“Nếu điểm sàn không giảm, chúng tôi sẽ chết!”

“Nếu điểm sàn không giảm, chúng tôi sẽ chết!”

745
  Tải tài liệu

Hiện nay không chỉ các thí sinh mong ngóng chờ đợi điểm sàn mà lãnh đạo nhiều trường ĐH ngoài công lập còn căng thẳng hơn. Bởi theo họ việc điểm sàn năm nay giảm so hay vẫn bằng năm 2010 sẽ quyết định sự sống - còn của trường.

Ngồi trên đống lửa

Năm 2010, hàng chục trường đại học ngoài công lập xét tuyển đến hết NV3 mà vẫn không đủ chỉ tiêu. Trường đại học Lương Thế Vinh, năm 2010, cả mùa tuyển sinh chỉ tuyển được 40% chỉ tiêu trong số hơn 1.000 chỉ tiêu được giao. Số chỉ tiêu còn lại, trường đành chuyển sang đào tạo hệ liên thông. Mùa tuyển sinh năm nay, lãnh đạo trường Lương Thế Vinh như đang ngồi trên đống lửa.

Ông Nguyễn Hữu Kiều, trưởng phòng đào tạo nhà trường lo lắng cho biết: “Khi biết điểm thi năm nay của nhiều trường đại học tốp dưới thấp, chúng tôi lo lắm. Nếu Bộ GD-ĐT cứ giữ điểm sàn như năm 2010 thì chúng tôi chết vì sẽ rơi vào tình trạng như năm trước không có nguồn để tuyển”.

Ông Kiều cho rằng: “Năm 2010, trường đã phải ngừng tuyển sinh với ngành Văn hóa du lịch và Thư viện vì không có thí sinh. Năm nay, Bộ GD-ĐT có ý tốt sẽ bố trí số lượng thí sinh đạt điểm sàn dư ra so với chỉ tiêu để các trường có nguồn tuyển nhưng thực tế không phải như vậy. Kinh nghiệm nhiều năm tuyển sinh cho thấy, nếu điểm sàn khối A là 13 thì số thí sinh đạt 13 điểm trở lên phải chiếm tới 35% và khối D chiếm tới 40% thì hy vọng các trường mới có nguồn tuyển. Do vậy, đề nghị Bộ xem xét điểm sàn năm nay giảm hơn năm trước”.

Có lẽ, buồn nhất là trường ĐH Hà Hoa Tiên, năm 2010 trường chỉ tuyển được 25% chỉ tiêu trong tổng số 600 chỉ tiêu Bộ giao. Năm nay, trường được giao 300 chỉ tiêu nhưng theo ông Văn Bá Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường dự kiến sẽ không tuyển đủ.

“Điểm thi năm nay thấp, nếu điểm sàn như năm trước thì chỉ chết các trường ngoài công lập không có nguồn để tuyển. Bởi Bộ cho phép các trường đại học công lập được tuyển hệ B nên đã hút hết thí sinh. Năm 2010, Hiệp hội các trường đại học ngoài công lập đã có công văn đề nghị Bộ thay đổi điểm sàn nhưng Bộ không thực hiện nên các trường ngoài công lập mới rơi vào tình trạng bi đát như vậy” - ông Thanh cho hay.

Khả quan hơn các trường trên, trường ĐH Thành Tây, năm 2010 tuyển được 50% số chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, trường đã phải ngừng tuyển sinh với ngành học khối Nông lâm, Điện tử vì thí sinh không đủ thành lập lớp.

Ông Hoàng Hữu Nguyên, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thành Tây cho rằng: “Bộ không thông cảm với các trường ngoài công lập. Nếu quan điểm giữ mức điểm sàn như năm trước và cho các trường đại học công lập tuyển hệ B thì chúng tôi không hy vọng có thí sinh”.

Giảm điểm sàn từ 0,5 - 1 điểm

Trường ĐH Hòa Bình có lẽ là trường dân lập bội thu nhất trong mùa tuyển sinh năm 2010 khi tuyển được tới 90% chỉ tiêu.

Tuy nhiên, năm nay GS Đặng Ứng Vận, Hiệu trưởng nhà trường rất lo lắng, ông cho rằng: “Điểm thi năm nay thấp, các trường ngoài công lập sẽ không tuyển đủ thí sinh nếu Bộ khăng khăng giữ mức điểm sàn như năm 2010”.

GS Vận đề nghị: “Bộ nên hạ điểm sàn, không nên quan niệm là 13 điểm như mọi năm mà phải thay đổi theo độ khó của đề thi để thí sinh đạt điểm cao có chỗ để học. Điểm sàn chỉ cần hạ nửa điểm so với năm trước thì đã khá đông thí sinh được vào đại học”.

GS Vận góp ý, khi Bộ xây dựng điểm sàn cần chú ý, phân tích tới điểm trúng tuyển vì có thí sinh dự thi cả 3 đợt. Nếu không tính tới yếu tố này sẽ thiếu thí sinh.

Còn ông Văn Bá Thanh, Phó Hiệu trưởng ĐH Hà Hoa Tiên đề nghị: “Năm nay, Bộ cần giảm điểm sàn xuống 1 điểm so với năm trước thì mới hy vọng các trường ngoài công lập có nguồn để tuyển”.

Được biết, mức điểm sàn năm 2010: khối A, D: 13; khối B, C: 14. Dự kiến, ngày 8/8 tới, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm sàn năm 2011.

Hồng Hạnh

04/08/2011 – dantri.com.vn

Bài viết liên quan

745
  Tải tài liệu