Phụ huynh bức xúc vì con bị “giam” bằng tốt nghiệp

Con thi tốt nghiệp Học viện Bưu chính Viễn thông, cơ sở TPHCM đã 3 tháng nhưng chưa được nhận bằng, phụ huynh đến trường tìm hiểu thì không được trả lời thỏa đáng. Trao đổi với PV Dân trí, Trưởng phòng đào tạo Học viện cho biết chậm nhất là 2 tháng nữa mới cấp bằng.

713
  Tải tài liệu

Bà H.T.L (ngụ Q.7, TPHCM) bức xúc cho biết, con của bà là sinh viên (SV) khoa Viễn thông, khóa 2007-2012, Học viện Bưu chính Viễn thông, cơ sở TPHCM (số 11, đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.1). Ngày 20 - 21/7, con bà thi tốt nghiệp và có kết quả đã đậu. Trong thời gian chờ đợi cấp bằng, ngày 4/10 vừa qua, bà L. đã đến học viện để xin giấy xác nhận đã hoàn thành chương trình học để xin việc làm và học tiếp chuyển đổi để thi cao học.

Thế nhưng, bà L. bức xúc vì nhân viên của trường trả lời: “Chờ các SV thi rớt xin phúc khảo có kết quả rồi xét học vụ luôn”. Bà L. cho rằng, một số nhân viên tại phòng giáo vụ của học viện "có thái độ rất khó hiểu và đặc biệt là vô cảm".

“Họ trả lời tôi là không có lãnh đạo ở đây nên không giải quyết. Khi tôi cho biết chỉ xin giấy xác nhận tốt nghiệp hoặc không giải quyết thì cũng ghi cho tôi mấy chữ thì họ nói họ không có trách nhiệm”, bà L. nói.

Bà L. chờ suốt 3 giờ đồng hồ. Sau đó, bà đã gửi lại văn bản và đề nghị học viện phải trả lời bằng văn bản cho bà về việc không cấp giấy xác nhận hoàn thành chương trình học. “Kẻ thi đậu chờ người thi rớt gần 3 tháng vẫn im lặng. Nghĩa vụ đóng học phí, thi cử, học hành con tôi đã thực hiện đầy đủ vậy mà còn quyền lợi người học không được đảm bảo”, bà L. bức xúc.  

Bà cho biết, nếu học viện không giải quyết thỏa đáng, bà sẽ kiện học viện này ra tòa và lên Bộ GD-ĐT vì sự chậm trễ đã làm mất cơ hội xin việc làm và mất cơ hội để học chuyển đổi thi cao học của con bà.

Trao đổi với Dân trí chiều 19/10, Th.s Lê Quang Phú - Trưởng phòng Đào tạo và Khoa học Công nghệ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TPHCM cho biết SV thi tốt nghiệp vào ngày 20 - 21/7/2012 là những SV thi tốt nghiệp lần 2. Còn những SV thi tốt nghiệp lần 1 vào tháng 3/2012 đã nhận được bằng tốt nghiệp vào ngày 18/6/2012.

Lý do việc chưa cấp bằng cho SV thi tốt nghiệp vào ngày 20, 21/7 theo Th.s Phú là vì học viện này còn phải làm theo “đặc thù” của mình.

Theo đó, học viện có 2 cơ sở đào tạo ở phía Bắc và Nam. Ở phía Nam, sau khi SV thi tốt nghiệp xong, phòng Giáo vụ và Công tác SV sẽ lập danh sách và báo cáo với Ban giám đốc. Ban Giám đốc Học viện sẽ thành lập tiểu ban để xét tốt nghiệp. Sau khi tiểu ban xét tốt nghiệp xong sẽ cấp giấy hoàn thành chương trình học cho SV. Sau khi Ban giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TPHCM gửi danh sách SV thi đậu tốt nghiệp ra ngoài Hà Nội, cơ sở chính sẽ thành lập Hội đồng xét tốt nghiệp. Sau khi xét tốt nghiệp xong, Học viện sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho SV của 2 miền Nam - Bắc. Sau đó, cơ sở chính sẽ lên Bộ GD-ĐT mua phôi bằng về cấp cho SV.

“Vì quy trình làm việc như thế nên thời gian cấp bằng cho SV hơi chậm”, Th.s Phú lý giải về lý do chưa thể cấp bằng tốt nghiệp cho SV khi họ đã ra trường gần được 3 tháng.

Một nguyên nhân nữa của việc cấp bằng muộn cho SV là do phòng Giáo vụ và Công tác sinh viên với Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã không phối hợp ăn ý. Do số lượng SV thi lại tốt nghiệp lần 2 chỉ vài chục người nên phòng Giáo vụ và Công tác sinh viên đã “chờ” một số SV thi rớt tốt nghiệp lần 2 làm đơn phúc khảo điểm rồi xét luôn 1 lượt.

Theo Th.s Lưu Quang Phú, sau khi có thông tin phản ánh, Ban giám đốc Học viện đã yêu cầu phòng Giáo vụ và Công tác SV, Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục làm bản tường trình. Phòng Giáo vụ và Công tác SV nêu lý do lập danh sách xét tốt nghiệp trễ là vì Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục chuyển điểm quá chậm. Còn Trung tâm này thì viết, do giáo viên chấm bài trễ nên phải chuyển điểm trễ. Trưởng phòng Đào tạo và Khoa học Công nghệ học viện cơ sở 2 này cũng thừa nhận rằng, do nhân viên của Học viện đã không giải thích rõ ràng khiến việc phụ huynh H.T.L bức xúc. Học viện đã tiến hành kiểm điểm một số nhân viên về trả lời không đúng và thiếu trách nhiệm trong việc trả lời thắc mắc của phụ huynh này.

Về thời gian phát bằng tốt nghiệp cho SV thi tốt nghiệp lần 2, ThS Lưu Quang Phú cho biết, chậm nhất là 2 tháng nữa, SV sẽ được nhận bằng tốt nghiệp.

Điều 18, Quyết định số 33/2007/QĐ - BGDĐT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ngày 20/6/2007 có ghi rõ: “Chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày sinh viên thi tốt nghiệp, bảo vệ đồ án, khóa luận tốt nghiệp đại học, bảo vệ luận văn thạc sĩ, bảo vệ luận án tiến sĩ thì Hiệu trưởng các trường đại học, Giám đốc các học viện phải cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên”.

Công Quang

(dantri.com.vn)

 

Bài viết liên quan

713
  Tải tài liệu