Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Những thay đổi thí sinh cần lưu ý

Ngày 15/3 thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH. Thời gian đăng ký xét tuyển ĐH năm nay sẽ kéo dài đến 30/11. Thí sinh được phép rút lại hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào trường khác...Những thay đổi liên quan đến quyền lợi sát sườn của thí sinh được Bộ GD-ĐT công bố chính thức.

613
  Tải tài liệu

Lùi mốc nhận hồ sơ dự thi

Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2012 có thay đổi so với năm trước. Theo đó, học sinh đang học lớp 12 trung học phổ thông (THPT) tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT), lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.

Thời hạn thu nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc như sau: Theo hệ thống của Sở GD-ĐT từ ngày 15/3 đến hết ngày 16/4; tại các trường tổ chức thi từ ngày 17/4 đến hết ngày 23/4.

Các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí ĐKDT trước hoặc sau thời hạn quy định.

Điểm sàn không nhân hệ số

Căn cứ kết quả thi của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng khối thi, Bộ xác định và công bố điểm sàn hệ ĐH, hệ CĐ đối với từng khối thi A, A1, B, C, D. Điểm sàn không nhân hệ số. Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số của các trường không được thấp hơn điểm sàn. Thí sinh có kết quả thi thấp hơn điểm sàn không được xét tuyển vào các trường sử dụng kết quả thi theo đề chung.

Thí sinh được phép rút lại hồ sơ

Năm nay, thí sinh không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi, chỉ xét tuyển), nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) sẽ được trường tổ chức thi cấp 2 bản gốc Giấy chứng nhận kết quả thi, có đóng dấu đỏ của trường.

Hai bản gốc này có giá trị như nhau, không ghi NV2 hay NV3 như những năm trước. Các trường qui định rõ việc nhận bản gốc hay bản sao giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh trong trong thông báo điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển vào trường mình. Thí sinh căn cứ vào thông báo của từng trường để nộp hồ sơ phù hợp. Nếu không trúng tuyển, thí sinh được phép rút lại hồ sơ. Khi nhập học, thí sinh phải nộp bản gốc giấy báo kết quả thi.

Thêm gần hai tháng cho thí sinh xét tuyển 

Năm nay Bộ quyết định kết thúc việc xét tuyển vào ngày 30/11 (năm 2011 thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển đến 10/10). Như vậy thí sinh có thêm gần 2 tháng để lựa chọn trường theo học, nếu có kết quả thi cao hơn điểm sàn. Trong thời gian từ khi công bố điểm sàn đến khi kết thúc xét tuyển, trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển và công bố công khai các thông tin về điều kiện xét tuyển và thời gian của mỗi đợt xét tuyển.

Trước ngày 15/8, Bộ sẽ công bố điểm sàn, kết quả thi của thí sinh trên mạng intenet và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

10/8 thí sinh biết điểm thi ĐH

Bộ quy định, trước 10/8/2012 các trường ĐH có tổ chức thi tuyển sinh hoàn thành chấm thi, công bố điểm thi của thí sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước 15/8/2012, các trường CĐ có tổ chức thi tuyển sinh hoàn thành chấm thi, công bố điểm thi của thí sinh.
Từ ngày 21/8/2012 đến hết ngày 30/11/2012 các trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu thông báo điều kiện xét tuyển và tổ chức xét tuyển.

Thí sinh tại Hải Phòng, Quảng Ninh thi tại Hải Phòng

Ngoài tổ chức 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, năm nay Bộ GD-ĐT bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng. Cụm thi Hải Phòng tổ chức thi cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hải phòng và tỉnh Quảng Ninh, có nguyện vọng học tại Trường ĐH Hàng Hải và các trường ĐH đóng trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhiều thí sinh sẽ không được thi ở cụm

Với thí sinh tại 4 cụm thi trên nếu đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối Quốc phòng và Công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường ĐH, CĐ để dự thi (không dự thi ở cụm). Cụ thể là: Thể dục thể thao, Nghệ thuật, Mỹ thuật, Nhạc, Hoạ, Sân khấu điện ảnh, Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp, Văn hoá quần chúng và các ngành năng khiếu của các trường sư phạm.

Thí sinh dự thi tại cụm Vinh được đăng ký học các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP HCM

Thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, có nguyện vọng học tại Trường ĐH Vinh hoặc các trường ĐH đóng tại Hà Nội và TP.HCM được dự thi tại cụm thi Vinh, do Trường ĐH Vinh làm trưởng cụm thi.

Văn Chung

Nguồn: vietnamnet.vn

Bài viết liên quan

613
  Tải tài liệu