Liên kết đào tạo nhân lực cho khoa học dịch vụ

Liên kết đào tạo nhân lực cho khoa học dịch vụ

619
  Tải tài liệu

Tiếp bước những chuẩn bị cho sự ra đời ngành khoa học dịch vụ (KHDV) tại TPHCM, Sở KH-CN TPHCM cùng Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM đã tổ chức hội thảo “Khoa học dịch vụ - Lối vào nền kinh tế tri thức” vào cuối tuần qua.

Gọi là tiếp bước vì từ đầu năm 2011, Sở KH-CN TPHCM đã hoàn thành đề án xây dựng ngành KHDV. Vào thời điểm nói trên, PGS-TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM khẳng định, mục tiêu của TP là có khoảng 400 người được đào tạo tốt nghiệp ngành KHDV trong vòng 5 năm tới.

TPHCM đã xác định mục tiêu nâng cao tỷ lệ giá trị gia tăng các nhóm ngành này trên cơ sở đầu tư chiều sâu và đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học quản lý và công nghệ thông tin, khu vực dịch vụ phải trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế… nên KHDV được xem như là một trong các công cụ để thực hiện các mục tiêu trên. Theo ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, trước mắt việc phát triển KHDV được áp dụng để phát triển như là một ngành học nhằm hỗ trợ cho các ngành dịch vụ tốt hơn, có nghĩa là cung cấp tri thức và phương pháp luận để cải thiện các ngành dịch vụ nhờ áp dụng các phương pháp khoa học và kỹ thuật. Chính vì thế KHDV được xem như là một trong các công cụ để thực hiện các mục tiêu trên.

Tham dự hội thảo, ông Petteri Kaskenpalo, Giám đốc chương trình đào tạo KHDV tại Việt Nam cho rằng, quan trọng nhất của KHDV tại Việt Nam hiện nay là đào tạo nguồn nhân lực. Tại Việt Nam cần có nhiều khóa huấn luyện cho các chuyên gia sử dụng thành thạo, hiệu quả các nguồn thông tin có sẵn dựa trên hạ tầng CNTT. Trên tinh thần này, Sở KH-CN đặt hàng ĐH Kỹ thuật Auckland xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp hiện nay.

Ông Petteri Kaskenpalo cho biết ĐH Kỹ thuật Auckland sẽ đưa đến các doanh nghiệp một chương trình sơ bộ do Auckland soạn để lấy ý kiến và tiếp thu rồi sau đó sẽ tiến hành soạn lại chương trình sát với thực tế thị trường Việt Nam. Song song đó, ĐH Kỹ thuật Auckland cũng hợp tác với ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM xây dựng một chương trình thạc sĩ ngành KHDV nhằm nâng cao trình độ của các cử nhân đang theo học tại ĐH Khoa học tự nhiên và các chuyên gia tại các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu…

Được biết, đề án phát triển KHDV TPHCM giai đoạn 2010-2013 tập trung đào tạo nguồn nhân lực nên qua hội thảo lần này, thấy rõ sự liên kết trong đào tạo nhân lực ngành khoa học dịch vụ đang hình thành. Đây là bước đi khá quan trọng trong quá trình xây dựng ngành KHDV tại TPHCM.

TẤN BA

21/06/2011 – sggp.org.vn

Bài viết liên quan

619
  Tải tài liệu