Khối thi đại học có thay đổi!

Khối thi đại học có thay đổi!

966
  Tải tài liệu

Đó là việc sẽ có thêm khối thi A1 cùng với những cải tiến trong phương thức tuyển sinh.

Khối A1 là gì?

Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Dự kiến trường sẽ tuyển sinh thêm khối A1 (toán, lý, ngoại ngữ) thay vì chỉ tuyển sinh khối A (toán, lý, hóa) như truyền thống”. Thạc sĩ Đương nhấn mạnh: “Trường sẽ không bắt buộc mà cho phép thí sinh (TS) được lựa chọn khối thi phù hợp với khả năng của mình”. Lý giải về điều này, ông Đương cho rằng: “Việc thay đổi khối thi vào các trường là một thay đổi lớn, ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả thi cử của TS. Những TS tham gia thi tuyển sinh năm 2012 vốn đã có những định hướng lựa chọn về khối thi từ 3 năm trước, khi mới bước vào lớp 10. Do vậy, các trường không nên có những quyết định quá lớn về khối thi khiến các em hoang mang”.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng dự kiến sẽ thêm khối A1 vào tất cả những ngành có tuyển khối A (trừ ngành: kinh tế gia đình, thiết kế thời trang và sư phạm tiếng Anh). Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo, nói: “TS có thể chọn thi vào các ngành đó bằng khối A hoặc A1. Thay đổi này không quá rối trong tổ chức tuyển sinh của các trường mà lại tạo thêm cơ hội cho TS. Tuy nhiên, về lâu dài nên có những phương án cơ bản để thay đổi kỳ thi”.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, cho biết nếu có khối A1, trường sẽ tổ chức thi vì phù hợp với những ngành trường đang đào tạo. Tại Học viện Bưu chính viễn thông, ông Lê Hữu Lập - Phó giám đốc Học viện, cho rằng khối A1 rất phù hợp với những ngành kỹ thuật của trường, vì vậy trường cũng sẽ chọn để tổ chức thi thêm khối thi này cho tất cả các ngành. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Học viện Tài chính cũng cho biết sẽ nghiên cứu để bổ sung khối thi này trong kỳ thi năm tới.

Cải tiến phương thức tuyển sinh

Trong khi đó, nhiều trường cho biết vẫn giữ nguyên khối thi như năm 2011 nhưng sẽ lên kế hoạch cải tiến phương thức tuyển sinh.

PGS-TS Lý Văn Xuân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, thông tin: “Trường sẽ vẫn chỉ tuyển sinh khối B cho tất cả các ngành, bởi khối này vẫn đáp ứng được trong tuyển sinh và cả đào tạo”. Cũng quan điểm này, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, khẳng định: “Hầu hết các ngành của trường đều đã tuyển sinh bằng 2 khối thi (A và B hoặc A và D1). Cách thi này đến nay vẫn đáp ứng tốt việc tuyển sinh cho quá trình đào tạo của trường”. Thạc sĩ Tạ Quang Lâm - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng cho hay trường sẽ không có điều chỉnh về khối thi trong năm 2012. Thạc sĩ Lâm cho rằng: “Không nên bổ sung các khối thi mới, thay vào đó có thể mở rộng khối thi truyền thống vào các ngành nghề”.

Tiến sĩ Lê Hữu Phước, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng khẳng định: “Trong năm 2012, trường sẽ chưa có bất kỳ điều chỉnh gì về khối thi”. Tuy nhiên, tiến sĩ Phước cho biết: “Trong đầu năm 2012 trường dự kiến sẽ công bố kế hoạch cải tiến có thể áp dụng từ năm 2013 về việc thay đổi phương thức tuyển sinh và khối thi. Ví dụ, có thể vẫn giữ nguyên các khối thi truyền thống nhưng sẽ thi thêm môn năng khiếu tùy vào đặc thù từng ngành. Chẳng hạn, thi ngành quan hệ quốc tế TS phải thêm kỹ năng đàm phán, giao tiếp…”.

Ở phía Bắc, các trường như ĐH Thương mại, ĐH Mỏ địa chất cũng không thay đổi khối thi năm nay. 

Điều đáng quan tâm là năm nay các trường sẽ được tự đăng ký khối thi vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng có nhiều ngành giống nhau nhưng có trường tuyển khối A1, có trường không. Đây là điều TS cần phải cân nhắc vì nếu tham gia khối thi mới, cơ hội xét tuyển vào những trường cùng khối thi sẽ có thể bị hạn chế hơn do không nhiều trường chọn khối thi này.

Ngành năng khiếu cũng điều chỉnh

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, thông tin trường sẽ có điều chỉnh về khối thi ở ngành năng khiếu như quản lý văn hóa với các chuyên ngành: quản lý hoạt động âm nhạc, quản lý hoạt động sân khấu, quản lý hoạt động mỹ thuật, đạo diễn sự kiện văn hóa, nghệ thuật dẫn chương trình. Thạc sĩ Tùng nhấn mạnh: “Thực chất đây chỉ là sự thay đổi về tên gọi (từ khối R sang khối N), còn môn thi vẫn như cũ, gồm văn và hai môn năng khiếu (môn năng khiếu khác nhau phụ thuộc vào từng chuyên ngành). Tuy nhiên, nội dung thi của các môn năng khiếu cũng có điều chỉnh để phù hợp hơn với chương trình đào tạo”.

heo tin từ Bộ GD-ĐT, dự kiến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, ngoài các khối thi hiện hành, có thể bổ sung thêm khối A1. Thí sinh (TS) đăng ký dự thi khối A1 sẽ thi 3 môn toán, lý, ngoại ngữ và thi cùng đợt, cùng đề với TS dự thi khối A. Tuy nhiên đến lịch thi môn hóa (khối A) thì TS khối A1 sẽ thi môn ngoại ngữ. Những TS dự thi khối thi này nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển vào những ngành, trường có cùng khối khi.

Hà Ánh - Vũ Thơ

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bài viết liên quan

966
  Tải tài liệu