Loạn luyện thi “bao đậu”

Loạn luyện thi “bao đậu”

603
  Tải tài liệu

Lò luyện thi ĐH quảng cáo “không đậu không lấy tiền” nở rộ, khẳng định thí sinh sẽ đậu 100%, với giá gần 100 triệu đồng cho trường “top”.

Vào các trang rao vặt trên mạng, chỉ cần gõ dòng chữ “luyện thi ĐH”, hàng loạt mẩu quảng cáo lò luyện thi “bao đậu” hiện ra trước mắt chúng tôi. Lò nào cũng “nổ” hết mức, kiểu: “Bảo đảm đậu 100%”, “Không đậu không lấy tiền, “Nếu không đậu ĐH, sẽ hoàn lại học phí 100%”…

90 triệu đồng vào ĐH Ngoại thương ?

Mẩu quảng cáo của Trung tâm Gia sư Trí Đức (có 2 cơ sở ở quận Bình Thạnh và quận 3 – TPHCM) nêu rõ: “Luyện thi ĐH tại nhà, bảo đảm đậu 100%. Nếu không đậu, chúng tôi không nhận học phí”. Trung tâm Quốc Văn Sài Gòn (3 cơ sở tại quận Tân Phú, Bình Tân và Bình Thạnh) khẳng định: “Ký hợp đồng bảo đảm đậu ĐH với phụ huynh học sinh, không đậu sẽ hoàn lại 100% học phí”… Chưa kể nhiều mẩu kiểu: “Thạc sĩ Lê Hồng Ân, ĐH Quốc gia TPHCM, cùng thầy cô các trường ĐH sư phạm, kinh tế nhận luyện thi ĐH bảo đảm với quý phụ huynh khi con em đậu mới thu tiền học phí…”.

Lần theo địa chỉ rao vặt trên mạng của Trung tâm Gia sư Tài Việt, chúng tôi tìm đến một căn nhà nhỏ xíu trong con hẻm cụt trên đường Nguyễn An Ninh, quận Bình Thạnh. Chủ nhà lắc đầu không biết Trung tâm Tài Việt là gì. Chúng tôi gọi vào số điện thoại in cùng địa chỉ, một người đàn ông cho biết đã chuyển trung tâm sang đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh.

Địa điểm mới này là căn nhà 2 lầu với tấm biển nhỏ bên phải đề tên của một công ty TNHH. Tại bàn ở cửa ra vào, một nữ tư vấn viên chừng 30 tuổi  đưa cho tôi tờ rơi in chữ “Trung tâm Gia sư chất lượng cao Tài Việt”. Trên tờ rơi, phần được in chữ to nhất, ngay chính diện là dòng chữ “Nhận luyện thi ĐH tại nhà – bảo đảm đậu 100%. Nếu không đậu sẽ hoàn lại 100% học phí”. Khi được hỏi về dịch vụ này, tư vấn viên cho biết tùy vào yêu cầu muốn chọn trường nào mới ra mức học phí được.

Tôi cho biết có đứa em gái học rất yếu, muốn thi khối D vào một trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM, tư vấn viên nói ngay: “Giá bảo đảm đậu vào ĐH Quốc gia TPHCM khối D, cụ thể  Trường ĐH Kinh tế - Luật, học trong 4 tháng là 70 triệu đồng; Trường ĐH Kinh tế TPHCM (trường này không tuyển khối D – PV) 80 triệu đồng; Trường ĐH Ngoại thương 90 triệu đồng... Nếu đăng ký sớm thì học phí rẻ hơn, tối đa chỉ chừng 50 triệu đồng. “Rủi không đậu thì sao nhận lại học phí?” – tôi thắc mắc. Tư vấn viên khẳng định chắc nịch: “Có hợp đồng rõ ràng mà”.

Cũng với địa chỉ này, một trung tâm khác mang tên Gia sư Trí Đức – Đại học Sư phạm rao trên mạng nhận luyện thi ĐH tại nhà bảo đảm đậu 100%, không đậu sẽ hoàn lại tiền, cùng số ĐTDĐ để liên hệ. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc với số này, một phụ nữ cho biết không nhận học viên nữa.

