Nên xem lại việc đào tạo liên kết

Thời gian qua thanh tra Bộ GD-ĐT liên tục phát hiện và xử phạt hàng loạt các đơn vị sai phạm về liên kết đào tạo trên cả nước.

653
  Tải tài liệu

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GD-ĐT chấp thuận cho một số trường trung cấp, cao đẳng (CĐ) trên địa bàn liên kết đào tạo với các trường đại học (ĐH) ở địa phương khác đào tạo ĐH và liên thông lên ĐH.

Nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên với kiến nghị này của UBND TP.HCM, thậm chí cho rằng việc này để hợp thức hóa việc liên kết đào tạo diễn ra rầm rộ hiện nay.

Cách đây vài ngày, UBND TP.HCM lại kiến nghị cho Trường CĐ Miền Nam liên kết với Trường ĐH Nam Cần Thơ (TP Cần Thơ) đào tạo ĐH hệ vừa làm vừa học ngành quan hệ công chúng.

Đồng thời, Trường trung cấp Bách khoa TP.HCM liên kết với Trường ĐH Đại Nam (Hà Nội) đào tạo liên thông từ trung cấp lên ĐH các ngành dược, kế toán, công nghệ thông tin và văn bằng 2 các ngành ngôn ngữ Anh, quản trị kinh doanh.

Trước đó, tháng 4 và tháng 10-2017 UBND TP cũng từng kiến nghị Bộ GD-ĐT chấp thuận cho một số trường trung cấp được liên kết đào tạo ngành sư phạm, điều dưỡng... liên thông hệ vừa làm vừa học.

Theo UBND TP.HCM, đề xuất này nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho TP.

Để quản lý liên kết đào tạo, Bộ GD-ĐT có quy định rõ các nơi đào tạo chủ trì liên kết với bên liên kết phải đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, chương trình, giảng viên đáp ứng năng lực...

Tuy nhiên quá trình thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện không ít trường chủ trì liên kết thiếu trách nhiệm, làm qua loa hoặc giao phó việc tuyển sinh, đào tạo cho bên liên kết dẫn đến dễ sai phạm tuyển sinh vượt chỉ tiêu, đào tạo không đúng chương trình, kém chất lượng.

Ngoài ra, một số đơn vị lợi dụng danh tiếng của các trường ĐH lớn để thành lập trung tâm đào tạo, tuyển sinh có tên gần giống đánh lừa người học. Thời gian qua thanh tra Bộ GD-ĐT liên tục phát hiện và xử phạt hàng loạt các đơn vị sai phạm về liên kết đào tạo trên cả nước.

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các viện, trường không được tuyển sinh liên thông, liên kết đào tạo ĐH hình thức chính quy ngoài cơ sở chính, nhưng thực tế lại khác. Thực tế cho thấy việc liên kết này đem lại nguồn thu lớn và đây là lý do các trường bất chấp để tuyển sinh.

Nhiều trường còn đặt hàng tuyển sinh, khoán chỉ tiêu cho các công ty, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề, cùng lời chào mời "bao đậu".

Năm 2016, thanh tra Bộ GD-ĐT từng phát hiện một trường ĐH công lập có cơ sở chính ở Hà Nội trong 5 năm tuyển vượt hơn 34.000 chỉ tiêu, trong đó đã tuyển gần 1.700 thí sinh có điểm trúng tuyển thấp hơn điểm chuẩn do trường công bố.

Có ý kiến cho rằng hiện các trường ĐH địa phương 3 năm nay chỉ tuyển được 30-50% chỉ tiêu nên tìm cách "mở rộng địa bàn" bằng liên kết đào tạo.

Do đó, việc UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT chấp nhận cho các trường ở TP.HCM liên kết với các trường ở nhiều địa phương khác trong khi các trường ĐH ở TP.HCM không thiếu nguồn và chỉ tiêu là việc cần xem lại!

TRẦN HUỲNH
tuoitre.vn – 14/11/2018

Bài viết liên quan

653
  Tải tài liệu