Rớt lớp 10: Còn nhiều đường lựa chọn

Chọn trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp là hướng đi có lợi vì vừa được học văn hóa, vừa có nghề trong tay.

1 746
  Tải tài liệu

Hằng năm, TP.HCM có khoảng 11-13 ngàn học sinh (HS) lớp 9 không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Phần đông các em HS này chọn các trường dân lập hoặc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) các quận, huyện để hoàn tất bậc THPT (hệ bổ túc). Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khi HS trượt lớp 10 công lập, ngoài hai con đường thông thường như trên, việc HS chọn học ở các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) là hướng đi có lợi vì vừa được học văn hóa vừa có nghề trong tay.

Học nghề vẫn học lên CĐ-ĐH

. Ông Nguyễn Tiến Đạt: Mấy năm gần đây, TP.HCM luôn “gồng” để 80% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục được học lớp 10 ở các trường công lập, chỉ 20% học dân lập, GDTX, số HS vào trường nghề, TCCN vẫn còn rất thấp. Năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT chính thức cho phép HS học TCCN được lựa chọn hai hình thức: học văn hóa trong chương trình của trường TCCN, học theo chương trình GDTX. Như vậy, HS học TCCN song song với học nghề, khi tốt nghiệp được cấp hai bằng: Bằng nghề bậc 3/7 và bằng tốt nghiệp THPT (hệ GDTX), học sinh hoàn toàn có thể thi tiếp vào các trường CĐ-ĐH theo các ngành nghề mình chọn.

. Ông có thể nói rõ hơn về thời gian đào tạo của trường TCCN vừa học nghề vừa học văn hóa để hoàn tất chương trình THPT?

+ Các trường này thường được dạy hai buổi/ngày. Học nghề các em có thể học từ 3,5-4 năm (nếu vừa tốt nghiệp THCS) và học từ 2-2,5 năm nếu các em đã học xong lớp 10, lớp 11, lớp 12. Từ 2 đến 3 năm đầu các em sẽ được học văn hóa và nghề (thời gian học văn hóa nhiều hơn để các em thi tốt nghiệp THPT, năm còn lại nhà trường tập trung dạy nghề để hoàn thành chương trình nghề và được cấp bằng trung cấp nghề, có thể đi xin việc làm ngay.

Trường nghề được đầu tư, nhiều chính sách hỗ trợ

. Tâm lý phụ huynh, HS không có xu hướng chọn trường nghề hay TCCN vì cho rằng trường nghề không “sang”?

+ Các trường TCCN của TP.HCM được đầu tư cơ sở vật chất khá hiện đại về các ngành nghề như: công nghệ thông tin, tiện, hàn, điện tử, điện lạnh, điện công nghiệp (phù hợp với HS nam); ngành nghề thủ công gia chánh, dịch vụ du lịch, nấu ăn, làm bánh thuộc khối nhà hàng, khách sạn… (phù hợp với HS nữ). Điều này rất thuận lợi để các em tiếp cận hệ thống trường nghề.

Sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, Phòng Giáo dục và chính quyền địa phương, các trường THCS thống kê số HS rớt lớp 10 công lập, thực hiện tư vấn cho phụ huynh hiểu được chính sách phân luồng, hướng con em vào học các trường TCCN.

. Xin cảm ơn ông!

Học trung cấp, lương 7 triệu đồng/tháng

Năm 2008, vì hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục học lên, Nguyễn Văn Tân (quê Cà Mau) rẽ ngang học nghề. Tân đăng ký vào khoa Điện công trình của Trường CĐ Lý Tự Trọng (TP.HCM). Tại đây Tân vừa được học thêm các môn văn hóa (toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa) vừa được học nghề. Năm 2010, Tân tốt nghiệp THPT hệ bổ túc và bằng TCCN ngành Điện công trình bậc 3/7.

Ngay sau đó, Tân được nhận vào làm tại nhiều công trình cho một công ty xây dựng, thiết kế các hệ thống điện theo yêu cầu của chủ đầu tư với thu nhập ban đầu khi ra trường khoảng 3,5-4 triệu đồng/tháng. “Sau ba năm làm việc, em đã vững tay nghề và hiện đang làm tổ trưởng quản lý nhóm năm nhân viên chuyên thiết kế hệ thống điện các công trình lớn. Hiện tại thu nhập của em là 7 triệu đồng/tháng. Em đang luyện thi vào ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử (Điện công nghiệp; Sư phạm kỹ thuật điện, điện tử) của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM” - Tân cho biết.

Học phí học TCCN tùy từng ngành nghề, khoảng 5 triệu đồng/năm. HS vẫn được hưởng chế độ miễn giảm học phí, vay tiền ngân hàng chính sách xã hội theo chế độ hộ nghèo, hộ cận nghèo, con gia đình chính sách, có công, con thương binh; bệnh binh; liệt sĩ… Ngoài ra, các trường còn có quỹ học bổng dành cho HS nghèo vượt khó.

HS sẽ học bảy môn văn hóa theo quy định để thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX và học nghề. Các trường TCCN ngoài nhận HS ở TP.HCM còn nhận HS ở các tỉnh, thành khác.

QUỐC VIỆT

Nguồn: phapluattp.vn

 

Bài viết liên quan

1 746
  Tải tài liệu