Nhập nhằng liên kết đào tạo: 5 năm đào tạo không phép

Chương trình liên kết giữa Trường CĐ nghề Việt Mỹ (VATC) và Trường ĐH Broward (Broward College - Mỹ) đã chiêu sinh, đào tạo hơn 700 sinh viên từ năm 2007 nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết.

524
  Tải tài liệu

Chỉ có biên bản hợp tác mà vẫn tuyển sinh

Vào năm 2007, VATC có ký kết biên bản hợp tác với Broward College đào tạo 3 ngành: quản trị kinh doanh, lập trình máy tính và ứng dụng, quản trị khách sạn - du lịch. Dù chưa ký hợp đồng liên kết đào tạo với Broward College và chưa xin phép Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH), thế nhưng, VATC vẫn chiêu sinh, đào tạo trong 5 năm qua.  

Đến tháng 8.2011, hai trường này mới chính thức ký hợp đồng liên kết đào tạo. Vào cuối năm 2011, VATC thành lập Học viện Giáo dục Hoa Kỳ và cho là phân hiệu quốc tế của Broward College tại Việt Nam để đảm nhận việc chiêu sinh, đào tạo chương trình này.

Trao đổi với chúng tôi về việc trường đào tạo liên kết mà chưa có phép, bà Lê Thị Thanh - Hiệu phó trường này, cho rằng lỗi này là thuộc vào chủ đầu tư cũ. Về việc thành lập phân hiệu quốc tế của Broward College tại Việt Nam, cả ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, và ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT, đều cho rằng, đó chỉ là chuyện tự phong của VATC. Một trường ĐH, CĐ ở nước ngoài muốn thành lập phân hiệu hay văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải xin phép Bộ Kế hoạch - Đầu tư và tuân thủ theo luật Đầu tư của Việt Nam.

Cấp phép chữa cháy ?

VATC và Broward College ký hợp đồng liên kết đào tạo vào tháng 8.2011 thì đến tháng 12.2011, VATC mới báo cáo với Tổng cục Dạy nghề về chương trình liên kết nói trên. Ngày 19.1.2012, Tổng cục đã có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ theo đúng quy định để Tổng cục cấp giấy phép. Đến ngày 9.5.2012, Tổng cục Dạy nghề đã có Văn bản số 682 cho phép trường CĐ này liên kết với Broward College.

Tuy nhiên, ông Dương Đức Lân - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, khẳng định: “Tổng cục chỉ đồng ý cho VATC được tuyển sinh, đào tạo kể từ ngày có quyết định chính thức. Những khóa đào tạo trước đó là việc làm sai trái mà Tổng cục không biết. Những sinh viên này, dù có được Broward College cấp bằng nhưng chưa được sự chấp thuận của Tổng cục thì bằng cấp vẫn không được công nhận hợp pháp tại Việt Nam. VATC phải làm báo cáo cụ thể lên Tổng cục để xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người học”.

Đáng nói, Tổng cục Dạy nghề là đơn vị trực tiếp quản lý VATC. Vậy mà, trường này đã đào tạo không phép hơn 700 sinh viên trong 5 năm qua mà Tổng cục vẫn không hề hay biết. Chưa hết, Tổng cục cũng vội vàng cấp giấy phép cho chương trình liên kết giữa VATC và Broward College. Tại điều 3 của Văn bản 682 cho phép liên kết đào tạo có ghi rõ: “Trước khi tổ chức đào tạo, đề nghị quý trường (VATC) báo cáo chương trình chi tiết của từng tín chỉ và mô đun”. Rõ ràng, chưa xem qua chương trình đào tạo nhưng Tổng cục Dạy nghề vẫn cấp giấy phép. Dù trước đó, ngày 19.1.2012, Tổng cục đã có Văn bản số 69, yêu cầu VATC bổ sung hồ sơ liên kết, bao gồm: hợp đồng liên kết đào tạo, chương trình đào tạo chi tiết của từng nghề liên kết, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, mức học phí mà sinh viên đóng góp, phôi bằng... Không hiểu vì lý do gì, dù chưa đáp ứng những yêu cầu nêu trên (theo điều 3 của Văn bản 682), Tổng cục vẫn cấp giấy phép.

Cấp phép có đúng chức năng ?

Ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Theo quy định hiện hành thì trường CĐ nghề thuộc quản lý của Bộ LĐ-TB-XH chỉ được phép liên kết đào tạo nghề, nếu đào tạo bậc CĐ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD-ĐT quản lý thì phải được Bộ GD-ĐT cho phép. Bằng cấp của sinh viên được đào tạo từ những chương trình CĐ thuộc quản lý của Bộ GD-ĐT mà Bộ không cấp phép sẽ không được công nhận”. Qua tìm hiểu, Broward College không phải là trường nghề và bằng trường này cấp là cử nhân CĐ.

Vũ Thơ

Thiện Thành

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bài viết liên quan

524
  Tải tài liệu