Hồi hộp

Hồi hộp

711
  Tải tài liệu

Ngày mai, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh để quyết những vấn đề về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. So với những năm trước đây, năm nay với phương thức tổ chức hội nghị thay đổi cùng với quá nhiều dự kiến mà trước đó bộ đã đưa ra, không chỉ hơn 450 trường ĐH-CĐ mà hàng triệu thí sinh cũng đang nóng lòng chờ kết quả từ hội nghị này.  

Thực tế, các trường hiện đang phải “nín thở” chờ các quyết định từ bộ. Bởi lẽ những dự kiến mà bộ đưa ra như: có thay đổi phương thức tuyển sinh với các ngành năng khiếu, bổ sung thêm một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của ngành đào tạo (thực hiện phương án này, các trường vẫn thi chung đề, chung đợt và chung kết quả thi); hai là các trường tự tổ chức thi riêng; ba là xét tuyển tích hợp giữa các khối (cụ thể, với thí sinh thi khối A, khối B sẽ được thêm cơ hội xét tuyển lấy điểm Toán, Hóa (khối A) cộng điểm môn Sinh (khối B) để xét tuyển vào các trường trong vùng tuyển; bổ sung khối thi A1 (toán, lý, Anh văn) là quá đột ngột.

Chưa hết, lãnh đạo bộ cũng dự kiến bỏ thời hạn xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV3 và điểm trúng tuyển NV sau bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển NV trước, cho thí sinh được nộp phiếu điểm photo để đăng ký xét tuyển NV2, NV3... Tất cả những dự kiến này thật sự khiến các trường “hoa mắt” và đến nay công tác in ấn tài liệu phục vụ cho tư vấn tuyển sinh…phải hoãn lại. Do đó, thông tin về ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh dù bộ cho rằng “các trường tự chủ xác định chỉ tiêu” nhưng tất cả cũng đang chờ bộ có cho hay không mới dám công bố cho thí sinh tham khảo. 

Trong khi đó, đối với thí sinh, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong mọi thay đổi của kỳ thi tuyển sinh năm nay, cũng ăn, ngủ không yên. Với cách thi tuyển hiện nay, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ liên quan đến hàng triệu thí sinh và bất kỳ thay đổi gì cũng phải được tính toán kỹ về mặt khoa học và nhất thiết phải có lộ trình để học sinh thích ứng vì học sinh đang học theo kiếu “thi gì thì học nấy”. Do đó, việc bổ sung, thay đổi khối thi đối với Bộ GD-ĐT hay với các trường là quá đơn giản nhưng với thí sinh, nhất là những thí sinh thi các khối năng khiếu, việc chuyển môn thi là không thể.

Một chi tiết nhỏ mà bộ cũng cần tính toán đó là việc không in cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2012”. Vấn đề này, các trường cần phối hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng như thế nào để thông tin tuyển sinh, giới thiệu ngành nghề có thể đến được thí sinh đầy đủ và nhanh chóng. Trong khi đó, hiện nay thông tin tuyển sinh ở các trường về mã ngành (nhất là với những ngành mới không có trong danh mục ngành nghề bộ ban hành), mã tỉnh, đối tượng dự thi… dường như rất lộn xộn. Rắc rối này nếu không được khắc phục thì khâu làm hồ sơ đăng ký dự thi lẫn khâu xử lý hồ sơ sẽ rất phức tạp.

Và mới đây, Bộ GD-ĐT lại khẳng định thi “3 chung” sẽ giữ ổn định đến năm 2015. Như vậy, mọi thay đổi và cải tiến tuyển sinh trong năm nay phải được tính toán và chỉ nên thông qua khi nó thật sự không gây xáo trộn đối với thí sinh và các trường. Nếu không, sự cải tiến vội vã sẽ càng thêm rối!

Thanh Minh

Nguồn: sggp.org.vn

Bài viết liên quan

711
  Tải tài liệu