Thi tốt nghiệp THPT: Các trường ngại nhận thí sinh tự do

Thi tốt nghiệp THPT: Các trường ngại nhận thí sinh tự do

604
  Tải tài liệu

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 7.5 các thí sinh tự do (TSTD) phải hoàn tất thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, TSTD được đăng ký dự thi tại các trường THPT nơi địa phương cư trú hoặc tại trường phổ thông nơi đã học lớp 12. Tuy nhiên, nhiều trường THPT không mặn mà với những đối tượng này.

Tại Long An, có trường đã tư vấn cho các TS nên dự thi hệ bổ túc tại các trung tâm GDTX. Một nhóm cựu học sinh lớp 12 trường THPT iSCHOOL Long An phản ảnh: “Giữa tháng 4 tụi em có liên hệ với trường để nộp hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT thì thầy Huỳnh Thanh Dưỡng - Trợ lý chuyên môn của trường từ chối nhận hồ sơ với lý do: Sợ chúng em thi rớt làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường. Sau đó, thầy Dưỡng có hướng dẫn chúng em sang nộp hồ sơ thi theo hệ bổ túc ở Trung tâm GDTX huyện Bến Lức, tỉnh Long An”.

Ông Nguyễn Trọng Chí - Hiệu trưởng trường THPT iSCHOOL Long An, cho biết: “Thời điểm đó trường chưa nhận hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp. Trường không có chủ trương như các cựu học sinh phản ảnh. Sau ngày 28.4, các TSTD này cứ tới trường để được hướng dẫn làm hồ sơ”.

Nhiều giáo viên cho biết một trong những nguyên nhân mà các trường THPT không muốn nhận TSTD là các rắc rối về giấy tờ. Thầy Trần Cao Phúc - giáo viên trường THPT Phú Ngọc (tỉnh Đồng Nai) nói: “Việc các TSTD thi đậu hay rớt hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến thành tích của trường. Một số trường khuyên TS chuyển sang các trung tâm GDTX là do thi hệ bổ túc sẽ… dễ đậu hơn”.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, hiệu trưởng nhiều trường THPT tại TP.HCM thừa nhận hiếm có trường nào chịu tiếp nhận TSTD, ngoại trừ đó là học sinh cũ và các em phải tham gia ôn tập tại trường ngay từ đầu năm học. Bà Lê Thúy Hòa - Hiệu trưởng trường THPT tư thục Thái Bình (Q.Tân Bình), cho biết: “Nếu có một TSTD (không phải học sinh cũ của trường - NV) đến thi nhờ, chúng tôi cũng không nhận. Không phải vì lý do thành tích, mà các trường tư thục rất kiêng kỵ nhận học sinh lạ, trừ khi các em đó luyện thi tại trường ngay từ đầu năm học hoặc là học sinh cũ của trường”.

Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nói: “Các trường THPT phải có trách nhiệm tiếp nhận TSTD đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, và tạo điều kiện cho các em được tham gia ôn tập tại trường nếu có nhu cầu. Việc tiếp nhận TSTD không ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường do danh sách TSTD không được tính vào danh sách học sinh của trường. Ngoài ra, đạo đức nhà giáo không cho phép các trường vì thành tích mà phân biệt TSTD với TS của trường. Nếu có trường hợp nào như vậy, Sở sẽ tiếp nhận và xử lý”.

P.Loan - T.Long

28/04/2011 – thanhnien.com.vn

Bài viết liên quan

604
  Tải tài liệu