Lùm xùm tại Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM: Bộ GD-ĐT chính thức… “xé rào”

Bộ GD-ĐT đã bỏ qua các quy chế, luật giáo dục liên quan do chính mình xây dựng khi ký quyết định đồng ý chuyển hơn 1.500 sinh viên năm cuối của ĐH Hùng Vương sang các trường khác để tổ chức thi tốt nghiệp và bảo vệ luận văn.

529
  Tải tài liệu

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ký quyết định đồng ý chuyển 1.563 SV năm cuối của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM sang các trường khác để tổ chức thi tốt nghiệp và bảo vệ luận văn (quyết định số 7656 /BGDĐT-GDĐH). Quyết định này cũng đồng nghĩa với việc Bộ GD-ĐT chính thức bỏ qua các quy chế, luật giáo dục liên quan do chính mình xây dựng.


Sẽ kiện Bộ GD-ĐT

Với quyết định số 7656/BGDĐT-GDĐT do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký, 4 trường sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thi cho 1.563 SV gồm: Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Mở TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Nông Lâm (thuộc Đại học Huế).

Tuy nhiên, nhìn vào quyết định này sẽ thấy nhiều bất cập liên quan. Chẳng hạn: Nhìn vào mục 3 của quyết định số 7656/BGDĐT-GDĐT, rõ ràng Bộ GD-ĐT đã khẳng định được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường về quản lý đào tạo nhưng do hiện nay trường ĐH Hùng Vương TP.HCM không có người đại diện pháp luật (Hiệu trưởng) thì ai sẽ là người ký hợp đồng chuyển sinh viên như mục 3 quy định (bà Tạ Thị Kiều An không đủ thẩm quyền ký những văn bản này vì mới chỉ là hiệu trưởng tạm quyền - PV).

Còn ở mục 1 của quyết định số 7656/BGDĐT-GDĐT lại đồng ý chuyển trường cho SV bất chấp theo quy chế 25 (SV năm thứ 4 không được chuyển trường); không xét đến điểm đầu vào của trường chuyển đến… Về vấn đề này, luật gia Phan Quan Chiến Thắng, nguyên trợ lý nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM Lê Văn Lý nhận định: “Bộ đã hoàn toàn “xé rào” và bỏ qua tất cả những quy chế, luật giáo dục liên quan do chính Bộ GD-ĐT đã xây dựng từ nhiều năm qua”.

Liên quan đến quyết định trên, phía tập thể trường ĐH Hùng Vương TP.HCM do ông Ngô Gia Lương và ông Nguyễn Đăng Dờn đại diện cho biết: “Chúng tôi sẽ làm đơn kiện Bộ GD-ĐT. Những người đứng đầu Bộ GD-ĐT thậm chí còn chẳng về trường ĐH Hùng Vương TP.HCM để xem xét những vấn đề tồn tại của trường mà chỉ nghe… báo cáo từ UBND TP.HCM”.

Đừng coi SV như một món hàng

Bỏ qua những tranh chấp hiện tại giữa các phía trong nội bộ nhà trường, Dân Việt đã liên hệ với nhiều SV năm cuối của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM để lắng nghe những ý kiến từ chính phía các em. Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Yến, lớp 09TN2, bức xúc: “Chúng em cần tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa chúng em, BGH nhà trường và các cấp liên quan để xem chúng em có muốn chuyển trường hay không. Tại sao cứ coi chúng em như một món hàng vậy, muốn chuyển trường nào thì chuyển vậy?”. Lo lắng không kém, SV Ngô Trọng Bảo, Khoa Tài chính Ngân hàng, cho biết: “Em không muốn qua trường khác thi vì nội dung thi, kết cấu thi chúng em đã được thầy cô giảng dạy. Nếu bây giờ qua trường khác thì chúng em biết ôn cái gì?”.

Ở một diễn biến khác, Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa chính thức có giấy triệu tập phiên đối thoại giữa UBND TP.HCM và các cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xoay quanh khiếu kiện quyết định hành chính giữa ông Lê Văn Lý và UBND TP.HCM (số 42/HCST-19/7/2013) vào sáng 22.10.

Liên quan đến buổi triệu tập này, gần 80 CB-GV của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM đã tập hợp vào chiều nay 21.10 để ‘xin ứng cử’ tham gia phiên đối thoại. Thầy Nguyễn Khắc Quý, cán bộ phòng Đảm bảo Chất lượng Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, bức xúc: “Đề nghị các thầy cô được cử đi tham gia đối thoại tại tòa chuyển ý kiến của tập thể chúng tôi: Nhà trường đâu phải bị mất năng lực hành vi đâu mà không cho chúng tôi tổ chức thi?”.

Nhờ “đèn trời soi xét”, vậy mà…

Thầy Nguyễn Huy Hùng, phó Bí thư Đảng Ủy Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, khóc: “Chúng tôi đã tin tưởng Bộ GD-ĐT như là ‘đèn trời soi xét’, vậy mà… Tôi cảm thấy rất buồn và thất vọng. Những người đứng đầu Bộ GD-ĐT chưa một lần về trực tiếp trường để lắng nghe những bức xúc của tập thể CB-GV mà chỉ nghe báo cáo từ phía một số người của UBND TP.HCM. Tôi thấy thật nực cười khi tồn tại một quan điểm: ‘Ủy ban là luật, trái với ủy ban là trái luật’. Hãy một lần công bằng với tập thể CB-GV chúng tôi, cứ về trường xem xét, nếu ông Lê Văn Lý sai thì cứ… tống tiễn vào tù, còn nếu không thì phải xem lại để tổ chức thi cho SV.

Quốc Hải

Nguồn: danviet.vn

 

Bài viết liên quan

529
  Tải tài liệu