Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra ngày 7 và 8-7

Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga - đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo - công bố những thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 tại Đắk Lắk.

363
  Tải tài liệu

Hơn 7.000 học sinh đã có mặt tại Trường ĐH Tây Nguyên để tham dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2021 đang diễn ra sáng nay 13-3.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), và Sở Giáo dục và đào tạo Đắk Lắk phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp từ ngày 24-4 đến 10-5

Thông tin đến học sinh có mặt trong buổi tư vấn sáng nay, ThS Hoàng Thúy Nga - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và đào tạo - cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay bộ vẫn chưa công bố lịch thi cũng như quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh đại học năm 2021.

Theo ThS Hoàng Thúy Nga, dự kiến thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 24-4 đến ngày 10-5, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 8-7.

Thí sinh có thể đăng ký dự thi bằng phiếu nộp cho điểm tiếp nhận nơi học THPT. Còn đăng ký xét tuyển có thể bằng 2 hình thức: phiếu dự thi tốt nghiệp THPT hoặc sử dụng tài khoản, mật khẩu cá nhân sau khi đăng ký thi THPT để đăng ký xét tuyển đại học.

"Như vậy, năm nay khác với các năm trước là thí sinh được chọn 2 hình thức khi đăng ký xét tuyển trực tiếp và trực tuyến. Các em đăng ký vào phiếu đăng ký dự thi, sau đó dùng tài khoản đăng nhập bằng mật khẩu cá nhân để đăng ký các nguyện vọng mình mong muốn", bà Nga cho hay.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, các trường đại học phải công bố chi tiết phương án tuyển sinh trên website của trường trước ngày 31-3. Thí sinh có thể tham khảo và tìm hiểu kỹ các thông tin này trước khi đăng ký xét tuyển.

Năm nay các trường tiếp tục được tự chủ hoàn toàn trong tuyển sinh, do vậy các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Ngoài việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường còn xét học bạ, xét kết quả thi năng lực, thi năng khiếu…

"Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh được chọn đồng thời nhiều phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển. Dù xét tuyển bằng phương thức nào cũng bình đẳng như nhau", bà Nga cho biết thêm.

Thi đánh giá năng lực, thêm cơ hội vào đại học

Trong buổi tư vấn sáng 13-3, nhiều thí sinh tỏ ra quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Tuy nhiên, phần lớn thí sinh cho biết hiện vẫn chưa có nhiều thông tin để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi này.

Chia sẻ với học sinh Đắk Lắk, ThS Phùng Quán, trưởng phòng thông tin - truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2021 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra sáng 28-3, ở 7 địa phương là TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng và 2 điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột.

Kỳ thi này chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh, như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

"Hiện có hơn 74.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tính đến nay đã có 70 trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi và dự kiến có thêm nhiều trường sử dụng kết quả thi này để xét tuyển. Như vậy, việc tham gia kỳ thi này giúp các em có thêm cơ hội trúng tuyển đại học", ông Quán khẳng định.

Không ít thí sinh cho hay do không nắm rõ thông tin nên hiện vẫn chưa đăng ký dự thi đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tư vấn cho các thí sinh, ThS Nguyễn Hải Trường An, giám đốc Trung tâm truyền thông và tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết: "Nếu bạn nào chưa đăng ký thi đợt 1 vẫn còn cơ hội để thi đợt 2. 

Từ ngày 4-5, hệ thống sẽ mở cổng để các bạn đăng ký thi đợt 2 và đăng ký nguyện vọng (cả đợt 1 và đợt 2 đều đăng ký nguyện vọng cùng lúc). Hệ thống sẽ tự động chọn điểm đợt nào cao hơn để xét cho bạn. Với các trường ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, các bạn muốn xét trường nào thì tìm hiểu cách thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của trường đó và làm theo hướng dẫn".

TRẦN HUỲNH
tuoitre.vn – 13/03/2021

Bài viết liên quan

363
  Tải tài liệu