Học một đằng, cấp bằng một nẻo?

Học một đằng, cấp bằng một nẻo?

828
  Tải tài liệu

Nhiều sinh viên khoa kế toán - kiểm toán Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM phản ảnh bằng tốt nghiệp mà họ vừa nhận không đúng với ngành đã học khiến họ gặp nhiều khó khăn khi đi xin việc. “Lúc tuyển sinh đầu vào nhà trường thông báo tên ngành đào tạo là kế toán - kiểm toán.
Trong quá trình học, chúng tôi cũng được đào tạo các kiến thức về kế toán - kiểm toán trong khi trên bằng tốt nghiệp lại chỉ ghi ngành “kế toán”. Chính điều này khiến sinh viên gặp rắc rối khi xin việc. Nếu biết nhà trường chỉ cấp bằng tốt nghiệp ngành kế toán chúng tôi đã không chọn học” - Trương Hạnh Lâm (sinh viên lớp DHKT4B khoa kế toán - kiểm toán) bức xúc.
PGS-TS Nguyễn Đức Minh - trưởng phòng đào tạo nhà trường, giải thích trước khi Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải thay đổi mã ngành đào tạo theo thông tư 14 về danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ ĐH, CĐ (gọi tắt là thông tư 14) nhà trường xây dựng chương trình đào tạo kế toán có bổ sung phần kiến thức về kiểm toán để sinh viên dễ tìm việc sau khi tốt nghiệp. Trong tuyển sinh trước đây nhà trường gọi tên là ngành kế toán - kiểm toán nhưng trong thực tế nhà trường không đào tạo chuyên ngành riêng về kiểm toán.
Theo thông tư 14 hiện nay không có tên ngành kế toán - kiểm toán mà chỉ có tên kế toán hoặc kiểm toán. Năm 2011 nhà trường xin phép Bộ GD-ĐT mở mã ngành đào tạo và được bộ cho phép là ngành kế toán.
Đến nay nhà trường không có chương trình đào tạo kiểm toán, chỉ có khoa kế toán - kiểm toán. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi xây dựng chương trình đào tạo một ngành học ngoài chương trình “cứng” các trường được phép thiết kế chương trình “mềm” đưa một số môn học vào giảng dạy. Vì vậy trong chương trình đào tạo ngành kế toán, nhà trường có đưa vào một số học phần liên quan đến kiến thức về kiểm toán. Điều này không có nghĩa là đào tạo chuyên ngành kiểm toán. Bản chất của sinh viên khoa kế toán - kiểm toán được học là kế toán.
Hơn nữa, hiện nay sinh viên tốt nghiệp được nhà trường cấp bằng theo mẫu phôi bằng mới của Bộ GD-ĐT. Theo quy định mới trên bằng tốt nghiệp chỉ ghi tên ngành, không cần ghi rõ chuyên ngành đào tạo nên nhà trường ghi ngành, còn trong bảng điểm vẫn ghi rõ ngành kế toán - kiểm toán.
TRẦN HUỲNH
Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết liên quan

828
  Tải tài liệu