Đủ chiêu “câu” thí sinh

Đủ chiêu “câu” thí sinh

743
  Tải tài liệu

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011 kết thúc cũng là lúc các trung tâm đào tạo, trường trung cấp, cao đẳng và một số trường đại học tung ra nhiều chiêu hút người học.

Chưa rõ chất lượng đào tạo như thế nào nhưng trước một “rừng” thông tin quảng cáo trên mây kèm những “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn khiến người học như đang rơi vào “ma trận” thông tin tuyển sinh.

Xét tuyển sớm?

Kết thúc hai đợt thi ĐH vừa qua tại TP.HCM, thí sinh Nguyễn Văn Thành (Bố Trạch, Quảng Bình) “thu hoạch” được 18 tờ rơi thông tin tuyển sinh của các trường. Trong số những thông tin tuyển sinh Thành nhận được, có trường trung cấp mạnh miệng: “Nhiều sinh viên đã có bằng ĐH vẫn tham gia các khóa học trung cấp tại đây. Tại sao? Vì tốt nghiệp Trường trung cấp tin học kinh tế Sài Gòn đồng nghĩa với cơ hội việc làm gần như chắc chắn”.

Nhiều cơ sở đào tạo khác hứa hẹn học viên sẽ “bước vào trung cấp, bước ra ĐH” bằng con đường liên thông. Hầu hết cơ sở đào tạo này đều đưa ra “chính sách ưu đãi” của trường như có chỗ ở cho học viên ở xa, hỗ trợ việc làm ngay trong thời gian đang học, miễn giảm học phí, được hoãn nghĩa vụ quân sự, được học theo các phương pháp hiện đại...

Đáng chú ý, thông tin tuyển sinh của Trường trung cấp kinh tế - công nghệ Gia Định mà thí sinh nhận được lại thông báo xét tuyển cao đẳng hệ chính quy vào Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ bách khoa. Thời gian xét nguyện vọng 2 vào trường này từ ngày 10-8 đến 14-9-2011, sớm hơn thời hạn xét tuyển nguyện vọng 2 trong lịch tuyển sinh của Bộ GDĐT (bắt đầu từ ngày 25-8-2011) 15 ngày(?!).

Treo thưởng... xe máy

Bên cạnh các hình thức tuyển sinh như chỉ cần có bằng THCS, xét theo học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi ĐH...) nhiều cơ sở đào tạo còn thu hút học viên bằng cả cơ hội trúng thưởng. Theo giới thiệu của Học viện quốc tế đào tạo CNTT NIITiNET, khi đăng ký học tại trường này học viên có “cơ hội trúng ngay xe gắn máy Yamaha Exciter trị giá 45 triệu đồng, học bổng toàn phần trị giá lên đến 60 triệu đồng, tặng laptop trị giá 600 USD cho thí sinh đóng học phí hai năm, tặng thẻ học tiếng Anh trị giá 4 triệu đồng cho tất cả học viên đăng ký học...”.

Bên cạnh đó, nhiều trường khác cũng ghi trong tờ rơi “giữ lại giấy này để được giảm 10% tổng số tiền học phí đóng lần đầu”, “thí sinh gửi kèm phiếu đăng ký xét tuyển này khi  đăng ký làm thủ tục nhập học sẽ được một bộ đồng phục của trường”, “học viên đăng ký học giai đoạn này được hỗ trợ 2 triệu đồng học phí”. Nhiều cơ sở cũng gửi kèm phiếu đăng ký, sơ yếu lý lịch để học viên chỉ cần điền tên vào đó là trúng tuyển.

Trong khi đó, để tránh tình trạng nhiều thí sinh “bỗng dưng trúng tuyển” như những năm trước, đầu năm 2011 Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định  các trường không được phép gửi giấy báo trúng tuyển “khống” cho thí sinh. Thế là, để lách quy định ấy, ngay trước kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, nhiều cơ sở đào tạo đã về tận trường THPT ở nhiều tỉnh thành để phát hồ sơ nhập học cho học sinh.

Thí sinh Phạm Thị Hạnh (Trường THPT Trường Chinh, E’Hleo, Đắk Lắk) cho biết đã nhận được giấy báo trúng tuyển ngành dược bậc trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành gửi về. “Nhân viên đến giới thiệu, phát sẵn hồ sơ cho tụi em điền tên vào và nộp lại. Hai tuần sau, tụi em nhận được giấy báo trúng tuyển. Hầu như khối 12 trường em bạn nào cũng đăng ký”. Tương tự, thí sinh từ các trường THPT Nguyễn Huệ (Bình Long, Bình Phước), THPT Trần Nhân Tông (Đắk Lắk)... cho biết trước kỳ thi ĐH, nhiều cơ sở đào tạo cũng về tận trường giăng băngrôn, phát tờ rơi giới thiệu về trường và “có giấy đăng ký học luôn”.

Nên tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký

Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai - phó trưởng ban ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM) - chia sẻ cùng những thí sinh có kết quả thi ĐH không như mong đợi muốn theo học tại các trường trung cấp: các bạn nên cẩn trọng và tìm hiểu thông tin về các trường thật kỹ trước khi đăng ký học.

Tiến sĩ Mai khuyên: “Đầu tiên, các bạn phải xác định mình thích ngành nào. Sau đó, nếu có nguyện vọng sau này sẽ học lên cao hơn, sâu hơn về ngành này thì nên xem điều kiện liên thông của trường”.

HÀ BÌNH

26/07/2011 – tuoitre.vn

Bài viết liên quan

743
  Tải tài liệu