Sáp nhập trường kém, không căn cứ đó là trường công hay tư

Chiều 6/6, làm việc tại ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến chất lượng đào tạo đại học cũng như khoảng cách giữa trường ĐH công lập và tư thục.

454
  Tải tài liệu

ĐH Công nghệ TP.HCM là một trong những trường ĐH tư thục tự chủ tài chính đầu tiên của TP.HCM đi theo hướng ĐH ứng dụng. Trong buổi làm việc với nhà trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực trạng hàng nghìn cử nhân thất nghiệp đang là vấn đề rất lớn của ngành giáo dục.

Toàn quốc hiện có gần 500 trường ĐH, CĐ nhưng phải thừa nhận, chương trình đào tạo hiện nay rất có vấn đề khi có quá nhiều sinh viên tốt nghiệp không xin được việc làm. Trong tình hình đó, một trường tư thục như ĐH Hutech dám cam kết hoàn lại học phí cho sinh viên nếu như không có được việc làm sau khi tốt nghiệp là điều mà chưa trường ĐH công lập nào làm được.

Mục tiêu của giáo dục ĐH là giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, theo đó, các trường ĐH sẽ có vai trò bình đẳng như nhau, Nhà nước sẽ giao nguồn lực theo nhiệm vụ để đào tạo được nhân lực chất lượng cao chứ không chỉ nhìn vào tên trường. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, các trường ĐH tư vẫn chưa có được tâm thế bình đẳng với trường công. Sắp tới, trường nào tốt sẽ được đầu tư, trường kém sẽ sáp nhập chứ không căn cứ vào công – tư hay tên gọi của trường.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, điều các trường ĐH, trong đó có ĐH Hutech cần quan tâm đó là đào tạo chuyên ngành gì cần thiết cho hội nhập mà hiện nay các trường chưa có hoặc có nhưng chưa nhiều, gắn đào tạo với thực tế, có lộ trình giảm dần và cắt những ngành đào tạo không cần thiết. 

Các trường cần rà soát lại những ngành nghề, bậc học đang đào tạo, điều chỉnh lại cho phù hợp với xu thế hội nhập, đầu tư thỏa đáng cho những ngành đã được lựa chọn để có được những sản phẩm chất lượng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác nghiên cứu khoa học phải gắn với đào tạo, gắn với khởi nghiệp, có như vậy mới thu hút được nguồn đầu tư. Bộ trưởng đánh giá cao tỷ lệ 500/800 cán bộ, giảng viên của trường có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tuy nhiên, đối với một trường đại học theo hướng thực hành không cần quá nhiều tiến sĩ mà quan trong chất lượng bởi Bộ trưởng nhận định: “Chạy theo tiến sĩ sẽ thành tiến sĩ ảo”.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, mục tiêu của giáo dục ĐH là không còn khoảng cách giữa trường công và trường tư, hướng đến đào tạo có chất lượng và nhân văn.

Bạch Dương (infonet.vn – 07/06/2016)

Bài viết liên quan

454
  Tải tài liệu