Năm 2013, nhiều trường đại học và cao đẳng bị xử lý

Năm 2013, nhiều trường đại học và cao đẳng bị xử lý

639
  Tải tài liệu

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết trong tổng số 353 trường đại học, cao đẳng tuyển sinh năm 2013, có 20 trường tuyển vượt từ 15% trở lên so với chỉ tiêu đã xác định, trong đó: 13 trường đại học (8 trường công lập và 5 trường ngoài công lập); 7 trường cao đẳng (5 trường công lập và 2 trường ngoài công lập).


Ngược lại, có 99 trường tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu rất thấp (dưới 50%), trong đó: Đại học là 25 trường ngoài công lập; cao đẳng là 73 trường (58 trường công lập và 15 trường ngoài công lập).


Bộ GD&ĐT đã đình chỉ tuyển sinh đối với 4 trường đại học, cao đẳng; đình chỉ tuyển sinh 17 ngành thuộc 8 trưởng đại học, cao đẳng và không xét thi đua khen thưởng đối với những trường có vi phạm. Bộ GD&ĐT đã quyết định dừng tuyển sinh năm 2013 đối với 7 ngành của trường (Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, Trường ĐH Tân Tạo, Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường CĐ Bách khoa Hưng Yên, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP Hồ Chí Minh) và thu hồi quyết định cho phép đào tạo 5 ngành của 2 trường: Trường ĐH Lương Thế Vinh (4 ngành: Công nghệ Thực phẩm; Bảo vệ Thực vật; Khoa học Thư viện; Công nghệ kỹ thuật điện- điện tử); Trường ĐH Chu Văn An (1 ngành: Tiếng Trung). Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với 17 trường đại học, cao đẳng, cảnh báo các trường cần bổ sung đội ngũ cho ngành chưa đủ số lượng tối thiểu giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đúng ngành. Bộ GD&ĐT đã tiến hành thanh tra 9 trường đại học về liên kết đào tạo với nước ngoài và đã xử lý sai phạm đối với 4 đơn vị; rà soát đào tạo liên thông ở các nhà trường; kiểm tra liên kết đào tạo liên thông đối với 15 trường đại học, cao đẳng. Kết quả cho thấy, nhiều đơn vị vi phạm về đối tượng đào tạo liên thông.


Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra rà soát đào tạo thạc sĩ và xử lý các trường hợp đào tạo ngoài cơ sở chính của trường không đúng quy định; xử lý dừng tuyển sinh 161 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ từ năm 2013 do không đáp ứng được điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định.


Đặc biệt, trong năm 2013, đã tiến hành thanh tra hành chính 5 cơ sở giáo dục đại học theo kế hoạch và 2 cuộc thanh tr đột xuất (Trường ĐH Ngoại Thương và Trường CĐ Asean) theo phản ánh của báo chí. Qua thanh tra đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót của hai đơn vị nêu trên và công khai Kết luận thanh tra để rút kinh nghiệm chung. Bộ GD&ĐT đã tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp trong đó nổi lên là khiếu nại, tố cáo liên quan đến kinh phí, xây dựng cơ bản, bằng cấp, luận văn, luận án. Đã kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Anh Thư

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Bài viết liên quan

639
  Tải tài liệu