Tất bật điều chỉnh sai sót

Thất lạc hồ sơ

Đủ kiểu sai sót

Cần công văn xác nhận

794
  Tải tài liệu

01/07/2012

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày thi tuyển sinh ĐH, nhưng đến thời điểm này nhiều thí sinh vẫn chưa nhận được giấy báo thi. Một số trường hợp bị thất lạc hồ sơ, thí sinh phải ngược xuôi để bổ sung hồ sơ.

Đặng Thị Thùy Dương (học sinh lớp 12A5 Trường THPT Lý Tự Trọng, thuộc Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM) khi lên trường nhận giấy báo thi đã tá hỏa khi cán bộ văn phòng trường cho biết thí sinh này không có giấy báo thi ĐH và hồ sơ đăng ký dự thi cũng bị thất lạc. Dương không có phiếu số 2. Dương cho biết mình nộp một hồ sơ ĐH, một CĐ (có biên lai thu phí hai hồ sơ là 178.000 đồng), khi trường tổng hợp hồ sơ và trả phiếu số 2 cho học sinh, phát hiện mình không có phiếu số 2 của hồ sơ ĐH nên đã báo cho cán bộ nhận hồ sơ và được trả lời sẽ tìm và trả sau. Tuy nhiên ngày 22-6, Dương lên trường nhận giấy báo thi thì chỉ có giấy báo CĐ.

Thất lạc hồ sơ

Dương đề nghị trường hỗ trợ để mình được dự thi ĐH nhưng cán bộ phụ trách cho biết trường không giải quyết được, chờ năm sau thi lại! Tuổi Trẻ đã liên hệ với ông Đỗ Kỳ Công - hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng - cho biết cán bộ nhận hồ sơ của trường đã trả lời thiếu trách nhiệm trước sự việc của thí sinh Dương. Ông Công sau đó đã gặp thí sinh này và làm công văn xác nhận việc thất lạc hồ sơ cũng như đề nghị cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hỗ trợ để thí sinh được dự thi trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Không chỉ trường hợp của Dương, nhiều thí sinh khác cũng bị thất lạc hồ sơ, không nhận được giấy báo dự thi. Ông Phạm Thái Sơn - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết sau khi trường công bố thông tin của thí sinh dự thi trên mạng, đến thời điểm này có hơn 10 thí sinh tra cứu thông tin nhưng không có thông tin về mình. Trường đã kiểm tra và cũng không có hồ sơ đăng ký dự thi của những thí sinh trên. Các thí sinh này đã lên trường, nhiều em không có phiếu số 2.

Tuy nhiên, nếu các em chứng minh được mình đã nộp hồ sơ (phiếu số 2 hoặc biên lai bưu điện - nhiều thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện), trường sẽ tạo điều kiện cho thí sinh dự thi. Ông Sơn cho biết trong số hơn 700 hồ sơ nộp trực tiếp tại trường, hơn 100 giấy báo thi trường gửi đi đã bị trả lại do địa chỉ thí sinh ghi không chính xác. Khoảng 200 thí sinh đã đến trường để điều chỉnh sai sót.

Trong khi đó, hồ sơ đăng ký dự thi của một thí sinh tại Hậu Giang cũng bị thất lạc, không đến được Trường ĐH Cần Thơ. Tuy thí sinh còn giữ phiếu số 2 nhưng Sở GD-ĐT Hậu Giang không tìm được hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. ThS Nguyễn Vĩnh An - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ - cho biết sau khi xem phiếu số 2, trường đã bổ sung hồ sơ cho thí sinh. Những trường hợp thất lạc hồ sơ, chưa nhận được giấy báo thi, thí sinh cần liên hệ sớm với trường làm các thủ tục giấy tờ cần thiết để được dự thi.

