Các kì thi năm 2012: Nhiều phương án mới

Thí sinh vẫn có thể thi theo khối thi truyền thống nhưng đồng thời có thêm cơ hội đăng ký thi theo khối thi mới.  

845
  Tải tài liệu

Không bắt buộc thi theo khối mới

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã chính thức công bố việc bổ sung một số khối thi ĐH, CĐ trong kỳ tuyển sinh tới bên cạnh 4 khối thi truyền thống, đồng thời sẽ trưng cầu ý kiến về phương án thi tuyển sinh theo 6 môn và không phân biệt theo các khối A, B, C… Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng khẳng định, từ nay đến năm 2015, cần thay đổi số môn thi và khối thi ĐH, CĐ. Theo đó, cần thi nhiều môn (thay vì chỉ 3 môn như hiện nay) và dù là ngành nào cũng bắt buộc phải có một môn khoa học xã hội.

Về cơ bản, vẫn giữ ổn định theo giải pháp “3 chung”. Tuy nhiên, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012 sẽ có một số điều chỉnh. Cụ thể, Bộ GD-ĐT nghiên cứu bổ sung một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh.

Theo GS Văn Như Cương, kỳ thi “3 chung” đã đến lúc cần thay đổi, nhưng phải lấy ý kiến rộng rãi, đề ra kế hoạch và thời gian thực hiện cụ thể. ý tưởng thay đổi khối thi ĐH, CĐ là đúng nhưng thay đổi kiểu gì thì cần làm rõ hơn để điều chỉnh trong dạy và học nhằm đáp ứng tình hình mới. Nếu đổi mới luôn trong năm 2012, nên giữ khối thi cũ và mở thêm khối thi mới để các trường và học sinh kịp thay đổi, tránh tình trạng cập rập.

Một số trường đại học cho rằng, có thêm nhiều khối thi sẽ tạo thêm thuận lợi cho thí sinh nhưng các trường sẽ vất vả hơn trong công tác tổ chức thi. Vấn đề đặt ra là, mở rộng khối thi thì trường có tuyển thêm được sinh viên hay không? Trước những lo lắng, băn khoăn về việc thay đổi khối thi có thể ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, việc tiến hành thi theo khối thi mới là không bắt buộc.

Thí sinh vẫn có thể thi theo khối thi truyền thống nhưng đồng thời có thêm cơ hội đăng ký thi theo khối thi mới. Cụ thể, sau khi việc mở rộng khối thi được quyết định, Bộ sẽ yêu cầu các trường thông báo công khai yêu cầu tuyển sinh, bao gồm ngành đào tạo, khối thi, chỉ tiêu. Theo đó, có thể cùng một ngành, tuyển sinh cả khối thi truyền thống và khối thi mới. Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, đây không phải là thay đổi hẳn hình thức thi mà vẫn tiến hành thi “3 chung”. Việc thay đổi các môn thi bắt buộc sẽ chỉ được áp dụng sau 3 năm kể từ khi thông báo để không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Tự chủ tuyển sinh, đảm bảo chất lượng

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng khẳng định trong Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2011-2012, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển, trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã xác định; các trường đại học trọng điểm, các trường đại học thuộc khối Năng khiếu - Nghệ thuật chủ động đề xuất phương án tuyển sinh với yêu cầu chung: không để tái diễn luyện thi; tổ chức tuyển sinh nghiêm túc và có cơ chế để tập thể nhà trường, xã hội kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, căn cứ vào các tiêu chí quy định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 cho phù hợp với các điều kiện bảo đảm chất lượng (tỷ lệ sinh viên/giảng viên, diện tích sàn xây dựng,…); Điều chỉnh chỉ tiêu chính quy để giải quyết mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng, đồng thời tiếp tục giảm chỉ tiêu không chính quy để nâng cao chất lượng đào tạo. 

Ngoài công tác tuyển sinh, Chỉ thị cũng đề ra những nhiệm vụ cụ thể đối với giáo dục ĐH liên quan đến công tác đào tạo, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công tác tổ chức và cán bộ, hợp tác và đào tạo quốc tế...

Kỳ thi tốt nghiệp: Bỏ thi cụm?

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể để tiến đến việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT gọn nhẹ nhưng đảm bảo an toàn và nghiêm túc.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011-2012, Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện phân cấp, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho giám đốc các Sở GD-ĐT trong khâu tổ chức thi. Giao cho Giám đốc Sở GD-ĐT đưa ra cách thức tổ chức thi phù hợp với địa phương của mình. Bên cạnh đó, Sở cũng được phép chủ động tổ chức chấm thi, nhưng phải đảm bảo yêu cầu chấm chéo bài thi tự luận giữa các khu vực của tỉnh. Như vậy, với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012, hình thức thi cụm, chấm theo liên tỉnh sẽ bị xóa, chỉ còn thu hẹp lại trong từng địa phương.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các chủ trương mới sẽ được trưng cầu ý kiến rộng rãi và sau hội nghị tuyển sinh, mọi thay đổi mới được chính thức quyết định./.

Thu Na

07/12/2011 – vov.vn

Bài viết liên quan

845
  Tải tài liệu