Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sẽ thay đổi thế nào?

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ có văn bản đề xuất những thay đổi trong tuyển sinh lớp 10, trình UBND TP xem xét và quyết định trong giữa tháng 3.

Thay đổi hệ số bài thi, tăng câu hỏi môn ngoại ngữ

Vì sao sở GD-ĐT đề xuất thay đổi ?

573
  Tải tài liệu

Ngày 10.3, tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ trong học kỳ 2 của bậc trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin những thay đổi dự kiến trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Theo đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết sẽ đề xuất với UBND TP.HCM về việc điều chỉnh hệ số môn thi trong cách tính điểm trong tuyển sinh lớp 10 cho năm học sắp tới. Cụ thể trước đây, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, 2 môn toán, ngữ văn có hệ số 2, còn môn ngoại ngữ có hệ số 1. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2021 - 2022, Sở GD-ĐT đề xuất với UBND TP cho thay đổi 3 môn thi nói trên có cùng hệ số 1.

Về môn thi, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, TP vẫn giữ ổn định 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Tuy nhiên, cấu trúc môn ngoại ngữ dự kiến có sự thay đổi về số lượng từ 36 lên 40 câu và thời gian làm bài từ 60 phút lên thành 90 phút.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết phương thức tuyển sinh không thay đổi. TP.HCM vẫn tiến hành theo hai hình thức tuyển thẳng và thi tuyển. Những học sinh (HS) thuộc diện tuyển thẳng vẫn có thể đăng ký thi tuyển nếu muốn. HS được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia). HS không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Vì sao sở GD-ĐT đề xuất thay đổi ?

Nói về những đề xuất thay đổi nói trên, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, tăng câu hỏi trong đề thi môn ngoại ngữ do muốn nâng tầm quan trọng của môn này trong trường phổ thông. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng có những thay đổi trong Thông tư về đánh giá HS trung học. Theo đó, trước đây môn toán và ngữ văn là 2 môn quyết định việc xếp loại HS thì nay Bộ cho phép có văn, toán hoặc ngoại ngữ. Ví dụ, để xếp hạng HS giỏi thì điểm của HS 1 trong 3 môn đó có điểm trên 8. Như vậy vai trò môn ngoại ngữ được đánh giá ngang các môn toán, ngữ văn.

Ngoài ra, thời lượng học môn ngoại ngữ ở bậc THPT bằng với môn ngữ văn, tức là 105 tiết/năm. Vì vậy, việc điều chỉnh hệ số 3 môn thi bằng nhau trong tuyển sinh là định hướng phù hợp. Sở GD-ĐT sẽ có văn bản đề xuất những thay đổi này, trình UBND TP xem xét và quyết định trong giữa tháng 3.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thay đổi này không làm xáo trộn công tác dạy và học ở các trường phổ thông trong định hướng kế hoạch dạy học từ đầu năm học. Dù HS học trực tiếp hay học trên internet thì đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay vẫn giữ sự ổn định về định hướng đề thi giống như năm trước. Nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Tuy nhiên, các câu hỏi trong đề thi không chú trọng vào việc kiểm tra lý thuyết đơn thuần mà nhằm vào việc đánh giá năng lực của HS. Cụ thể là đề thi các môn sẽ tăng cường những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của HS để giải quyết vấn đề thực tế.

Nói riêng về việc môn ngoại ngữ tăng số lượng câu hỏi, ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên Phòng GD trung học (Sở GD-ĐT), cho hay dù tăng số lượng câu nhưng mức độ kiến thức, cấu trúc đề sẽ vẫn trên tinh thần ổn định. Việc tăng số lượng câu hỏi trong đề không phải khiến yêu cầu của đề thi khó hơn mà là đánh giá bao quát việc học của HS. Đề thi vẫn mang tính thực tế, vận dụng kiến thức chứ không đòi hỏi HS học vẹt, học tủ.

Trả lời câu hỏi về thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết thời gian thi không thay đổi, nằm trong khoảng sau khi kết thúc năm học và 2 tuần trước khi thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng đến thời gian kết thúc năm học hay không.

Bích Thanh
thanhnien.vn – 11/03/2021

Bài viết liên quan

573
  Tải tài liệu