Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tài liệu tốt nhất là SGK

Trước thông tin một số đơn vị mượn danh Bộ GD-ĐT để in phát hành sách “Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp THPT”, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ GD Trung học nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc biên soạn, in và phát hành sách này. Tài liệu tốt nhất là SGK”.

840
  Tải tài liệu

Theo phản ánh của phụ huynh, hiện nay một số đơn vị Sở GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các trường THPT vận động HS mua sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) phát hành.

Chẳng hạn như ở Hải Phòng, trong công văn gửi các trường, lãnh đạo Sở GD-ĐT nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, NXB GDVN phối hợp các Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn bộ tài liệu “Hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012". Bộ tài liệu được điều chỉnh sửa theo Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT kết hợp với những nội dung thuộc chương trình nâng cao nhằm phục vụ các đề thi phân hóa…

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng cũng cho biết thêm, việc vận động HS mua sách ôn tập là không bắt buộc. Mục đích là để đảm bảo chất lượng học tập của HS và giúp các em có đủ tài liệu ôn tập phục vụ kì thi tốt nghiệp THPT.

Trước thông tin ở Hải Phòng cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ đạo NXB GDVN in sách, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Bộ GD-ÐT không chỉ đạo việc này, không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa của Bộ để viết, in, phát hành tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT”. Còn ông Ngô Trần Ái, giám đốc NXB GDVN, cũng phủ nhận: “Bộ không chỉ đạo chúng tôi. Cuốn sách đó của NXB GDVN phát hành theo nhu cầu của học sinh”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, NXB GDVN từng có công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc Xuất bản tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT. Trong công văn này nói rõ tài liệu này do NXB GDVN tổ chức biên soạn.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu cũng đã phát hiện ra không ít công ty con của NXB GDVN đã gửi công văn đến các Sở GD-ĐT địa phương quảng bá để các trường thông báo cho HS mua sách, chẳng hạn như Công ty CP đầu tư và phát triển Giáo dục Hà Nội; Công ty CP sách dân tộc... Hầu hết các công văn này đều có nội dung là Bộ tài liệu ôn thi được biên soạn bởi tác giả là chuyên viên các Vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT. Chính những thông tin này khiến nhiều địa phương hiểu nhầm và đang hoặc đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT thực hiện việc vận động mua sách.

Theo ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), nếu ở nơi nào yêu cầu các trường học vận động HS mua tài liệu này là trái với chỉ đạo của Bộ. “Khi HS đã học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, thì theo tôi, tài liệu để ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất vẫn là sách giáo khoa, kết hợp sử dụng sách bài tập theo qui định của Bộ GD-ĐT và vở ghi của HS” - ông Chuẩn chia sẻ.

Cũng theo ông Chuẩn, để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, HS cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em HS cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kĩ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.

HS cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi bởi yếu tố tâm lý đóng một vai trò không nhỏ trong kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng và các kỳ thi quan trọng nói chung.

Nguyễn Hùng

Nguồn: dantri.com.vn

Bài viết liên quan

840
  Tải tài liệu