Thi tốt nghiệp THPT: 50% điểm cho câu hỏi thông hiểu, vận dụng

Thi tốt nghiệp THPT: 50% điểm cho câu hỏi thông hiểu, vận dụng

576
  Tải tài liệu

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Năm 2012, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức với ba thay đổi lớn: bỏ thi cụm, chấm chéo và không cử thanh tra từ các trường ĐH-CĐ.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ vẫn có ba môn thi được thông báo trước là toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Ba môn thi còn lại và môn thi thay thế ngoại ngữ sẽ được thông báo rộng rãi, chậm nhất là 31-3.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa ban hành quy định rõ: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12 nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết thực hành của người học. Đề thi phải đảm bảo tính chính xác, tính sư phạm, phân loại được trình độ người học.

Về đề thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm: Đề thi năm nay sẽ vẫn có ít nhất 50% điểm số cho những câu hỏi thông hiểu và vận dụng kiến thức. Dự kiến các năm sau, tỉ lệ điểm số cho loại câu hỏi vận dụng kiến thức sẽ tăng lên. Đề thi sẽ có những câu nhằm đánh giá được học sinh khá, giỏi nhưng đảm bảo để học sinh học lực trung bình có thể đạt yêu cầu. Cấu trúc đề thi năm nay gồm hai phần, phần bắt buộc ra theo nội dung kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và nâng cao, phần tự chọn sẽ ra theo nội dung kiến thức của chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phần tự chọn để làm.

Đề thi môn tự luận sẽ có nhiều câu hỏi, điểm của bài thi trắc nghiệm và tự luận đều được quy về thang điểm 10. Trong số các môn thi đã được biết trước, môn toán, ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, với quyết định bỏ chấm chéo, khâu chấm thi, ghép điểm và xét tốt nghiệp sẽ được rút ngắn. Tuy nhiên để đảm bảo khách quan, phòng ngừa tiêu cực, quy trình chấm thi, nguyên tắc chấm thi được quy định chặt chẽ.

Năm 2012, bộ không cử thanh tra ủy quyền (từ các trường đại học, cao đẳng) cắm chốt tại các địa phương, mà chỉ thành lập các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy chế thi của các đơn vị tổ chức thi. Giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành có trách nhiệm thành lập đoàn thanh tra tại địa phương để giám sát kỳ thi tại chỗ.

Trong quy chế thi năm nay, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh là đối tượng được Bộ GD-ĐT chọn vào đội tuyển dự thi Olympic quốc tế và khu vực các môn văn hóa hoặc thi quốc tế khu vực về thể thao, văn hóa văn nghệ, người học khiếm thị sẽ được miễn thi tốt nghiệp với điều kiện xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm tốt, học lực từ khá trở lên với thí sinh là đối tượng học sinh dự thi Olympic quốc tế khu vực các môn văn hóa và loại trung bình trở lên với đối tượng học sinh dự thi về thể thao, văn hóa văn nghệ. Người học khiếm thính được miễn thi khi đã học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, được các cơ sở y tế và trường phổ thông nơi học sinh học tập xác nhận tình trạng khiếm thị.

Thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp trong các trường hợp bị ốm đột xuất đặc biệt không quá 10 ngày trước khi thi hoặc trong khi thi, với điều kiện xếp loại học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 đạt loại khá trở lên, điểm bài thi các môn đã thi (với thí sinh ốm trong khi thi) đạt từ 5,0 trở lên.

VĨNH HÀ

Nguồn: tuoitre.vn

Xem toàn văn Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan

576
  Tải tài liệu