Mù mờ thông tin trong xét tuyển NV2

Mù mờ thông tin trong xét tuyển NV2

928
  Tải tài liệu

Nhiều thí sinh xét tuyển NV2 hiện nay như lạc vào ma trận tuyển sinh vì khó tìm kiếm thông tin trên trang web, chỉ tiêu tuyển sinh không công bố, nhiều trường tự quy định thời gian rút hồ sơ, chưa nhận được giấy báo điểm…

Vẫn chưa nhận được giấy báo điểm, giấy báo trúng tuyển

Mặc dù thời gian xét tuyển NV2 từ ngày 25/8 nhưng đến ngày 3/9 nhiều thí sinh vẫn chưa nhận được giấy báo điểm để tham gia xét tuyển NV2.

Thí sinh ở địa chỉ mail loan.namdan1@gmail.com lo lắng hỏi: “Em dự thi vào trường Học viện Báo chí tuyên truyền nhưng không trúng tuyển vào ngành thông tin đối ngoại (khối C). Hiện em vẫn chưa nhận được giấy báo điểm để xét nguyện vọng 2. Bạn em, đã trúng tuyển vào trường này nhưng vẫn chưa nhận được giấy báo nhập học. Em lo quá”.

Thí sinh tại địa chỉ mail tranthihonghanh2412@gmail.com than rằng: “Em cháu thi ĐH Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp, do trường không tổ chức thi tuyển sinh nên đăng ký thi nhờ tại trường ĐH Kinh tế quốc dân được 15,5 điểm, trúng tuyển NV1 nhưng tới giờ vẫn chưa nhận được giấy báo nhập học của trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp, mà chỉ nhận được giấy báo điểm số 2 của trường ĐH Kinh tế quốc dân, giờ em cháu không biết phải làm thế nào?”.

Thí sinh ở địa chỉ mail kulix0004@yahoo.com thắc mắc: “Em có một người bạn thi khối B trường ĐH Y Huế được 11.5 điểm cộng điểm khu vực là 12, giờ muốn xét NV2 hệ CĐ nhưng tại sao khi lên trường lấy phiếu báo điểm NV2 thì lại bị cắt mất 1/2 phiếu chỉ còn phiếu báo điểm thi không có phiếu xét NV2. Giờ không có phiếu NV2 để xét tuyển, bạn em phải làm thế nào?”.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường nhận hồ sơ ĐKXT và lệ phí ĐKXT đợt 2 (NV2) của thí sinh nộp theo đúng thời hạn từ ngày 25/8/2011 đến 17.00 giờ ngày 15/9/2011. Với việc lòng vòng giấy báo trúng tuyển, giấy báo điểm thi của nhiều trường làm thí sinh càng thêm lo lắng.

PGS.TS Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết: “Thời điểm hiện tại, nếu thí sinh chưa nhận được giấy báo điểm cần liên hệ ngay với Sở GD-ĐT để biết giấy chứng nhận kết quả thi đang ở đâu. Nếu Sở GD-ĐT không nhận được thì thí sinh cần liên hệ với phòng đào tạo của trường để có thông tin chi tiết và trường sẽ hướng dẫn”.

Khó tìm danh sách xét tuyển

Nhiều trường đại học khi đưa lên trang web thông tin cập nhật hồ sơ xét tuyển NV2 rất trang trọng, rõ ràng để thí sinh dễ tra khảo như Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, ĐH Tài nguyên và Môi trường, ĐH Điện Lực, Học viện Báo chí & Tuyên truyền… Trong đó, ở trang web của nhiều trường lại rất khó tìm thông tin nhu trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Hàng hải Hải Phòng, ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghiệp Hà Nội, Học viện Hành chính ...

Trường ĐH Ngoại thương không để hiện thị trên trang nhất trang web của trường mà thí sinh phải vào mục phòng quản lý đào tạo mới tìm ra được danh sách cập nhật nộp hồ sơ xét tuyển NV2. Bên cạnh đó, ĐH Ngoại thương quy định thí sinh rút hồ sơ xét tuyển phải nộp đơn xin rút theo mẫu của phòng đào tạo. Nếu muốn rút, thí sinh phải xin rút trước 17h ngày 10/9/2011. Thí sinh chỉ được rút lại hồ sơ, không được rút lại lệ phí xét tuyển.

Với trường ĐH Công nghiệp Hà Nội khác biệt hơn so với các trường khác, để tìm danh sách nộp hồ sơ xét tuyển NV2, trường yêu cầu thí sinh nhập ký hiệu trường, khối thi (VD: DCNA hoặc DCND1), số báo danh (VD: SBD trên thẻ DCND1.020946 thí sinh nhập 20946) chọn tìm kiếm để kiểm tra thông tin đăng ký xét tuyển và biết số thứ tự xét tuyển của ngành đăng ký.

Giải thích về cách làm này, một cán bộ phòng đào tạo của trường cho biết vì số lượng thí sinh nộp hồ sơ đông nên nhà trường làm cách đó để giảm tải chương trình đỡ nặng, giúp thí sinh xem thuận lợi hơn.

Không chỉ thế, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội còn thông báo nếu thí sinh thay đổi nguyện vọng được rút phiếu ĐKXT đã nộp trong thời gian từ 25/08 đến 10/9/2011 (nếu trường đã nhận phiếu ĐKXT và nhập dữ liệu vào máy tính). Thí sinh rút lại phiếu ĐKXT không được hoàn trả 15.000 đồng tiền lệ phí đã nộp. Thí sinh rút phiếu ĐKXT NV2 tại ĐH Công nghiệp Hà Nội nếu có nguyện vọng đăng ký lại NV2 vào ĐH Công nghiệp Hà Nội chỉ được đăng ký ngành khác (không được đăng ký lại ngành đã đăng ký lần trước).

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh lo lắng cho biết, nhiều trường xét tuyển không công bố chỉ tiêu theo ngành nên rất khó đoán cơ hội trúng tuyển.

Thí sinh ở địa chỉ mail thienthanbenho_quibaby@yahoo.com cho hay: “Trường ĐH Mở TPHCM lấy chỉ tiêu xét tuyển là 1.000 bao gồm cả ĐH và CĐ nhưng trường lại không có chỉ tiêu cho từng ngành và hệ đại học lấy chỉ tiêu là bao nhiêu?”.

PGS.TS Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết: "Theo quy định hiện hành, hàng ngày các trường phải công bố công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh trên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh được biết và xã hội giám sát. Đồng thời, các trường cũng phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp vào trường để các em nộp vào trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn. Trường nào không công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh và không tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp là trái quy định. Bộ GD-ĐT đã thành lập các đoàn thanh tra và tổ chức thanh tra công tác xét tuyển của các trường. Trường nào làm trái quy định sẽ bị xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật".

Tuy nhiên, để tránh rắc rối trong xét tuyển NV2, thí sinh nên cân nhắc thật kỹ trước khi nộp hồ sơ để đỡ rút - nộp nhiều lần ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe.

Hồng Hạnh

05/09/2011 – dantri.com.vn

Bài viết liên quan

928
  Tải tài liệu