Chọn nghề nào?

Theo nghề của bố mẹ.

Dựa vào niềm đam mê.

Dựa vào xu hướng nghề nghiệp của thị trường.

823
  Tải tài liệu

Ngày nay quan điểm của các bậc phụ huynh về việc chọn trường, ngành nghề đã thoải mái hơn trước rất nhiều. Phần vì cơ hội nghề nghiệp ngày nay đã đa dạng hơn, phần vì đa số các bậc phụ huynh đều muốn con mình có trách nhiệm hơn với con đường mình đã chọn.

Nếu bạn được tự do chọn ngành nghề trong tương lai, bạn sẽ chọn dựa vào đâu? Bạn có tin tưởng vào quyết định của mình không?

Nếu bạn đã thấy hài lòng với con đường mình đã chọn thì xin được chúc mừng bạn. Còn không, hãy thử đọc hết bài này xem bạn có muốn thay đổi quyết định không nhé.

Theo nghề của bố mẹ.

Mặc dù bố mẹ đã cho bạn quyền tự do lựa chọn nhưng bạn vẫn muốn theo nghề của bố mẹ. Lý do đơn giản là vì bạn nghĩ, bố mẹ sẽ hướng cho bạn những việc cần làm và bạn chỉ việc thực hiện nó. Ưu điểm của lựa chọn này là bạn sẽ nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía bố mẹ, từ vật chất cho đến tinh thần. Nhất là đối với những ngành có truyền thống cha truyền, con nối, bạn lại càng yên tâm hơn vì sẽ không phải trải qua giai đoạn loay hoay xin việc sau khi ra trường. Nhưng nhược điểm là gì? Là khi chọn nghề, bạn không quan tâm đến việc mình có thích nó hay không nên khi bắt đầu công việc, rất có thể sẽ sinh ra chán nản, không hào hứng với công việc. Những công việc đòi hỏi kỹ năng cao thường tạo áp lực và rất dễ gây ra stress.

Dựa vào niềm đam mê.

Nếu được tự do lựa chọn công việc, phần lớn các bạn trẻ hiện nay đều chọn dựa vào niềm đam mê đối với công việc đó. Đây là một lựa chọn khá đúng đắn. Vì nếu có đam mê, bạn sẽ có trách nhiệm với công việc hơn, thể hiện được khả năng của mình và sẽ tận dụng được các cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Ngoài ra, niềm đam mê cũng chính là động lực giúp bạn loại bỏ những áp lực căng thẳng của công việc. Nhưng cách lựa chọn này không phải là không có khuyết điểm. Niềm đam mê có thể đem lại cho bạn sự hào hứng với công việc, nhưng cũng có thể nó là nguyên nhân khiến bạn thất vọng với quyết định của mình. Bạn cũng biết là khi ở trong một công ty, bạn không chỉ làm việc riêng rẽ mà còn phải phối hợp với rất nhiều các cộng sự khác nữa. Đôi khi, ý kiến của riêng một cá nhân, cho dù hay nhưng cũng chưa chắc thắng được ý kiến của đại đa số. Và môi trường làm việc không phải lúc nào cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bạn phát huy khả năng của mình. Đối với những người có niềm đam mê, tâm huyết với nghề nghiệp mà chưa hoặc không thực hiện được những tâm huyết đó thì rất dễ nảy sinh chán nản, thất vọng. Hơn nữa, sở thích hay niềm đam mê cũng có thể thay đổi theo thời gian.

Dựa vào xu hướng nghề nghiệp của thị trường.

Bạn thấy đài, báo bình chọn nghề nghiệp này đang “hot”, cơ hội xin việc nhiều, lương bổng lại cao, vậy là bạn chọn nghề đó.

Nhưng hãy thử nghĩ xem, trong suốt 4 năm bạn học đại học, thì đã có bao nhiêu cử nhân chuyên ngành đó tốt nghiệp. Và cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn còn nhiều nữa không?

Bạn hãy nhớ một điều là xã hội đang trong quá trình công nghiệp hóa — hiện đại hóa nên yêu cầu về nguồn nhân lực mỗi giai đoạn sẽ khác nhau.

Có thể còn rất nhiều yếu tố khác nữa sẽ tác động đến quyết định nghề nghiệp tương lai của bạn. Nhưng cho dù điều gì chi phối thì bạn cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Vì sao có rất nhiều bạn trẻ sau khi ra trường 1 — 2 năm mà vẫn loay hoay chưa tìm được cho mình một công việc phù hợp. Đa số là do khi chọn trường đều chọn một cách rất ngẫu nhiên, không xem xét đến các khả năng có thể xảy ra. Tất nhiên là chúng ta không thể tính toán được những điều trong tương lai nhưng chúng ta hoàn toàn có thể bồi dưỡng được những khả năng của bản thân mình.

Với kinh nghiệm của một người đi trước, tôi chỉ có thể đưa ra cho bạn lời khuyên khi chọn trường, nghề là hãy suy nghĩ thật nghiêm túc và chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với khả năng. Vì cho dù bạn có chỗ dựa, có đam mê, và thậm chí là gặp rất nhiều may mắn thì bạn cũng không thể đạt được những vị trí mình mong muốn nếu không có khả năng làm việc.

Nghề nghiệp sẽ gắn bó với mình cả đời. Vậy nên, hãy thật nghiêm túc khi quyết định nhé. Đừng vì những tính toán nhất thời mà có quyết định sai lầm.

Chúc bạn sẽ có một quyết định thật đúng đắn cho tương lai!

Hoàng Thanh (Hà Nội) - Nguồn: Mực tím Online

Bài viết liên quan

823
  Tải tài liệu