Điểm chuẩn đại học: “Nóng” ngành mới mở, lai ghép

Điều hết sức bất ngờ trong mùa tuyển sinh đại học (ĐH) năm nay, những ngành truyền thống, lai ghép, khó tuyển lại được thí sinh (TS) quan tâm nhiều, dự báo điểm chuẩn sẽ tăng cao so với năm trước.

694
  Tải tài liệu

Tổ hợp truyền thống, điểm chuẩn tăng từ 1 - 3 điểm

Tính đến thời điểm này, cả nước có 284.932 TS điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2019. Dù các trường đã biết được số lượng TS đăng ký nhưng chưa thể cho biết chính xác điểm chuẩn vào trường. Tuyển sinh là sự liên kết kết quả của rất nhiều trường, do TS đăng ký rất nhiều NV vào các trường khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh có kinh nghiệm, điểm chuẩn của các trường ĐH năm nay chắc chắn sẽ nhích lên bởi phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019 (tính theo khối) đều tăng hơn năm 2018. “Tuy nhiên, các trường ĐH nhóm đầu điểm không nhích cao. Số lượng TS đạt 6 - 7 điểm/1 môn rất đông nên các trường nhóm giữa có cơ hội tuyển được nhiều TS ở mức 18 - 20 điểm. Những ngành năm trước điểm chuẩn 16 -17, năm nay có thể nâng lên 18, 19, 20, 21” - PGS.TS Lê Hữu Lập - nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự đoán.

Đi vào từng khối, ông Lập cho rằng, khối A0 có điểm chuẩn cao hơn năm trước 2 - 2,5 điểm. Điểm chuẩn khối A1 cũng tăng hơn nhưng không thể bằng tổ hợp A0. Khối D1, có ngành tăng 1 - 2 điểm, ngành hot tăng hơn 2 - 3 điểm. Phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019 khối C, tuy rằng điểm Sử và Địa có cải thiện nhưng có thể điểm trúng tuyển tương đương năm 2018. Thế nhưng, trước diễn biến năm nay các ngành khoa học xã hội có nhiều TS đăng ký, điểm chuẩn sẽ tăng lên. Trong một chiều hướng khác, đợt điều chỉnh NV xét tuyển vừa qua, nhiều trường ĐH nhóm giữa có số lượng TS đổ xô vào, báo hiệu điểm trúng tuyển sẽ tăng hơn năm trước. PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ĐH Thủy lợi thông tin: Đợt tháng 4/2019, số NV1 đăng ký vào trường là 1.500 thì sau đợt điều chỉnh 31/7 đã tăng lên 3.400. Nếu tính tất cả các NV là 20.000, gần gấp đôi lúc đầu. “Những ngành được nhiều TS quan tâm và đăng lý là Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Kiểm toán, Kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật điều khiển tự động hóa, Cơ - Điện tử sẽ có điểm chuẩn tăng hơn năm ngoái từ 0,5 - 1 điểm”- ông Tuấn Anh dự kiến.

Cơ hội cho ngành mới mở, lai ghép 

Sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia 2019, nhiều TS quan tâm đến những ngành khó tuyển và rất cần được tư vấn, giải đáp nhiều vấn đề về cơ hội việc làm, chương trình học. Kể cả những ngành mới mở, những năm trước ít được TS chú ý thì năm nay “nóng” lạ thường. Nếu như các năm trước, những ngành khó tuyển, ngành mới có điểm trúng tuyển không cao thì rất có thể năm nay điểm chuẩn sẽ chót vót. “Những ngành khó tuyển như Khoa học vật liệu, Kỹ thuật môi trường sẽ có điểm chuẩn cao hơn năm trước và nhích hơn mức nhà trường đã dự báo. Các ngành mới mở: Công nghệ giáo dục, Phân tích kinh doanh, Vật lý hạt nhân dự báo điểm chuẩn sẽ tăng lên 20 – 22. Ngành khoa học máy tính hot nhất, điểm chuẩn dự kiến từ 27 - 28 điểm” - TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay.

Cũng bởi thị trường CNTT đang rất thiếu nhân lực trong khi các công ty hoạt động ở mảng này phát triển mạnh nên rất nhiều TS quan tâm đến lĩnh vực tin học, CNTT. “Từ kết quả thi THPT Quốc gia 2019 và số lượng TS đăng ký NV vào trường tăng, chúng tôi dự báo điểm chuẩn vào các ngành ở mức trung bình khá, từ 18 - 20. Các ngành tốt, như Tin học, CNTT điểm trúng tuyển có thể tăng tới 2 điểm so với năm trước”- PGS.TS Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết. Năm nay, các ngành khoa học cơ bản mang tính ứng dụng của ĐH Khoa học Tự nhiên cũng thu hút nhiều TS đăng ký. Những ngành khoa học công nghệ dựa trên nền tảng khoa học cơ bản (Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược... ) được nhiều TS quan tâm. Tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ngoài các ngành truyền thống, các ngành mới mở lai ghép giữa các chương trình (ngành Thương mại điện tử được lai ghép từ chương trình kinh danh và CNTT; Công nghệ đa phương tiện, Marketing, Truyền thông đa phương tiện) được rất nhiều TS tìm hiểu, đăng ký bởi cơ hội việc làm lớn. PGS.TS Lê Hữu Lập dự kiến, điểm chuẩn tất cả các ngành của Học viện sẽ tăng ít nhất 2 điểm so với năm trước.

Theo các chuyên gia, dù số lượng TS đăng ký đông, phổ điểm tăng nhưng các trường muốn tuyển đủ chỉ tiêu lại phải dựa vào kinh nghiệm và phân tích dữ liệu để có dự báo chính xác. Thông thường, những trường nhóm đầu sẽ dễ tuyển sinh, các trường top dưới gặp khó khăn và nhiều hồ sơ ảo.

THỦY TRÚC
kinhtedothi.vn – 05/08/2019

Bài viết liên quan

694
  Tải tài liệu