Đăng ký xét tuyển NV 2: Thí sinh được tặng điểm

Đăng ký xét tuyển NV 2: Thí sinh được tặng điểm

756
  Tải tài liệu

Dùng tiền, dùng học bổng “khủng” để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển vẫn chưa đủ, các trường còn sẵn sàng xé rào, bất chấp cả quy chế tuyển sinh để thu hút thí sinh nộp hồ sơ NV 2 về trường mình.

Từ đầu tháng 8-2011, trên website của các trường ĐH, CĐ đã tràn ngập thông tin về xét tuyển NV2, 3. Có trường khi nhận hồ sơ của thí sinh đã thông báo mức điểm này “đủ làm hồ sơ nhập học”, có trường “khoe” với thí sinh mình được áp dụng điều 33 quy chế nên điểm chuẩn sẽ giảm xuống. Nặng “đô” hơn, có trường còn thưởng điểm cho thí sinh...

Đăng ký xét tuyển NV2 từ khi có điểm thi

Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay các trường ĐH, CĐ chỉ được phép nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 từ ngày 25-8 đến 15-9. Nhưng từ cuối tháng 7-2011, Trường ĐH Đại Nam đã thông báo tuyển sinh NV2 năm học 2011-2012, trong đó nhà trường cho biết nhận xét tuyển NV2 tất cả hồ sơ phù hợp có điểm tổng ba môn thi trên mức điểm sàn được Bộ GD-ĐT công bố. Đồng thời trong phần “hướng dẫn thí sinh” nêu rõ thời gian đăng ký xét tuyển NV2. Từ ngày thí sinh có kết quả báo thi đến hết giờ giao dịch của bưu điện ngày 15-9.

Cũng từ cuối tháng 7-2011, Trường ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển NV2 từ ngày 15-8 và công bố điểm trúng tuyển (điểm thi + điểm ưu tiên) = điểm sàn, có vận dụng điều 33 quy chế tuyển sinh: nhân đôi điểm ưu tiên khu vực. Nhà trường còn nêu rõ học sinh có hộ khẩu thường trú tại miền Trung được tự do chọn ngành học.

Tại Trường ĐH Cửu Long, trong thông báo xét tuyển NV2 ghi “thí sinh NV2 có tổng điểm ba môn (kể cả ưu tiên khu vực và đối tượng) bằng điểm sàn trở lên nhanh chóng đến trường để được hướng dẫn thủ tục xét tuyển và nhập học”. Dù phần cuối của thông báo này ghi chung chung “thời gian xét tuyển NV2” từ ngày 25-8, nhưng ngày 22-8 khi chúng tôi liên lạc thì bộ phận tuyển sinh của trường cho biết “ngay bây giờ thí sinh có thể nộp hồ sơ NV2”.

Thưởng 0,5 điểm

Mấy ngày gần đây nhiều thí sinh, phụ huynh ở Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận xôn xao chuyện Trường ĐH Đông Á “tặng 0,5 điểm cho thí sinh”. Chiều 23-8, chúng tôi liên lạc với ban tuyển sinh của trường này về thông tin trên thì được một nhân viên cho biết: “Nếu có phiếu ưu tiên xét tuyển của nhà trường sẽ được tặng điểm. Mỗi sinh viên Trường ĐH Đông Á được nhà trường gửi qua đường bưu điện 1-2 phiếu ưu tiên xét tuyển này để sinh viên đưa cho người thân và bạn bè”.

Khi được biết chúng tôi có người quen vừa thi ĐH chỉ đạt 12,5 điểm khối D (dưới mức điểm sàn ĐH - PV), nhân viên tuyển sinh của trường này không quan tâm đến việc thí sinh có thuộc đối tượng ưu tiên hay khu vực nào, liền tư vấn: “Cứ đăng ký vào học ĐH của trường. Chỉ cần gửi phiếu báo điểm ghi rõ NV vào học ngành nào của trường sẽ được học”.

Đồng thời cán bộ tuyển sinh của trường yêu cầu chúng tôi mua bộ hồ sơ trúng tuyển, trong này có kèm “Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển năm 2011 vào Trường ĐH Đông Á”. Với phiếu này, thí sinh có tổng điểm thi ĐH, CĐ năm 2011 thấp hơn điểm chuẩn của trường 0,5 điểm chỉ cần điền đầy đủ thông tin và gửi trực tiếp về trường sẽ được công nhận trúng tuyển.

Hiện nay, tại rất nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập không tổ chức thi, chủ yếu nguồn tuyển từ việc xét tuyển NV2 đều tổ chức tư vấn cho thí sinh thông tin xét tuyển NV2. Điều đáng nói các thí sinh chỉ cần đạt mức điểm sàn ĐH, CĐ đều được các nhân viên tuyển sinh của các trường này tư vấn ngay “mức điểm đó làm hồ sơ đầy đủ nộp vào học luôn”.