Đủ kiểu sai sót

Ngay sau khi trả giấy báo dự thi cho thí sinh, nhiều trường đã bố trí cán bộ để điều chỉnh sai sót cho thí sinh. Những sai sót thường thấy nhất đó là họ tên, ngày tháng năm sinh, giới, hộ khẩu... Những sai sót này không quá nghiêm trọng, việc điều chỉnh cũng khá đơn giản. Nhiều trường ĐH như Cần Thơ, Sài Gòn, Công nghiệp TP.HCM... bố trí việc chỉnh sửa những sai sót này ngay tại phòng thi trong ngày làm thủ tục, thí sinh không phải lên phòng đào tạo trường ĐH. Tuy nhiên, một số sai sót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của thí sinh như ngành học, khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, khối, nơi học THPT..., thí sinh sẽ phải điều chỉnh trực tiếp tại trường.

Năm nay, một sự nhầm lẫn khá hi hữu của cán bộ nhập liệu một số sở GD-ĐT khiến thí sinh đăng ký dự thi vào trường này nhưng lại nhận được giấy báo thi của trường kia. Một cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính - marketing cho biết nhiều thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tài chính - marketing (mã DMS) lại “chạy” sang Trường ĐH Mở TP.HCM (mã trường MBS).

Trường ĐH Mở TP.HCM sau khi in và gửi giấy báo thi cho thí sinh mới phát hiện sự nhầm lẫn này và đã có công văn gửi Trường ĐH Tài chính - marketing đề nghị tiếp nhận số thí sinh trên. Cán bộ này cũng cho biết do năm nay mã ngành có nhiều số hơn nên những sai sót về mã ngành khá lớn. Thí sinh ghi tên ngành này nhưng lại lấy mã ngành của ngành khác điền vô. Những trường hợp như thế trường sẽ sửa mã ngành dựa theo tên ngành thí sinh đăng ký.

Trong khi đó, ông Phạm Thái Sơn cho hay có khá nhiều sai sót về khối thi. Trường không tổ chức thi khối A1 nhưng nhiều thí sinh vẫn đăng ký dự thi khối này. “Trường tư vấn các em chuyển sang thi khối A. Trong trường hợp thí sinh không đồng ý, trường làm công văn để chuyển các em sang dự thi tại trường khác” - ông Sơn nói thêm. Tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cổ Tấn Anh Vũ - trưởng phòng đào tạo - cho hay có nhiều thí sinh thuộc diện thi tại cụm nhưng đăng ký dự thi tại TP.HCM. Một số sở GD-ĐT khi nhập liệu không để ý đã nhập cho thí sinh dự thi tại cụm. Nhiều thí sinh đã về trường điều chỉnh để dự thi tại TP.HCM.

TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - trấn an: nếu bị mất giấy báo thi cũng như toàn bộ giấy tờ tùy thân, thí sinh vẫn được dự thi. Nếu có tên trong dữ liệu của trường, sau khi đối chiếu, chụp ảnh và cho thí sinh làm cam đoan, thí sinh sẽ được dự thi bình thường. Liên quan đến ngành, chuyên ngành đăng ký dự thi, một cán bộ phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết trong ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ được đăng ký chuyên ngành. Trường sẽ lấy điểm chuẩn chung cho ngành cũng như cho từng chuyên ngành dựa trên đăng ký của thí sinh. Do đó, thí sinh lưu ý cần phải có mặt trong ngày làm thủ tục.

Cần công văn xác nhận

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Cường - phòng tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho biết những trường hợp bị mất hồ sơ đăng ký dự thi (không có phiếu số 2), thí sinh cần liên hệ với nơi nộp hồ sơ để nơi này có công văn xác nhận đã nhận hồ sơ nhưng bị thất lạc. Với giấy xác nhận này, cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM sẽ can thiệp để thí sinh được dự thi. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tạo mọi điều kiện để thí sinh được dự thi.

MINH GIẢNG

(tuoitre.vn)

Bài viết liên quan

794
  Tải tài liệu