Trường trung cấp ‘thở ô xy’

Chiều qua 7.10, đại diện gần 40 trường CĐ, TCCN tại TP.HCM đã có buổi thảo luận góp ý cho dự thảo điều lệ trường trung cấp. Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất lại là việc tuyển sinh đang ngày càng khó khăn của bậc học này.

570
  Tải tài liệu

Bộ GD-ĐT và Bộ LĐ-TB-XH vừa công bố dự thảo điều lệ trường trung cấp để lấy ý kiến đóng góp từ các trường có đào tạo bậc học này, nhằm thay đổi những điều khoản không còn phù hợp với luật Giáo dục nghề nghiệp mới. Bên cạnh mong muốn khẩn thiết về việc cần thống nhất một cơ quan quản lý nhà nước cho bậc TC, CĐ, hầu hết đại diện các trường đều trăn trở về sự sống còn của trường khi vấn đề tuyển sinh năm nay sụt giảm nhất từ trước tới giờ.

Ông Lương Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường trung cấp Bến Thành, nhận định nhiều trường đang ở tình trạng “gần chết rồi”, nghĩa là tuyển sinh không được. Hiện trường tuyển được 700 học sinh (HS) trên tổng số 1.400 chỉ tiêu. Hầu hết các trường đều chỉ tuyển được dưới 50% chỉ tiêu. Ngay cả một số trường trước nay tuyển khá như: Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Xây dựng, Phương Nam… nay cũng chưa đạt 50%. Có một số trường đang ở tình trạng “cực kỳ bi đát”, như Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn hiện mới có 24 HS nhập học trên tổng số 500 chỉ tiêu, Trung cấp Nguyễn Tất Thành mới chỉ có 30 HS, Trường CĐ Vạn Xuân cũng có khoảng hơn 30 hồ sơ nộp vào bậc trung cấp…

PGS-TS Vũ Gia Hiền, Hiệu trưởng Trường trung cấp Âu Việt, chia sẻ: “Thực sự là việc tuyển sinh bây giờ khó vô cùng, nhiều trường muốn chết vì tuyển không được. Do đó, trong điều lệ trường trung cấp nên chú ý đến quyền lợi của người học”.

Trước tình hình này, ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn, kiến nghị nên tạm thời dừng việc ban hành điều lệ trường trung cấp để chờ có cơ quan quản lý chính thức. Thời điểm này các trường cần tập trung vào việc làm sao để bức tranh tuyển sinh sáng sủa hơn.

Mỹ Quyên
Nguồn: thanhnien.com.vn

Bài viết liên quan

570
  Tải tài liệu