Như trường ĐH Hồng Bàng là ví dụ, ngày 23-8 một cán bộ của trường này cho biết nhà trường đã nhận được hơn 100 bộ hồ sơ xét tuyển NV2.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - hiệu trưởng nhà trường - giải thích: “Nhà trường vẫn xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng nhiều thí sinh, phụ huynh đến trường nộp hồ sơ chúng tôi đành nhận vì không thể đuổi họ về được”.

Đồng thời ông Hùng cũng cho biết dự kiến điểm trúng tuyển NV2 vào trường sẽ tương đương điểm sàn nên cán bộ tuyển sinh giải thích “trúng tuyển” với thí sinh như vậy. “Tuy nhiên, không nên khẳng định ngay bây giờ điểm nào sẽ trúng tuyển vì nhà trường chưa xét tuyển. Tôi sẽ rút kinh nghiệm cho các nhân viên để họ tư vấn thí sinh đạt mức điểm sàn là có cơ hội trúng tuyển cao thôi”.

Nhiều trường dùng “phao” điều 33

Ngày 21-8, Trường ĐH Lương Thế Vinh đã hồ hởi công bố “tin đặc biệt quan trọng về tuyển sinh 2011”. Theo đó, nhà trường cho biết ngày 18-8, Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Lương Thế Vinh được áp dụng điều 33 của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành. Cụ thể là mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực (KV) kế tiếp được phép lớn hơn 0,5 điểm nhưng không quá 1 điểm đối với các ngành của trường là nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật và thú y. Thí sinh nộp hồ sơ vào ba ngành trên ở bậc ĐH có điểm ưu tiên KV tăng thêm 0,5 điểm so với quy định chung ở các KV tương ứng.

Trường ĐH Hà Tĩnh cũng cho biết năm nay trường được Bộ GD-ĐT cho phép vận dụng điều 33 quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, nhà trường thông báo cách tính điểm ưu tiên KV tuyển sinh: KV2 được ưu tiên 1 điểm, KV2-NT ưu tiên 2 điểm và KV1 ưu tiên 3 điểm. Hầu hết ngành tuyển sinh khối A, D1 của trường này đều bằng điểm sàn (13 điểm). Như vậy, thí sinh thuộc KV1 dự thi khối A, D1 chỉ cần đạt 10 điểm là trúng tuyển.

Theo ông Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ GD-ĐT, điều 33 trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ áp dụng cho những vùng, ngành khó tuyển được phép vận dụng. Các trường phải làm kế hoạch cụ thể, nêu rõ tỉnh cần bao nhiêu nhân lực, ngành nghề, nơi đào tạo... trình UBND tỉnh, thành phố xem xét. Sau đó có tờ trình để Bộ GD-ĐT xem xét và duyệt chứ không được tự do áp dụng điều 33 tuyển sinh ồ ạt theo ý muốn.

Tuy nhiên, trên thực tế quy định này đang được nhiều trường đua nhau xin được áp dụng để hạ mức điểm chuẩn. Trong tuyển sinh năm trước có trường chưa chính thức được bộ cho phép vẫn “khoe” với thí sinh đã được áp dụng điều 33 để lôi kéo thí sinh.

19 giờ vẫn bán “hồ sơ sinh viên” để tham gia xét tuyển

Chiều 23-8, chúng tôi đến Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng) để hỏi thủ tục xét tuyển vào ĐH-CĐ của trường này và được giới thiệu vào phòng hỗ trợ sinh viên. Tại đây, chúng tôi được thông báo nhà trường xét tuyển các ngành bằng điểm sàn của bộ (ĐH: khối A, D là 13 điểm và khối B, C là 14 điểm, tương tự bậc CĐ là 10 và 11 điểm).

Khi được hỏi về các chính sách ưu tiên, ưu đãi của nhà trường, chúng tôi được giới thiệu được cộng điểm ưu tiên 0,5 điểm và giá trị học bổng năm 2011 dành cho tân sinh viên lên đến 500 triệu đồng. Đồng thời, cán bộ nhà trường hướng dẫn chúng tôi mua hồ sơ sinh viên để được xét tuyển.

Đến khoảng 19g, chúng tôi quay lại trường và mua bộ hồ sơ sinh viên tại cổng bảo vệ nhà trường với giá 5.000 đồng. Mỗi bộ hồ sơ gồm có bì hồ sơ riêng của nhà trường và một tờ giấy bốn trang A4 có đóng dấu treo của nhà trường để điền vào cùng kèm theo tờ gấp ĐH Đông Á - tuyển sinh năm 2011 hướng dẫn cụ thể các bước điền hồ sơ cũng như các ưu tiên, học bổng của nhà trường.

VIỆT HÙNG

TRẦN HUỲNH

24/08/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

756
  Tải tài liệu