Điểm chuẩn khối A sẽ giảm?

Điểm chuẩn khối A sẽ giảm?

743
  Tải tài liệu

Ngay sau khi kết thúc thi đợt 1, một số trường ĐH đã khẩn trương bước vào khâu chấm thi. Với đề thi khối A năm nay, đang có những dự báo về sự thay đổi trong mức điểm chuẩn của một số trường...

“Từ ngày 6-7, chúng tôi liên hệ với Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục để chuyển toàn bộ bài thi hai môn vật lý và hóa học đến đó vì hai môn trắc nghiệm trường nhờ cục chấm, còn môn toán do trường tự chấm. Ngày 10-7, chúng tôi sẽ bắt tay vào làm các thủ tục để ngày 12-7 bắt đầu chấm nguyện vọng 1. Dự kiến đến ngày 24-7 trường sẽ hoàn tất khâu chấm thi”- ông Lê Hữu Lập, phó giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, cho hay.

Từ 25-7, bắt đầu công bố điểm thi

Theo ông Lập, sau khi chấm xong môn tự luận, chỉ chờ kết quả chấm trắc nghiệm từ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục gửi về, trường sẽ lên điểm, rà soát và công bố sớm cho thí sinh ở cả hai cơ sở Hà Nội và TP.HCM.

Các thí sinh dự thi khối A và B vào ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ nhanh biết điểm thi vì Trường ĐH Khoa học tự nhiên - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thi - sẽ bắt tay vào chấm thi từ rất sớm. Theo ông Đoàn Văn Vệ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, ngày 14-7 trường sẽ bắt đầu chấm thi. Với đội ngũ cán bộ chấm thi hùng hậu mà trường hoàn toàn chủ động được cho tất cả các môn thi khối A và B, dự kiến đến ngày 25-7 trường sẽ hoàn tất khâu chấm thi để công bố điểm cho thí sinh. Tương tự, ông Lê Trọng Thắng - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ - địa chất, cho hay ngày 7-7 ban thư ký chấm thi của trường sẽ bắt đầu làm việc.

Theo đánh giá chung, đề thi tuyển sinh môn toán khối A năm nay có độ phân hóa rất cao thể hiện qua việc có tới ba câu hỏi dạng khó, dành cho thí sinh trình độ khá giỏi trở lên. Từ mức độ yêu cầu của đề thi, cán bộ đào tạo của nhiều trường ĐH có cùng dự đoán điểm thi năm nay sẽ phân hóa mạnh, phổ điểm hai môn toán và vật lý sẽ tập trung nhiều ở mức 5-6 điểm. Môn hóa sẽ có nhiều điểm 6-7-8 hơn hai môn kia. Điểm 9-10 môn toán và vật lý năm nay sẽ ít hơn, tập trung ở một số trường có chất lượng thí sinh dự thi cao và đồng đều. Theo đánh giá của ông Lê Trọng Thắng, phổ điểm năm nay sẽ thay đổi tỉ lệ ở nhóm điểm cao nhất và nhóm điểm thấp nhất, còn ở nhóm điểm trung bình sẽ không biến động.

Giảm 1-2 điểm

Nhiều cán bộ làm tuyển sinh của các trường dự báo điểm chuẩn của nhiều trường tốp trên năm nay có thể thấp hơn năm trước khoảng 1 điểm. Đối với những trường tốp giữa (thường có mức điểm chuẩn 17-19 điểm), năm nay điểm chuẩn có thể dao động thấp hơn 1-2 điểm. Các trường có mức điểm chuẩn sát điểm sàn sẽ phải dành tỉ lệ nhiều hơn cho NV2, NV3.

Ông Lê Hữu Lập nhận xét qua thăm dò đánh giá của cán bộ coi thi, giảng viên trong trường trước tình hình làm bài của thí sinh, dự báo kết quả thi của thí sinh dự thi vào trường có thể không đồng đều bằng năm trước nhưng nguồn tuyển không quá biến động. Đối với điểm chuẩn vào trường áp dụng cho hệ đào tạo theo nhu cầu xã hội, học viện chủ trương giữ ở mức 17-18 điểm như năm 2010. Riêng điểm chuẩn đối với các ngành đào tạo hệ có ngân sách, ông Lập dự đoán sẽ ở mức 22-23 điểm trở lên, có thể thấp hơn năm 2010 khoảng 1 điểm.

Cũng là một trường tốp đầu luôn có điểm chuẩn khối A thuộc loại cao nhất, bà Lê Thị Thu Thủy, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cho rằng mức độ yêu cầu của đề thi sẽ không ảnh hưởng đến nguồn tuyển và mức điểm chuẩn đã ổn định nhiều năm của trường. Bà Thủy dự đoán điểm chuẩn khối A của ĐH Ngoại thương sẽ tương đương năm 2010.

Ông Ngô Thế Chi, giám đốc Học viện Tài chính, khẳng định trường vẫn chỉ xét tuyển NV1 vì nguồn tuyển của trường đảm bảo mục tiêu này với chất lượng cao so với mặt bằng chung. Ông Chi dự báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường nếu không tương đương năm 2010 sẽ chỉ dao động khoảng 0,5 điểm, còn mức điểm chênh lệch giữa các ngành có thể thay đổi rút ngắn hơn so với năm trước.

Ông Đinh Văn Sơn, hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết nếu kết quả thi của trường không bằng năm trước, trường sẽ duy trì điểm chuẩn các ngành ở mức xung quanh 17-18 điểm và dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 hơn. Tương tự, ông Lê Trọng Thắng khẳng định Trường ĐH Mỏ - địa chất sẽ duy trì mức điểm chuẩn ngành thấp nhất ở mức cao hơn điểm sàn chung của bộ là 2 điểm và sẵn sàng dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2 trong trường hợp kết quả thi của thí sinh thấp hơn năm trước để đảm bảo chất lượng tuyển đầu vào của trường.

Nhiều chỉ tiêu cho NV2

Các trường tốp giữa và nhóm trường có điểm chuẩn sát điểm sàn đều có chung đánh giá dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ giảm 1-2 điểm hoặc phải tăng tỉ lệ xét tuyển NV2, NV3. Trong đó, hầu hết các trường tốp giữa đều nghiêng về phương án nếu mặt bằng điểm thi thấp hơn sẽ không lấy điểm chuẩn quá thấp, chỉ giữ mức chênh lệch 1-1,5 điểm so với năm 2010 và dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển NV2.

THANH HÀ

06/07/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

743
  Tải tài liệu