Các trường có khối ngành sức khoẻ sẽ họp bàn phương án thi chung

Hội đồng hiệu trưởng các trường đào tạo khối ngành sức khỏe sẽ họp bàn về phương án tuyển sinh, trong đó có phương án tổ chức một kỳ thi chung.

549
  Tải tài liệu

Sáng 23/4, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, sau khi Thủ tướng đồng ý với phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, các trường, khối ngành đặc thù chắc chắn sẽ có nhiều điều chỉnh để đảm bảo chất lượng tuyển sinh đầu vào năm nay.

Là ngành đặc thù, yêu cầu thí sinh phải có học lực khá, giỏi trở lên, do đó bên cạnh việc xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, một số trường khối ngành sức khoẻ có mong muốn tổ chức một kỳ thi chung để lấy điểm xét tuyển đầu vào.

Theo PGS Cảnh phương án thi chung có thể sẽ được tổ chức ở nhiều cụm khác nhau và các trường lấy điểm để xét tuyển giống như trước đây từng làm với các kỳ thi do Bộ GD&ĐT chủ trì, nhưng ở cấp độ thu gọn hơn so với thi THPT quốc gia. Thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng trước, sau đó tham gia dự thi và xét tuyển.

“Nếu tổ chức được một kỳ thi chung để các trường tuyển sinh là tốt nhấ”t, Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền chia sẻ.

Trường hợp khối ngành sức khoẻ chưa thể tổ chức một kỳ thi chung thì Học viện Y Dược học cổ truyền sẽ kết hợp nhiều phương án tuyển sinh, đánh giá chất lượng đầu vào.

Trong đó sẽ có phương thức xét học bạ kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều kiện đầu tiên sẽ là 3 năm liên tiếp có học lực giỏi, điểm các môn chính trong tổ hợp xét tuyển phải từ 8,0 trở lên chẳng hạn.

Tuy nhiên, như các năm trước, trường thường nhận được 6.000- 8.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển và nếu năm nay chuyển qua xét học bạ sẽ là một thách thức lớn cho nhà trường.

Đại diện Đại học Y dược Thái Bình cũng thông tin, trường mới chỉ đưa ra các phương án dự phòng để cân nhắc việc tuyển sinh năm nay. Để đi đến thống nhất phương án xét tuyển có nên dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT hay không sẽ cần bàn bạc kỹ lưỡng.

Giữa các trường trong khối ngành sức khoẻ cũng cần ngồi lại để cùng trao đổi về vấn đề có nên tổ chức một kỳ thi chung không, và làm sao đảm bảo được độ phân bổ thí sinh đồng đều, trường nào cũng tuyển được thí sinh giỏi, thí sinh chất lượng.

Dự kiến vào chiều thứ 6 ngày 24/4 tới đây, Hội đồng hiệu trưởng các trường khối ngành sức khỏe sẽ họp trực tuyến để bàn về phương án tuyển sinh, trong đó sẽ có phương án tổ chức một kỳ thi chung giữa các trường trong khối.

Chia sẻ về thông tin này, GS.TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường khối ngành sức khỏe cho rằng, tới đây các trường sẽ họp để thảo luận và bàn bạc về phương án thi tuyển đại học năm nay. Do là ngành đặc thù nên chất lượng thí sinh được ưu tiên hàng đầu.

Theo GS Văn, chủ trương của Bộ GD&ĐT là tự chủ trong tuyển sinh, nên các trường sẽ đưa các phương án lên "bàn cân" xem xét, chọn ra một giải pháp đảm bảo đầu vào.

Việc tổ chức thi chung giữa các trường khối ngành sức khoẻ mới chỉ là một phương án đề xuất, còn lại sẽ tuỳ thuộc vào sự lựa chọn và đồng thuận của các trường tới đâu.

Để thực hiện được phương án này chắc chắn cần có ngân hàng đề thi đảm bảo chất lượng, đội ngũ chuyên gia ra đề tốt và mong nhận được sự hỗ trợ từ Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, việc tổ chức điểm thi như thế nào, đảm bảo an ninh, an toàn về các hoạt động khác, huy động cán bộ ra sao… cũng phải bàn bạc kỹ. Khoảng thời gian còn lại của năm học không còn nhiều, sẽ là thách thức lớn cho các trường nếu thực hiện theo phương án thi chung này.

HÀ CƯỜNG
vtc.vn – 23/04/2020

Bài viết liên quan

549
  Tải tài liệu