi cũng như khánh thành hệ thống ký túc xá mới.

Tương tự, kết thúc đợt tuyển sinh lần 1, tính đến hết ngày 7-9, Trường Trung cấp Phương Nam (quận Tân Phú) mới có hơn 2.000 hồ sơ nhập học, trong khi năm nay nhà trường đề ra hơn 4.000 chỉ tiêu chính quy và 800 chỉ tiêu hệ vừa học vừa làm. Trường Trung cấp Vạn Tường (quận 10) nhiều năm qua cũng nỗ lực tìm kiếm nguồn thí sinh tận các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, thậm chí là huyện đảo Phú Quốc nhưng thời điểm này mới có hơn 900 hồ sơ nhập học, đạt tỷ lệ chưa đến 60% chỉ tiêu tuyển sinh.

Cô Bùi Thị Nguyệt Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: “Vẫn biết nâng cao chất lượng đào tạo là con đường duy nhất cho sự sống còn của các trường trung cấp, song trong điều kiện các ông anh đại học còn tuyển không đủ chỉ tiêu thì cô em út trung cấp tìm đâu ra thí sinh?”.
 
Xem ra, các trường trung cấp dù đã tìm đủ cách để tự cứu mình cũng đành phải chờ sự “rơi rụng” thí sinh từ đợt xét tuyển cuối cùng vào ĐH-CĐ mới mong cứu vãn tình trạng thiếu hụt chỉ tiêu. Tuy nhiên, sự chọn lựa lần này cũng chỉ là bến đỗ tạm thời của những sĩ tử có khát vọng vào đại học.

THU TÂM

21/09/2011 – sggp.org.vn

Bài viết liên quan

614
  Tải tài liệu