Vất vả xét tuyển nguyện vọng 2

Vất vả xét tuyển nguyện vọng 2

653
  Tải tài liệu

Hôm qua 25-8 là ngày đầu tiên xét tuyển nguyện vọng 2, nhiều trường đại học đã bất ngờ trước lượng thí sinh đến nộp đơn quá đông. Có nơi thí sinh xếp hàng từ 3 giờ sáng, có nơi thí sinh phải ra về để nộp qua đường bưu điện...

Đến trường từ mờ sáng, chen lấn, xô đẩy... là những cảnh tượng trong ngày đầu tiên thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nguyện vọng (NV) 2 vào các trường ĐH, CĐ năm nay.

Từ sáng sớm 25-8, tại nhiều trường ĐH ở TP.HCM có xét tuyển NV2 đã đông nghẹt thí sinh, phụ huynh giỏ xách đùm đề ngồi chờ nhà trường mở cổng để vào nộp hồ sơ ĐKXT. Những hình ảnh chẳng khác gì mấy so với những ngày thi tuyển sinh năm nay.

Nộp hồ sơ từ 3g sáng

Khoảng 3g sáng 25-8 đã có hơn 30 thí sinh, phụ huynh từ các tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước và một số tỉnh ĐBSCL tập trung trước cổng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM chờ đến giờ xét tuyển NV2. “Thí sinh, phụ huynh đến sớm quá nên tôi gọi bảo vệ mở cửa trường để họ vào bên trong ngồi đợi. Đến 6g15 nhân viên trường mới làm việc và nhận hồ sơ” - TS Kiều Xuân Hùng, phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay.

Trong buổi đầu xét tuyển NV2, đã có hàng trăm thí sinh khắp nơi đổ về Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM để hỏi thông tin, tư vấn và nộp hồ sơ. Một phụ huynh đến từ Cần Thơ cho biết: “Con tôi thi khối A được 13,5 điểm. Thấy trường này tuyển NV2 ngành quản trị kinh doanh nên đưa con đến nộp cho con học”. Trước tình hình này, nhà trường đã bố trí một lực lượng hùng hậu với hơn 50 sinh viên tình nguyện, giảng viên để tư vấn và hướng dẫn thí sinh ĐKXT NV2.

Trong khi đó ở Trường ĐH Tài chính - marketing có quá đông thí sinh, phụ huynh trong buổi sáng nên đến chiều nhà trường phải chuyển nơi thu nhận hồ sơ xét tuyển NV2 lên hội trường ở tầng 4 để tránh quá tải cho phòng đào tạo ở tầng 2. ThS Hứa Minh Tuấn - trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết: “Bộ phận thu nhận hồ sơ sẽ nhập trực tiếp thông tin thí sinh vào máy tính. Những thông tin này sẽ được công khai trên website của trường để thí sinh tham khảo”. Đến đầu giờ chiều 25-8, trường này đã nhận 237 hồ sơ vào trường.

Đến trường không xong phải ra bưu điện

Tại Trường ĐH Sài Gòn, hơn 6g sáng 25-8 đã có cả ngàn thí sinh và phụ huynh trong khi 8g nhà trường mới bắt đầu tiếp nhận hồ sơ. Có lẽ nhà trường không lường trước được số thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKXT NV2 trong ngày đầu tiên đông đến vậy trong buổi sáng nên đã xảy ra tình trạng khá lộn xộn.

Nhà trường phải đưa ra “sáng kiến” bố trí “nơi nhận đăng ký thí sinh nộp bao thư chờ gọi tên”. Theo đó, thí sinh đến trường phải mua bì thư (dán sẵn tem có ghi đầy đủ họ tên và địa chỉ) để nộp cho nhân viên tuyển sinh. Thí sinh nộp bì thư này rồi ra ngồi xếp hàng chờ gọi tên đóng tiền lệ phí xét tuyển tại phòng kế hoạch - tài chính. Sau đó mang biên lai đóng tiền sang một phòng khác để tiếp tục chen lấn vào nộp hồ sơ. Ông Mỵ Giang Sơn - trưởng phòng đào tạo - giải thích: “Thay vì thí sinh dùng giấy tờ tùy thân để xếp hàng chờ nộp hồ sơ, chúng tôi bố trí nhận phong bì và căn cứ vào đó để gọi tên thí sinh nộp tiền cho đỡ lộn xộn”.

