70% tốt nghiệp ĐH đạt chuẩn quốc gia phải có việc làm

Để được chứng nhận đạt chuẩn quốc gia, trường ĐH phải có ít nhất 70% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp chuyên môn là quy định của Bộ GD-ĐT.

550
  Tải tài liệu

Thông tư quy định chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 9-11. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết đây là lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đưa ra quy định về trường ĐH đạt chuẩn quốc gia nhằm thực hiện Luật Giáo dục ĐH.

Theo đó, ngoài các tiêu chuẩn về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, tài chính… phải đạt chuẩn cụ thể, trường ĐH muốn  đạt chuẩn quốc gia phải đảm bảo tiêu chuẩn sự hài lòng của sinh viên và người sử dụng lao động.

Cụ thể, bên cạnh tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn đào tạo, trường ĐH chuẩn quốc gia còn phải đáp ứng chuẩn 70% người sử dụng lao động được lấy ý kiến có tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trong ba năm gần nhất hài lòng về chất lượng sinh viên (với mẫu lấy ý kiến tối thiểu 10 mẫu cho mỗi lĩnh vực đào tạo). 

Trường ĐH đạt chuẩn quốc gia cũng phải có 80% số cựu sinh viên được lấy ý kiến (từ ba khóa tốt nghiệp gần nhất) hài lòng về tính thực tiễn của chương trình đào tạo, khả năng thích nghi của sinh viên tốt nghiệp với môi trường công tác.

Tuy nhiên, thực tế, việc công nhận trường ĐH đạt chuẩn quốc gia sẽ được Bộ GD-ĐT thực hiện khi trường ĐH đáp ứng ít nhất 90%  tổng số tiêu chí của các tiêu chuẩn đã đặt ra.

Giấy chứng nhận trường ĐH đạt chuẩn quốc gia sẽ có giá trị trong năm năm.

Theo ông Ga, trường ĐH sẽ bị thu giấy chứng nhận cơ sở giáo dục ĐH đạt chuẩn quốc gia nếu gian lận để được công nhận đạt chuẩn hoặc không còn đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chuẩn về trường ĐH đạt chuẩn quốc gia qua những lần kiểm tra định kỳ của Bộ GD-ĐT.

Ngọc Hà
(tuoitre.vn)

Bài viết liên quan

550
  Tải tài liệu