Cẩn trọng với quy định tuyển sinh riêng

Rất nhiều trường có những quy định riêng trong tuyển sinh của trường mình. Nếu thí sinh không chú ý ngay từ đầu, rất dễ bị loại khỏi “cuộc chơi” một cách oan uổng.

847
  Tải tài liệu

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, năm nay sẽ không có trường nào tổ chức tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn có những yêu cầu riêng đối với vài ngành học hoặc tất cả các ngành tuyển của trường mình.

Trúng tuyển cũng bị loại

Trong đó, ngành giáo dục quốc phòng - an ninh và ngành giáo dục thể chất của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Vinh đưa ra khá nhiều yêu cầu về sức khỏe, thể lực. Thí sinh khi đăng ký dự thi vào trường sẽ phải tự xác định các tiêu chí quy định cụ thể này.

Theo ông Đinh Xuân Khoa - hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, thí sinh không bảo đảm các yêu cầu trên nhưng vẫn cố thi vào trường, nếu trúng tuyển trường cũng buộc lòng phải loại khi nhập học. Ông Phan Anh Hùng, cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Vinh, cho hay thí sinh phải tự sàng lọc theo các yêu cầu mà trường đặt ra.

Trường không tổ chức sàng lọc trước ngày thi, nhưng ngay sau khi đăng ký nhập học, trường sẽ tổ chức khám sức khỏe, sàng lọc chính xác theo yêu cầu của ngành học. Thí sinh thi vào các ngành sư phạm của nhà trường sẽ được “hậu kiểm” ở buổi kiểm tra sức khỏe này để loại những người nói ngọng, nói lắp, bị dị tật, dị hình, không đáp ứng công việc mà ngành thực hiện đào tạo.

Tại Trường ĐH Lâm nghiệp, dù có hai cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Đồng Nai nhưng các ngành có thi khối V gồm ba môn toán, lý, vẽ mỹ thuật như thiết kế nội thất, lâm nghiệp đô thị, kiến trúc cảnh quan (đang chờ quyết định cho phép của Bộ GD-ĐT), kỹ thuật công trình xây dựng sẽ tổ chức thi môn vẽ chỉ tại cụm thi Hà Nội.

Tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, các khối thi H (gồm môn văn, năng khiếu hình họa chì, vẽ màu cho ngành sư phạm mỹ thuật), N (gồm môn văn, năng khiếu âm nhạc, kiến thức âm nhạc cho ngành sư phạm âm nhạc), T (gồm các môn sinh, toán thi theo đề khối B và thể dục thể thao cho ngành giáo dục thể chất), M (gồm các môn văn, toán, năng khiếu cho ngành giáo dục mầm non) sẽ chỉ thi tại Hà Nội, không thi tại các cụm khác, không tuyển NV2, NV3...

Tuyển... nội bộ

Phần lớn các trường ĐH có tuyển sinh hệ cao đẳng không thi tuyển mà lấy kết quả thi ĐH của thí sinh đã dự thi theo khối ngành tuyển sinh ở bất kỳ trường nào để xét tuyển trên cơ sở đăng ký xét tuyển theo ngành của thí sinh. Tuy nhiên, tại một số trường ĐH, hệ cao đẳng sẽ chỉ tuyển những thí sinh thi vào hệ ĐH của trường.

Ông Hoàng Minh Sơn - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho hay 800 chỉ tiêu CĐ của trường cho các ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật điện tử và truyền thông, công nghệ thông tin chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi ĐH khối A vào trường. Với khối lượng chỉ tiêu ĐH hệ chính quy cả ĐH, CĐ lên đến 6.000, năm 2012 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ chỉ tổ chức thi tuyển cho thí sinh có nguyện vọng thi vào trường mà không nhận hồ sơ thí sinh dự thi nhờ để xét tuyển vào trường khác.

