Những sai lầm ngớ ngẩn của sĩ tử

Không ỷ nhà gần

Cấm mang điện thoại

Quay cóp bài sai

Ăn uống chừng mực

Đừng tưởng đề dễ mà cười

Để người nhà báo thức

Đừng viết bậy dù ngồi cắn bút

780
  Tải tài liệu

01/06/2012

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, không ít thí sinh làm được bài vẫn “trượt vỏ chuối” một cách rất ngớ ngẩn. Để tránh bị đình chỉ thi, các thí sinh cần ghi nhớ những kinh nghiệm sau đây.

Không ỷ nhà gần


Những năm trước, nhiều thí sinh nhà gần trường nhưng vẫn đến hội đồng thi muộn nên không được dự thi. Do vậy, thí sinh cần canh thời gian sao cho đến hội đồng thi sớm 30 phút trước giờ làm thủ tục và kịp thời bổ sung hồ sơ nếu có sai sót.

Cho dù năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép đến muộn trước thời gian làm bài thi 15 phút nhưng thí sinh cũng không nên chủ quan vì nếu đến chậm sẽ tạo tâm lý căng thẳng, bất an, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm.

Cấm mang điện thoại

Đây là lỗi mà phần lớn thí sinh mắc phải. Dù không sử dụng nhưng nếu giám thị nhìn thấy, thí sinh đó cũng sẽ bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi.

Những năm trước, một số thí sinh làm bài gần xong vẫn phải buồn bã ra khỏi phòng thi chỉ vì đến phút chót, người nhà lo lắng gọi vào di động và bị giám thị phát hiện.

Một tình huống bi hài khác: Một thí sinh đã cài chế độ im lặng, giấu kỹ vào túi quần, đến cuối buổi thi không may có người gọi. Dù không phát ra âm thanh nhưng đèn tín hiệu trong túi quần nhấp nháy, thế là…bị đình chỉ.

Quay cóp bài sai

Không phải thí sinh nào cũng sẵn sàng “xả thân cứu bạn”. Nếu thấy bạn ngồi cùng hoặc ngồi phía trên vô tư để mình quay cóp thì hãy cẩn thận. Đó có thể là phần bài người khác làm sai và “nhử” bạn. Bài thật người ta dĩ nhiên sẽ giấu kỹ và đang làm lại đó.

Ăn uống chừng mực

Điều này tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Nếu không may bụng có vấn đề, thí sinh sẽ mất thời gian vào nhà vệ sinh, có giám thị kè kè đi theo hộ tống, do vậy không còn thời gian để tập trung thi tốt.

Đừng tưởng đề dễ mà cười

Có thể đề thi trong tầm tay của thí sinh nhưng đừng vội cười. Một số trường hợp đã nhận “quả đắng” vì việc làm bài chủ quan, viết tắt, làm tắt khiến cán bộ chấm thi cho rằng thí sinh chỉ quay cóp được đáp số. Tốt nhất nên làm bài theo tuần tự, tận dụng hết thời gian làm bài; cách trình bày bài làm đơn giản và dễ hiểu.

Để người nhà báo thức


Một thí sinh trước ngày thi do lo lắng nên tự đặt điện thoại báo thức và quên tắt chuông điện thoại. Ai ngờ cả buổi tối hôm đó, hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi của bạn bè, người thân gọi đến chúc thi tốt khiến thí sinh này cả đêm mất ngủ.

Buổi sáng đi thi, người uể oải, ngồi thi mà tâm trạng lơ lửng như trên mây. Vì vậy, tốt nhất là nên dặn người nhà báo thức và trước ngày thi nên ngủ đủ giấc.

Đừng viết bậy dù ngồi cắn bút

Nếu không muốn trở nên nổi tiếng ngay sau kỳ thi với những câu văn bất hủ hoặc những lời trần tình hết sức ngô nghê thì thí sinh nên nghiêm túc chấp hành quy định trong phòng thi. Thậm chí, thí sinh cũng tránh viết các “ký hiệu lạ” khiến cán bộ chấm thi buộc lòng phải loại bài thi. 

Đ.Trinh

(nld.com.vn)

Bài viết liên quan

780
  Tải tài liệu