Đổ xô điều chỉnh nguyện vọng vào các ngành "hot"

28/09/2020 PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho hay thống kê đến chiều 27-9, có trên 220.000 thí sinh (TS) điều chỉnh nguyện vọng (NV), chiếm 34% TS đăng ký xét tuyển.

3 620
  Tải tài liệu

Trong đó, số TS điều chỉnh NV trực tuyến chiếm 70% TS điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển. Trong quá trình điều chỉnh, một số điểm tiếp nhận còn nhập sai thông tin của TS. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT báo cáo, tổng hợp để kịp thời giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho TS. Cũng theo bà Thủy, thời hạn các trường thực hiện xét tuyển bổ sung được lùi đến ngày 15-10.

Nói thêm về xu hướng TS ồ ạt đăng ký, điều chỉnh NV vào những ngành "hot" như các ngành khối kinh tế, công nghệ thông tin khiến điểm chuẩn ĐH những ngành này cao chót vót và việc TS điểm rất cao cũng có khả năng trượt ĐH, bà Thủy cho rằng việc TS chọn ngành "hot" theo trào lưu mà không tìm hiểu kỹ lưỡng về cơ hội nghề nghiệp, chưa đánh giá kỹ càng về mức độ phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của bản thân, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập, cũng như cơ hội phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp tương lai.

Theo bà Thủy, bên cạnh những ngành luôn có mức độ cạnh tranh cao như các ngành của trường thuộc khối công an, quân đội hay y dược thì gần đây, ngành công nghệ thông tin hay một số ngành kỹ thuật công nghệ cao cũng trở nên rất "hot" và được nhiều TS lựa chọn.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH phân tích ngành công nghệ thông tin luôn nằm trong những ngành có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất tại nhiều trường ĐH. Ví dụ năm 2019, các ngành liên quan công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đều lấy điểm chuẩn từ 25 điểm trở lên. Tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Giao thông Vận tải, ngành công nghệ thông tin cũng có điểm chuẩn đầu vào cao nhất.

Đối với các trường thuộc khối kinh tế, quản trị kinh doanh, những ngành như: kinh tế đối ngoại, kinh tế quốc tế, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh... của Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân luôn có điểm chuẩn rất cao do rất nhiều TS đăng ký xét tuyển vào các ngành này. Ngành logistics, do nhu cầu nhân lực rất lớn nên mặc dù mới xuất hiện, cũng luôn nằm trong những ngành được nhiều TS đăng ký.

Yến Anh
nld.com.vn – 28/09/2020

Bài viết liên quan

3 620
  Tải tài liệu