Lùi lịch thi THPT quốc gia 2020, thí sinh cần lưu ý gì?

Bộ GD&ĐT lưu ý các địa phương không chủ quan, lơ là, tập trung bồi dưỡng tốt kiến thức cho thí sinh, tuyệt đối không cắt xén làm ảnh hưởng chương trình học.

337
  Tải tài liệu

Bộ GD&ĐT mới đây quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Theo đó, năm học này sẽ kết thúc vào ngày 30/6; kỳ thi THPT quốc gia năm học 2019- 2020 sẽ tổ chức vào các ngày 23, 24, 25, 26/7/2020.

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, đây là các mốc thời gian đủ để các trường hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định. Đồng thời cũng đủ cho học sinh cuối cấp ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay; giống với năm trước học sinh vẫn có thời gian hơn 3 tuần kể từ khi kết thúc năm học để ôn tập.

Hiện các công tác chuẩn bị tổ chức cho kỳ thi vẫn được Bộ GD&ĐT chủ động phối hợp với các địa phương, các cơ sở GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch năm học để vừa hoàn thành đúng kế hoạch năm học, vừa có đủ thời gian, nguồn lực để tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia 2020.

“Việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPTQG chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng các trường không bị động”, ông Trinh nói.

Bộ GD&ĐT kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo đại học có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020. Các trường luôn sẵn sàng tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2020 và làm tốt công tác tuyển sinh.

Với khung thời gian như trên, nếu dịch bệnh không diễn biến bất thường, phức tạp hơn trong thời gian tới, công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 sẽ được triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, lịch trình đối với cả nhiệm vụ năm học này và chuẩn bị năm học mới 2020-2021.

Theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT không lơ là, không chủ quan; phối hợp tốt với bộ/ngành, địa phương, cơ sở GD&ĐT tiếp tục chuẩn bị, rà soát, điều chỉnh các yếu tố nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức thi. Hướng tới một kỳ thi 2020 tốt hơn, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra gian lận, tiêu cực, bảo đảm kỳ thi công bằng, khách quan.

Những điều chỉnh cụ thể sẽ được quy định trong quy chế thi sắp ban hành. Các điều chỉnh này liên quan đến cán bộ, giáo viên làm thi, không ảnh hưởng gì đến thí sinh, do vậy các thí sinh yên tâm, tập trung học, ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Ổn định kỳ thi THPT quốc gia

Về phương thức thi THPT quốc gia năm 2020, PGS Trinh cho biết cơ bản giữ ổn định như năm 2019. Việc tổ chức thi tuân thủ các nguyên tắc: Không xáo trộn việc dạy học của giáo viên, học sinh lớp 12. Tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội. Bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan; bảo đảm kết quả thi tin cậy để sử dụng xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở đào tạo sử dụng trong tuyển sinh.

Như công bố từ trước, năm nay Bộ GD&ĐT chủ trương không công bố đề minh họa. Vì thế tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019. Bởi phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài.

Chính vì thế, PGS Trinh yêu cầu các địa phương cần chủ động tổ chức cho giáo viên, học sinh tham khảo, phân tích kỹ đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019, làm cơ sở cho việc dạy học, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, địa phương cần chuẩn bị đầy đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên và lên kế hoạch tập huấn đảm bảo thực hiện tốt các khâu của kỳ thi, nhất là các khâu coi thi, chấm thi, thanh tra thi, vị này nhấn mạnh.

"Việc nghỉ học do Covid-19 gây xáo trộn nhất định trong việc học tập của các em. Tuy nhiên, các em cần thấy đây cũng chính là cơ hội để các em tự học, ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình. Nếu biến điều này thành cơ hội thì thực ra các em có nhiều thời gian ôn thi hơn các năm trước”, PGS Trinh nói.

Ông Trinh đề nghị các nhà trường, gia đình cần có kế hoạch hỗ trợ các em với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả để thí sinh không bỏ phí thời gian không đến trường mà tận dụng thời gian này để bổ sung kiến thức còn thiếu, còn yếu và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tới.

Với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác thi, tuyển sinh những năm gần đây, mùa tuyển sinh năm 2020 sẽ không ảnh hưởng gì lớn đối với các trường. Việc huy động giảng viên từ các đại học tham gia tổ chức kỳ thi cũng đã được tính đến và hoàn toàn có thể đáp ứng được theo lịch thi mới, vị này cho hay.

HÀ CƯỜNG
vtc.vn – 03/03/2020

Bài viết liên quan

337
  Tải tài liệu