Hơn 220.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

26/09/2020 Tính đến chiều qua, hơn 220.000 thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển.

665
  Tải tài liệu

Hôm qua (25/9) là ngày cuối cùng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh vẫn còn hai ngày (hôm nay và ngày mai) để điều chỉnh bằng hình thức trực tiếp. Thực tế điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến cho thấy, thí sinh và một số điểm tiếp nhận hồ sơ vẫn còn mắc sai sót trong quá trình điều chỉnh, nhập dữ liệu lên cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo báo cáo nhanh của bộ phận thường trực và theo dõi hệ thống của Bộ GD&ĐT, tính đến chiều 25/9, có hơn 220.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển. Trong đó, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến chiếm 70%. Hệ thống vận hành ổn định, các thắc mắc của thí sinh, điểm tiếp nhận được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

Tuy nhiên, đây là một hệ thống lớn với số lượng thí sinh đông, một số em không đọc kỹ tài liệu, không tham gia thực hành điều chỉnh lọc ảo, nên trong quá trình thực hiện còn bỡ ngỡ. Một số điểm tiếp nhận đã nhập sai cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT báo cáo, tổng hợp để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Ðiều chỉnh tại nhà

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các trường THPT, các trường đều khuyến khích thí sinh nếu không bổ sung nguyện vọng thì nên điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến, ai cần bổ sung thì mới nên đến trường để điều chỉnh bằng phiếu. Tại Trường THPT Nghi Lộc 5 (Nghệ An), Hiệu trưởng Đặng Đình Kỳ, cho biết, chỉ có 30% tổng số học sinh lớp 12 của trường có nguyện vọng xét tuyển ĐH. Trong số này đã có những em trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác. Vì vậy, thời gian điều chỉnh nguyện vọng vừa qua, không có thí sinh nào của trường có nhu cầu điều chỉnh bằng phiếu, các em chỉ điều chỉnh trực tuyến tại nhà.

Tại trường THPT Trần Phú (Hà Nội), tính đến hết ngày 25/9, có 96 thí sinh đến điều chỉnh bằng phiếu. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh của trường cho biết, phần lớn các em điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến. Học sinh đến điều chỉnh trực tiếp đều là những em bổ sung nguyện vọng.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Nguyễn Thị Hưng, học sinh Trường THPT Tống Văn (Nam Định) được 26,8 điểm đối với tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa); tính điểm ưu tiên khu vực, Hưng đạt 27,3 điểm. Hưng cho biết, em thích hai ngành là logistics và thương mại điện tử. Đợt đầu, em đăng ký nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở Trường ĐH Thương mại, nguyện vọng 3 tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông. Trong khi nhiều bạn cùng lớp thay đổi vị trí hoặc bổ sung nguyện vọng, Hưng rất kiên định với lựa chọn của mình. Hưng tự tin với mức điểm đã đạt được, em có đủ cơ hội để học ở một trong hai trường ĐH đã đăng ký.

Nguyễn Lan Anh, bạn cùng trường với Hưng, đạt điểm thấp hơn một chút - 26,79 điểm (đã cộng điểm khu vực) đối với tổ hợp D09 (Toán, Hóa, Anh). Lan Anh thích khối ngành kinh tế nên em chọn 10 nguyện vọng ở hai trường ĐH là Ngoại thương và Thương mại. So với điểm sàn của Trường ĐH Ngoại thương, điểm của Lan Anh không cao hơn là bao, nhưng em vẫn “đặt cược” 5 nguyện vọng đầu tại trường này, với 5 nguyện vọng sau, em đăng ký vào Trường ĐH Thương mại. Trong đợt điều chỉnh vừa qua, Lan Anh chỉ thay đổi vị trí các nguyện vọng trong hai trường, không bổ sung cũng không giảm số nguyện vọng đã đăng ký.

NGHIÊM HUÊ
tienphong.vn – 26/09/2020

Bài viết liên quan

665
  Tải tài liệu