Chọn ngành yêu thích, dễ thành công

Chọn ngành yêu thích, dễ thành công

450
  Tải tài liệu

Trong thời buổi có nhiều trường và ngành học hấp dẫn xuất hiện thì việc chọn ngành, chọn trường dự thi không phải là chuyện dễ đối với rất nhiều học sinh lớp 12. Xin chia sẻ một vài kinh nghiệm:

- Xác định sở thích: Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất. Bởi có yêu thích ngành nghề mà mình đã chọn thì việc học sẽ trôi chảy và sau này làm việc cũng dễ thành công. Những ngành nghề mà học sinh yêu thích từ nhỏ, nếu bây giờ vẫn còn yêu thích thì nên tiếp tục theo đuổi vì khả năng phù hợp với bản thân sẽ rất cao.

- Chọn khối thi: Bên cạnh việc xác định sở thích nghề nghiệp, các em nên cân nhắc đến sức học của mình khi chọn ngành, chọn trường. Cụ thể, xem bản thân mình học tốt những môn nào thì chọn khối thi tương ứng. Nếu học tốt các môn khối A, B, C, D… thì rất dễ dàng chọn ngành, chọn trường nhưng nếu học đều các môn hoặc học tốt chỉ một, hai môn của một khối thi thì nên chọn khối thi nào mà mình có ưu thế nhất thì cơ hội trúng tuyển mới cao.

- Chọn trường dự thi: Mỗi trường có các điểm chuẩn tuyển sinh khác nhau. Vì vậy, khi đã quyết định được ngành học của trường phù hợp với sức học của mình thì các em nên đăng ký đúng nguyện vọng 1 vào ngành học của trường đã chọn đó. Đừng nên chọn những trường hay ngành học mà hằng năm có điểm chuẩn quá cao so với khả năng của mình vì sẽ khó đậu nguyện vọng 1, đến khi dự tuyển nguyện vọng 2, 3… thì chưa chắc có những ngành ưng ý như ban đầu nên cơ hội trúng tuyển cũng ít đi.

Một yếu tố quan trọng nữa là nên tham khảo ý kiến của những người đi trước. Ở lớp 12, mặc dù đã trưởng thành nhưng có không ít học sinh còn chọn ngành nghề theo kiểu phong trào rất dễ nhầm lẫn và bỏ lỡ cơ hội học tập. Vì vậy, những thông tin về ngành nghề nào mà chưa nắm rõ, còn phân vân thì nên tham khảo ý kiến của bố mẹ, cô chú, anh chị, thầy cô…, nhất là những người đang học hoặc đang công tác trong các lĩnh vực liên quan. Bằng kinh nghiệm, họ sẽ giúp các em có cái nhìn thực chất về ngành nghề và cả cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Ngô Mã Thiên

(Giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương, Phú Yên)

Nguồn: nld.com.vn

Bài viết liên quan

450
  Tải tài liệu