Những lưu ý khi thi THPT Quốc gia năm 2021 cần biết

Đầu tháng 4 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong hai ngày 7/7 và 8/7/2021 với 5 bài thi. Hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức chắc và những lưu ý cần biết khi thi THPT Quốc gia 2021 nhé!

710
  Tải tài liệu

1. Những mốc thời gian quan trọng thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 từ ngày 27/4 đến 11/5, thi vào ngày 7 và 8/7. Điểm thi dự kiến được công bố vào ngày 26/7.

Chi tiết các mốc thời gian trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, mời bạn xem bài viết: Lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021.

2. Đối tượng dự thi

Đối tượng dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bao gồm:

- Người đã học xong chương trình THPT trong năm 2021.

- Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước.

- Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh.

- Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định.

Hỏi đáp VietJack

Đối tượng dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

3. Điều kiện dự thi

- Đối với thí sinh là người đã học xong chương trình THPT trong năm 2021:

+ Phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

+ Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

- Đối với người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp:

+ Phải có Bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.

Bằng tốt nghiệp THCS

Bằng tốt nghiệp THCS

+ Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5 điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi ĐKDT), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định.

- Đối với người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp: Phải bảo đảm học và thi đạt yêu cầu đủ số lượng các môn văn hóa THPT theo quy định của Luật giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GD&ĐT.

- Các đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

Hỏi đáp VietJack

Đăng ký dự thi và nộp đầy đủ giấy tờ đúng thời hạn

4. Bài thi và hình thức thi

- Bài thi

Tổ chức thi 05 bài thi, gồm:

+ 03 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

+ 01 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học.

+ 01 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

- Hình thức thi

+ Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

+ Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Hỏi đáp VietJack

Kỳ thi THPTQG năm 2021 gồm 5 bài thi với hình thức trắc nghiệm và tự luận

5. Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021

Bạn có thể tham khảo cách tính điểm chi tiết thông qua bài viết này nhé: Cách tính điểm thi xét tốt nghiệp THPT 2021 Online.

6. Điểm ưu tiên, điểm khuyến khích

- Điểm ưu tiên

+ Cộng 0,25 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

a) Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 % (đối với GDTX).

b) Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách của Nhà nước.

c) Người dân tộc thiểu số.

d) Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135,.

đ) Người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người bị nhiễm chất độc hóa học,...

e) Có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với thí sinh GDTX).

+ Cộng 0,5 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

a) Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135,...

b) Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên (đối với GDTX).

c) Con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

+ Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

+ Những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định.

Quy định về cộng điểm ưu tiên

- Điểm khuyến khích

+ Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT:

a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2,0 điểm; giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh được cộng 1,0 điểm;

b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi được quy định cộng từ 1 - 2 điểm.

c) Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

+ Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại, được cộng từ 1 - 2 điểm khuyến khích.

+ Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT trong thời gian học Cấp THPT được cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

+ Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

+ Điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Hỏi đáp VietJack

Điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học

7. Những quy định về đình chỉ thi 2021

Theo quy chế thi năm nay, những lỗi dẫn tới việc bị đình chỉ thi được bổ sung cụ thể hơn. Thí sinh không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển về phòng chờ và trong thời gian ở phòng chờ cũng bị đình chỉ thi.

Các lỗi dẫn tới đình chỉ thi (hủy kết quả bài thi) được quy định cụ thể:

+ Bị cảnh cáo 1 lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo.

+ Mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ và khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ.

+ Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

+ Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi.

+ Có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả các bài thi trong kỳ thi.

Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả thi

Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy toàn bộ kết quả thi

8. Tuyển sinh Đại học 2021: Điều chỉnh nguyện vọng được 3 lần

Nếu như năm trước, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần bằng trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi thì năm nay được thực hiện 3 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT và chỉ được điều chỉnh theo phương thức trực tuyến trong vòng 10 ngày, từ 7/8 đến 17h ngày 17/8.

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến 3 lần

Bài viết liên quan

710
  Tải tài liệu