Sau 12g, rất nhiều thí sinh, phụ huynh vẫn ngồi đội nắng chờ gọi tên... Nhà trường đã phải thuê dù che nắng cho thí sinh, phụ huynh tiếp tục ngồi chờ nộp hồ sơ ĐKXT. Một số phụ huynh quá mệt mỏi không chờ đợi nổi đã hỏi ý kiến nhân viên tiếp nhận hồ sơ của trường và được tư vấn “ra bưu điện nộp cũng được, chỉ cần ghi rõ địa chỉ trường”. Đầu giờ chiều, một số phụ huynh đã rời trường đến bưu điện để nộp hồ sơ ĐKXT. Và chỉ trong ngày, ĐH Sài Gòn nhận được lượng hồ sơ đăng ký là 1.900 bộ.

Cấp giấy trúng tuyển trực tiếp

Chưa đến 7g sáng, tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã rất đông phụ huynh và thí sinh có mặt để chờ vào nộp hồ sơ xét tuyển NV2. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay trường sử dụng thư viện làm nơi nhận hồ sơ.

Theo ghi nhận, năm nay số lượng thí sinh nộp hồ sơ NV2 vào trường ở bậc CĐ rất đông, trong khi lượng thí sinh nộp vào bậc ĐH rất ít. Một số thí sinh đủ điểm sàn đã “chuyển hướng” qua bậc CĐ nghề của trường này khi cứ nộp hồ sơ là nhận ngay giấy trúng tuyển. Tại phòng này, một nữ nhân viên nhập dữ liệu đăng ký của thí sinh và in trực tiếp, một nam nhân viên trả giấy trúng tuyển cho thí sinh. Thí sinh Nguyễn Duy Dương (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) có điểm thi ĐH khối A được 10,5 điểm, dự định đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM để ĐKXT NV2 bậc CĐ. Tuy nhiên, thấy nhiều thí sinh nhận ngay giấy báo trúng tuyển nên Dương nộp hồ sơ vào CĐ nghề. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong ngày đầu tiên cũng nhận được số hồ sơ kỷ lục là 2.000.

Trong khi đó, ThS Lê Thị Ngọc Thảo - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng - cho biết trường đã nhận được khoảng 800 hồ sơ. Năm nay trường tổ chức phát số thứ tự để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Hà Nội: nhiều nơi “bội thu”

Tại Trường ĐH Thủy lợi, từ sáng sớm, hàng trăm thí sinh và phụ huynh đã chờ chực sẵn để vào nộp hồ sơ ĐKXT. Trong đó có không ít thí sinh từ các tỉnh đã lựa chọn phương thức về tận trường để nộp trực tiếp thay vì gửi qua đường bưu điện.

Tương tự, tại Trường ĐH Điện lực, chỉ với 250 chỉ tiêu xét tuyển NV2 ĐH và 700 CĐ nhưng trong ngày đầu tiên trường đã nhận được 168 hồ sơ ĐKXT nộp trực tiếp tại trường, chưa kể số gửi qua đường bưu điện. Ông Bùi Đức Hiền, trưởng phòng đào tạo, cho biết đây là lần đầu tiên ngay trong ngày đầu thu nhận hồ sơ, thí sinh đã ào ào đến trường nộp thay vì còn nghe ngóng như mọi năm khiến bộ phận thu nhận khá bất ngờ và phải làm việc hết công suất trong cảnh thí sinh và phụ huynh đông đúc, chen chúc. Ông Hiền nhận xét có thể do quy định mới cho phép thí sinh được rút lại hồ sơ khiến thí sinh có tâm lý thoải mái hơn khi đi nộp lần đầu.

Tại một trường có nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 với mức điểm vừa phải khác là ĐH Mỏ - địa chất cũng “bội thu” với hơn 100 hồ sơ đã được nộp ngay trong buổi sáng đầu tiên...

Thanh Hà

TRẦN HUỲNH - HÀ BÌNH

26/08/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

653
  Tải tài liệu