TP.HCM: Báo động về đào tạo nhân lực ngành điều dưỡng

Theo khảo sát của các trường ngoài công lập có đào tạo ngành Sức khỏe trên địa bàn TPHCM.thì chỉ có khoảng 40 - 50% học sinh tốt nghiệp không xin được việc làm, làm trái ngành nghề đào tạo. Do đó, vấn đề tuyển dụng của ngành này ở TPHCM hiện rất căng thẳng.

575
  Tải tài liệu

Ngày 16/5, hai Sở Y tế và Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp thực hiện buổi hội thảo về nhu cầu đào tạo và thành lập Hội đồng chuyên gia các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe (điều dưỡng đa khoa, dược sĩ trung cấp, y sĩ).

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm 2007 TPHCM chỉ có ba cơ sở đào tạo TCCN khối ngành Y dược với quy mô hạn hẹp trực thuộc các trường ĐH ngành Y dược. Đến nay, TPHCM có tới 27 cơ sở đào tạo ( 22 trường ngoài công lập) với quy mô đào tạo lên đến hơn gần 14.000 học viên. Đáng chú ý, ngành điều dưỡng đa khoa có đến 3.527 học sinh.

Theo khảo sát của các trường ngoài công lập có đào tạo ngành sức khỏe thì chỉ có khoảng 40 - 50% học sinh tốt nghiệp không xin được việc làm, làm trái ngành nghề đào tạo. Ông Nguyễn Tấn Bỉnh phân tích rằng hơn 3.500 học sinh đang theo học thì trong đó chỉ  30% học viên có hộ khẩu TPHCM, còn 70% là học viên các tỉnh trong khi đó các tỉnh đều có trường đào tạo ngành này hết. Do đó, vấn đề tuyển dụng của ngành này ở TPHCM hiện rất căng thẳng. Ngay cả trường công như ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo 400 sinh viên ngành điều dưỡng nhưng cũng chỉ có một nửa có việc làm sau tốt nghiệp.

Ông Bỉnh cho rằng ở góc độ đơn vị tuyển dụng, Sở Y tế đưa ra những đánh giá để các trường chú ý đến việc điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo. “Không có sự phân biệt đối với trường công và trường ngoài công lập, nhưng yêu cầu phải có chuẩn đầu ra để nâng cao chất lượng”, ông Bỉnh phát biểu.

Trong hội thảo, phía Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất thành lập Hội đồng chuyên gia các cơ sở đào tạo  khối ngành sức khỏe trên địa bàn thành phố. Ông Phạm Ngọc Thanh - phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng: Các trường phối hợp với bệnh viện để xây dựng chuẩn đầu ra các ngành, kết hợp bệnh viện - cơ sở đào tạo trong công tác đào tạo và thực hành, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Y của thành phố.

Lê Phương

Nguồn: dantri.com.vn

 

Bài viết liên quan

575
  Tải tài liệu