Bộ GD&ĐT rà soát 200 trường đại học: Nhiều trường vi phạm liên kết đào tạo

Sau khi rà soát hơn 200 trường đại học, Bộ GD&ĐT phát hiện nhiều trường sai phạm về liên kết đào tạo.

509
  Tải tài liệu

Năm 2018 và năm 2019, Bộ GD&ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra về tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở GDĐH; các trường CĐ, trung cấp có ngành đào tạo giáo viên; các viện nghiên cứu có đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong đó có việc kiểm tra các hoạt động liên kết và đào tạo.

Hơn 200 trường được rà soát sau khi có báo cáo về hoạt động liên kết đào tạo/đào tạo ngoài trụ sở chính gửi về gồm 2 ĐH quốc gia, 3 ĐH vùng và 196 trường ĐH.

Qua rà soát, Bộ GD&ĐT nhận thấy một số vấn đề nổi cộm cần tập trung chấn chỉnh, xử lý gồm: Nhiều đơn vị thực hiện liên kết đào tạo khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; việc đặt lớp liên kết đào tạo không đúng quy định; tổ chức liên kết đào tạo với đối tác không đúng quy định. 

Số trường có các hoạt động liên kết đào tạo/đào tạo ngoài trụ sở chính không có/không có đủ văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền: 2 ĐH vùng, 50 trường ĐH, học viện. 

Điển hình một số trường có nhiều lớp liên kết đào tạo nhưng không có văn bản cho phép của Bộ GD&ĐT: Trường ĐH Tây Nguyên (11 lớp), Trường ĐH Đà Lạt (12 lớp, đã bị xử phạt), Trường ĐH Quy Nhơn (43 lớp), Trường ĐH Mỏ - Địa chất (33 lớp), Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang (8 lớp), Trường ĐH Luật Hà Nội (33 lớp), Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (5 lớp), Học viện Âm nhạc Huế (7 lớp), Trường ĐH Y tế Công cộng (6 lớp), Trường ĐH Nội vụ (15 lớp), Học viện Báo chí Tuyên truyền (22 lớp), Học viện Hành chính quốc gia (16 lớp), Học viện Ngân hàng (24 lớp), Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (9 lớp), Trường ĐH Quảng Bình (17 ngành), Trường ĐH Kiên Giang (4 lớp). 

Một số cơ sở GDĐH báo cáo có các lớp đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài trụ sở chính chưa có văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền như Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường ĐH Luật Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế). 

Một số trường liên kết đào tạo với đơn vị không đúng đối tượng liên kết như Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Liên kết với Trung tâm dạy nghề Hiệp Hòa - Bắc Giang), Học viện Tài chính (liên kết với Cục Tài chính), Trường ĐH Quảng Bình (liên kết với các trung tâm GDTX cấp huyện), Học viện Báo chí Tuyên truyền (liên kết với Hội nhà báo thành phố Hà Nội, Đảng ủy khối doanh nghiệp Bắc Ninh).

Năm 2018, đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt là 306.500.000 đồng. Từ 01/01/2019 đến 15/5/2019 đã ban hành 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 55.000.000 đồng.

Về giải pháp thực hiện thời gian tới, Bộ GD&ĐT cho biết đang dự thảo văn bản gửi các ĐH, học viện, trường ĐH để chấn chỉnh công tác đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2. Nội dung yêu cầu các cơ sở đào tạo ĐH rà soát toàn bộ các hoạt động trong công tác tuyển sinh và đào tạo liên thông, văn bằng 2, liên kết đào tạo; đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp phát hiện có tổ chức, cá nhân mạo danh cơ sở GDĐH để thông báo tuyển sinh và đào tạo sai quy định, cơ sở GDĐH phải kịp thời có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng can thiệp và báo cáo Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định hiện hành về tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở GDĐH, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Bộ GD&ĐT tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy định trách nhiệm quản lý về liên kết đào tạo trên địa bàn đối với các cơ quan quản lý giáo dục đảm bảo phù hợp với thực tế.

NGHIÊM HUÊ
tienphong.vn – 28/05/2019

Bài viết liên quan

509
  Tải tài liệu