Học phí mới ở ĐH Kinh tế TPHCM không quá 10 triệu đồng/năm

Học phí mới ở ĐH Kinh tế TPHCM không quá 10 triệu đồng/năm

719
  Tải tài liệu

Sáng nay, 3-8, Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức ngày hội thông tin các chương trình đào tạo ĐH. Ngày hội nhằm mục tiêu giúp những thí sinh dự thi vào trường có cơ hội tìm hiểu thêm các chương trình học cũng như hình thức tuyển sinh các chương trình đào tạo tại nhà trường.

Là một trường ĐH đa ngành, đa dạng hệ đào tạo như cử nhân chính quy, cử nhân chất lượng cao, cử nhân tài năng, cử nhân Victoria (Úc, New Zealand), cử nhân liên kết và chuyển tiếp nước ngoài. Mỗi chương trình có hình thức tuyển sinh và đào tạo khác nhau. Do vậy, điểm nổi bật của ngày hội là các hoạt động tư vấn chương trình đào tạo để phụ huynh và thí sinh có sự lựa chọn phù hợp.

Bên lề Ngày hội thông tin các chương trình đào tạo, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho biết năm 2014, Trường là một trong 4 trường ĐH trong cả nước được giao tự chủ toàn phần. Do vậy, mức học phí năm 2014 sẽ tăng so với các năm trước.

Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, các trường công lập lâu nay vẫn thu học phí theo quy định của bộ GD-ĐT với mức thu khoảng 5 triệu đồng/năm học/sinh viên. Ngoài nguồn thu từ học phí, các trường còn được chính phủ hỗ trợ một nguồn tài chính khá eo hẹp cho xây dựng cơ sở vật chất. Khi thực hiện tự chủ, ngân sách nhà nước cắt nguồn đầu tư thì các trường ĐH tự chủ chắc chắn phải tăng học phí và khi học phí tăng sẽ gây ra cú sốc nhất định cho sinh viên. Do vậy, mặc dù chưa có quyết định chính thức nhưng mức học phí tăng chắc chắn cũng không đến mức như các trường tư thục mà ở khoảng giữa lưng chừng công lập và tư thục, tức khoảng 10 triệu đồng/năm. Đây là mức thu áp dụng cho những sinh viên trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh ĐH 2014. Các sinh viên khoá trước vẫn áp dụng mức học phí cũ.

Với mức học phí này thì khả năng nhiều sinh viên có thể đáp ứng được. Ngoài ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn, Trường ĐH Kinh tế đã huy động được các cựu sinh viên hình thành nên quỹ tài năng để cho sinh viên vay không lãi suất để giúp sinh viên nghèo có thêm nguồn tài chính để bù đắp thêm chi phí. Ngoài ra, hàng năm trường nhận được nguồn học bổng của rất nhiều đơn vị lên đến hơn 2 tỉ đồng dành cho những sinh viên khó khăn nhưng học giỏi. Trường cũng tạo sự gắn kết với các doanh nghiệp, ngân hàng trong việc cấp học bổng và nhận sinh viên khi ra trường.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân cũng cho biết để thực hiện quyền tự chủ, bao gồm tự chủ tài chính, đào tạo, cơ sở vất chất, chương trình đào tạo, nghiên cứ khoa học, chi trả lương cho đội ngũ, tích luỹ để đầu tư cơ sở vật chất của trường… thời gian qua, trường đã có bước chuẩn bị, nhất là về đội ngũ giảng dạy, tiến hành định biên ở tất cả các khoa, phòng ban để gắn với trách nhiệm của thầy cô giáo cũng như của cán bộ công chức với công việc của mình nhằm tiết giảm những chi phí không cần thiết và đảm bảo chất lượng phục vụ sinh viên cho tốt hơn theo mức phân công nhiệp vụ ở từng phòng ban. Đồng thời đó, trường phải dành một chi phí nhất định để bồi dưỡng thầy cô giáo để bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn giảng dạy cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ để giảng dạy bằng tiếng Anh. Trường cũng đã hoàn các chương trình đào tạo tiên tiến của 26 chuyên ngành đào tạo và trước mắt sẽ triển khai trước 21 chương trình đào tạo vào năm 2015-2016.

Nguồn: nld.com.vn

 

Bài viết liên quan

719
  Tải tài liệu