Nhiều nơi sáp nhập trường nghề ồ ạt

Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là một chủ trương lớn, nhưng vừa qua nhiều nơi sáp nhập trường nghề ồ ạt, không tính đến hệ lụy về sau.

786
  Tải tài liệu

Ông Vũ Xuân Hùng - vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) - đã chia sẻ thực trạng này tại hội nghị "Người sử dụng lao động 2018 - Hợp tác doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo và tuyển dụng" ngày 21-11.

Hội nghị do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Đứng ở vai trò một cơ sở đào tạo, ông Bùi Văn Dũng - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Xây dựng - dẫn nghị quyết 19 đã đặt ra yêu cầu: "Sáp nhập trường trung cấp vào trường CĐ, giải thể các trường trung cấp, CĐ hoạt động không hiệu quả", "về cơ bản, trên địa bàn cấp tỉnh chỉ còn một đầu mối đào tạo nghề công lập" và đặt câu hỏi bộ có tính đến phương án chuyển một số trường về doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đủ năng lực và sẵn sàng tiếp quản?

Đáp lại, ông Vũ Xuân Hùng cho biết quy hoạch mạng lưới là việc lớn, không thể vội vã. Song hiện nay, theo phát biểu của một số địa phương thì thấy một số nơi có biểu hiện "bệnh thành tích", sáp nhập ồ ạt, không tính đến hệ lụy về sau.

Theo ông Hùng, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là một chủ trương lớn, nhưng không thể áp dụng chung một công thức cho tất cả các tỉnh, không phải cứ trung cấp là sáp nhập với CĐ, không phải cứ trường kém thì sáp nhập, mà thậm chí có thể bị giải thể.

Riêng việc đưa các trường về doanh nghiệp cũng không phải là bài toán đơn giản vì một số trường nghề đang thuộc doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp lại muốn đẩy sang các bộ, ngành...

Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH đang hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng tinh thần nghị quyết, tránh làm ồ ạt, không giải quyết được những hệ lụy sau này.

NGỌC HÀ
tuoitre.vn – 22/11/2018

Bài viết liên quan

786
  Tải tài liệu