Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 tham khảo khi nào công bố?

Cuối tháng 3, nhiều thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thắc mắc liệu Bộ GD&ĐT có công bố đề thi thử hay không.

688
  Tải tài liệu

Theo dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi tốt nghiệp THPT 2021 tham khảo trong tháng 3 này. Tuy nhiên đến nay đã là cuối tháng 3 mà bộ đề thi này vẫn chưa được công bố, nên phần lớn học sinh cảm thấy lo lắng, thắc mắc về bộ đề thi này.

“Chúng em mong Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo đúng theo dự định để chúng em làm thử sức, cùng với đó có định hướng ôn tập chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới”, em Hà Phương Lan – học sinh trường THPT Newton nói.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Phó giám đốc ĐH Huế thì theo kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh bao năm nay, bộ đề thi thử sẽ cơ bản sát với đề thi chính thức. Trong đó có cả câu hỏi phân loại học sinh để xét tuyển ĐH và câu hỏi dễ hơn để xét tốt nghiệp THPT.

Về cơ bản nội dung đề thi sẽ bám sát chương trình học phổ thông và chủ yếu là lớp 12. Tất nhiên đề thi sẽ xuất hiện cả câu hỏi khó phục vụ mục đích phân loại tầng học sinh. Hiển nhiên, đề thi dễ thì điểm xét tuyển vào các ngành cao và ngược lại. Vậy nên thí sinh cũng không cần quá lo lắng mà cứ cố gắng ôn tập thật tốt.

Theo Cục Quản lý chất lượng giáo dục (BộGD&ĐT), trong tháng 3 sẽ công bố đề thi tham khảo để học sinh sắp dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay có định hướng ôn tập.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến giữ ổn định như năm 2020 với 5 bài thi: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các phân môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các phân môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Trong đó, mỗi thí sinh là học sinh lớp 12 hệ trung học phổ thông bắt buộc phải thi 4 bài gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, học sinh lớp 12 không chỉ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trong năm học này mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học trước. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo lưu ý việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, xây dựng đề thi phải chú ý tới bối cảnh năm học chịu tác động bởi dịch bệnh, giữ ổn định cấu trúc đề thi để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh.

Theo TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam thì năm nay dịch bệnh khiến các địa phương buộc phải chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến.

"Dù cố gắng đến mấy thì chất lượng học trực tuyến cũng không thể như trực tiếp, vì thế chỉ đạo của Bộ trưởng điều chỉnh câu hỏi thi là phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, tôi cũng mong đề thi không dễ quá hay hạ thấp yêu cầu đối với học sinh”, TS Khuyến nói.

Chuyên gia này nhấn mạnh tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ là khác nhau; mục tiêu khác nhau. Kỳ thi tốt nghiệp THPT đánh giá học sinh đại trà, còn việc tuyển sinh ĐH lại phụ thuộc vào yêu cầu của từng trường. Vì thế, nếu đề thi tốt nghiệp THPT quá dễ sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các trường dùng kết quả này để xét tuyển. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng nên sớm công bố đề thi tham khảo đúng theo dự định để thí sinh yên tâm ôn tập.

Hoàng Thanh
infonet.vietnamnet.vn – 30/03/2021

Bài viết liên quan

688
  Tải tài liệu