Khi chúng tôi tỏ ra ngờ vực về việc 2 trung tâm khác tên nhưng cùng một địa chỉ, người phụ nữ này cho biết trung tâm kia mạo danh và lấy địa chỉ này (?) Giám đốc một trung tâm luyện thi lâu năm có uy tín ở TPHCM nhận xét việc địa chỉ không cố định, thiếu rõ ràng, chưa tính khả năng cùng một trung tâm nhưng mang nhiều tên cho thấy với hợp đồng bảo đảm hoàn lại tiền (nếu có) thì chưa chắc phụ huynh, học sinh sẽ đòi lại được nếu không đậu ĐH.

Đến một trung tâm luyện thi ĐH trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 - TPHCM, người tư vấn cũng cho biết ở đây có lớp luyện thi bảo đảm đậu. Về học phí, người tư vấn bảo khóa mới chưa khai giảng nên chưa rõ…

Hay nhất, uy tín nhất!?

Để thu hút nhiều học viên, ngoài quảng cáo là bảo đảm đậu, nhiều trung tâm luyện thi ĐH còn mặc sức “phóng” rằng lò mình là “hay nhất”, “uy tín nhất”, “nhiều kinh nghiệm nhất”...

Trung tâm luyện thi tại cơ sở của một trường CĐ trên đường Minh Phụng, quận 6-TPHCM tự cho mình là “uy tín, chất lượng nhất tại TPHCM hiện nay” với sĩ số ít, tỉ lệ đậu cao. Ở đây còn giới thiệu nhiều dạng lớp, từ thường tới đặc biệt, “VIP” với nhiều mức học phí. Tuy nhiên,  khi đến đây, tôi được tư vấn viên thông báo không có lớp đặc biệt 25 học sinh hay lớp VIP 15 người như đã quảng cáo. Người này còn hối: “Nếu học thì em đăng ký lẹ lên chứ hết chỗ”. Một học viên đang học tại đây lắc đầu bảo tôi: “Chị tìm chỗ khác đi, ở đây dạy đại trà, không tốt đâu. Cơ sở vật chất xuống cấp, phòng học nhỏ và tối lắm. Em lỡ tin họ, giờ muốn rút nhưng tiếc tiền nên vẫn phải học”.

Trong khi đó, một trung tâm luyện thi ĐH nằm trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 - TPHCM không chỉ khẳng định 80%-90% học viên học tại đây thi đậu ĐH mà còn quảng cáo là nơi luyện thi ĐH chất lượng cao, “theo đánh giá của Sở GD- ĐT TPHCM, là một trong những trường dạy luyện thi ĐH hay nhất và uy tín nhất TPHCM trong 10 năm qua”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, khẳng định sở không hề có đánh giá nào như vậy, đây là hành động mượn danh sở để đánh lừa phụ huynh, học sinh!

Đậu ĐH 80%-100%: Chuyện không tưởng!

Ông Phạm Hồng Danh, Giám đốc Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn, cho rằng với mức học phí cao gấp 5-10 lần các nơi khác, nếu thí sinh luyện ở các trung tâm “bao đậu” thi rớt, trung tâm phải trả lại tiền thì họ vẫn có lời.

“Đậu ĐH hay không tùy thuộc bản thân thí sinh đến 80%. Thầy cô chỉ có thể hệ thống kiến thức, giúp các em ôn tập tốt hơn. Việc học hành, tích lũy kiến thức phải có quá trình, không thể có chuyện ngày một, ngày hai từ một học sinh yếu, trung bình lại thành khá, giỏi được. Chiêu này chủ yếu đánh lừa những phụ huynh, học sinh thiếu hiểu biết, không tự tin vào bản thân” - ông Danh khẳng định. Theo ông, việc các trung tâm luyện thi đưa tỉ lệ đậu ĐH đến 80% -100% là chuyện không tưởng.

MINH QUYÊN

11/06/2011 – nld.com.vn

Bài viết liên quan

603
  Tải tài liệu