Khác với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chỉ tổ chức thi “trọn gói” cho thí sinh có nguyện vọng vào trường ở bất cứ hệ nào, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông dù tuyển cả khối A, D1, khối A1 (nếu bộ quyết định thi tuyển khối mới này), nhưng dự định chỉ tổ chức thi khối A. Thí sinh thi vào trường theo khối A1, D1 phải tìm dự thi ở trường khác có tổ chức thi tuyển theo các khối này. PGS.TS Lê Hữu Lập, trưởng phòng đào tạo Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, cho hay học viện sẽ lấy kết quả thi ĐH dự thi khối D1, A1 (nếu có) ở các trường ĐH trong cả nước có nguyện vọng 1 vào học tại học viện.

Hiện không riêng gì Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, rất nhiều trường có kế hoạch tuyển sinh khối A1 đều có ý định “ký gửi” thí sinh thi nhờ ở trường khác do ngại tốn kém tổ chức khối thi mới.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, trong các trường ĐH phía Bắc ủng hộ khối thi A1, mới chỉ có ĐH Quốc gia, Trường ĐH Lâm nghiệp là sẵn sàng tổ chức thi khối này cùng đợt thi khối A. Vì số cơ sở tổ chức thi khối A1 khá hạn chế nên các trường không tổ chức thi sẽ chấp nhận trả một khoản phí thỏa thuận đến trường có tổ chức thi để gửi nhờ thí sinh.

Xác định tỉ lệ trúng tuyển theo khối thi

Ngày 7-2, ĐH Luật Hà Nội đã công bố chỉ tiêu dự kiến của mùa tuyển sinh 2012. Theo đó, năm 2012 trường dự kiến tăng thêm 100 chỉ tiêu tuyển sinh cho đào tạo trình độ ĐH chính quy (tăng từ 1.800 năm 2011 lên 1.900 năm 2012).

Theo bà Trịnh Thu Hương - phó trưởng phòng đào tạo ĐH Luật Hà Nội, ĐH Luật sẽ xác định tỉ lệ trúng tuyển theo khối thi nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho các thí sinh thi vào trường theo các khối khác nhau. Theo đó, năm 2012 khối A sẽ tuyển 35% chỉ tiêu, khối C 35% chỉ tiêu, khối D1 30% chỉ tiêu.

Đây cũng là cách để trường khuyến khích thí sinh khối A, D1 thi vào trường vì hằng năm số thí sinh khối C thi vào trường rất đông khiến điểm chuẩn khối C của trường rất cao.

ĐH Quốc gia TP.HCM nhân hệ số nhiều môn thi

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, trưởng ban đào tạo ĐH - sau ĐH ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết năm 2012 năm trường ĐH thành viên dự kiến bổ sung khối A1 vào khối thi (nếu Bộ GD-ĐT quyết định thi khối này) gồm: Bách khoa (bổ sung khối thi A1 cho một số ngành/nhóm ngành), Khoa học tự nhiên (bổ sung khối A1 cho nhóm ngành công nghệ thông tin và ngành toán học), Công nghệ thông tin, Kinh tế - luật và Khoa học xã hội và nhân văn (bổ sung khối A1 cho các ngành tuyển sinh khối A như triết học, địa lý, xã hội học, thư viện - thông tin và đô thị học).

Ngoài ra, một số trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ áp dụng nhân hệ số đối với các môn thi, tùy từng ngành. Cụ thể: Trường ĐH Bách khoa áp dụng nhân hệ số 2 môn toán đối với thí sinh dự thi khối V vào ngành kiến trúc (khối V thi toán, vật lý thi theo đề khối A, môn năng khiếu - vẽ đầu tượng - sẽ thi riêng), các môn còn lại hệ số 1. Trường ĐH Công nghệ thông tin nhân hệ số 2 môn toán khối A, A1 và Trường ĐH Kinh tế - luật nhân hệ số 2 môn toán cả ba khối thi A, A1, D1. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cũng nhân hệ số 2 các môn thi ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức) vào các ngành ngoại ngữ như ngữ văn Anh, song ngữ Nga - Anh, ngữ văn Pháp, ngữ văn Trung, ngữ văn Đức, ngữ văn Tây Ban Nha, ngữ văn Ý; môn văn vào ngành văn học và ngôn ngữ; môn sử vào ngành lịch sử và môn địa vào ngành địa lý.

MINH GIẢNG

NGỌC HÀ

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết liên quan

847
  Tải tài liệu